Bibica sẽ không chia cổ tức năm 2019, đẩy mạnh đầu tư các nhà máy

SCIC lên kế hoạch thoái sạch vốn tại Thủy sản Khánh Hòa

5359 ca mau
Đạm Cà Mau xác định Tây Nam Bộ là thị trường mục tiêu. (Ảnh minh họa)

Trong năm 2020, Đạm Cà Mau đặt kế hoạch sản xuất hơn 1 triệu tấn phân bón, trong đó hơn 800.000 tấn Đạm Cà Mau, 160.000 tấn NPK; sản lượng kinh doanh hơn 1 triệu tấn phân bón.

Về các chỉ tiêu tài chính, kế hoạch doanh thu năm 2020 là hơn 7.956 tỉ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm 2019. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế ước tính giảm 88%, còn tương ứng 57 tỉ đồng và 52 tỉ đồng.

4537 chy tieu tai chinh
Chỉ tiêu tài chính năm 2020 của DCM. (Nguồn: DCM)

Công ty cũng đặt ra 6 nhiệm vụ chủ yếu, trong đó, quan trọng nhất là đưa vào vận hành và khai thác hiệu quả phân xưởng NPK, đưa sản phẩm NPK Cà Mau phát triển hiệu quả ở thị trường Tây Nam bộ...

Cũng trong phiên họp, ban lãnh đạo công ty cũng cập nhật sơ bộ tình hình sản xuất kinh doanh ước trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm ước đạt khoảng 330 tỉ đồng, vượt nhiều lần so với kế hoạch năm đề ra ban đầu. Theo đại diện công ty, kết quả này nhờ sản lượng sản xuất cao, chi phí năng lượng được tối ưu; đặc biệt là lợi thế giá khí nguyên liệu đầu vào thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Văn Tiến Thanh - Tổng Giám đốc Đạm Cà Mau cho biết sản phẩm phân bón NPK vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường do các quy định về quản lí phân bón còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ dẫn tới việc sản xuất phân bón kém chất lượng tràn lan, cạnh tranh ngược lại với các doanh nghiệp bài bản, uy tín.

Bên cạnh đó, phân bón nhập khẩu vào Việt Nam không phải chịu thuế VAT và trở thành nguồn cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp nội địa. Trong khi đó, sản lượng của các nhà máy sản xuất NPK trong nước mấy năm gần đây đã bị thu hẹp rất nhiều.

Ngoài ra, phân trộn 3 màu và phân đơn 1 hạt cũng cạnh tranh gay gắt. Theo khảo sát của Đạm Cà Mau, trong tương lai NPK 1 hạt sẽ chiếm ưu thế và có triển vọng cạnh tranh hơn tại khu vực này.

Theo đó, đại diện Đạm Cà Mau chỉ ra Tây Nam Bộ là thị trường mục tiêu của công ty.