Giải cứu xong đến lượt… giải trình

Sau phiên khớp lệnh kỷ lục 128 triệu đơn vị ngày 22-11, Cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) tưởng chừng sẽ sớm được giải cứu khi cầu bắt đáy đã xuất hiện. Tuy nhiên, áp lực bán quá lớn đã khiến hàng nghìn tỷ đồng đổ vào cổ phiếu này vẫn chưa đủ kéo cổ phiếu này thoát sàn.

Sau phiên giải cứu 128 triệu cổ phiếu, Novaland (NVL) phải giải trình lần thứ 3
Trụ sở Novaland

Tuy nhiên NVL tiếp tục đóng cửa phiên 23/11 trong tình trạng “trắng bên mua” và rơi xuống mức 23.600 đông/cổ phiếu, thấp nhất kể từ khi lên sàn cuối tháng 12/2016. Tính từ đầu tháng 11, cổ phiếu này đã giảm đến hơn 66% tương ứng vốn hóa “bốc hơi” 90.500 tỷ đồng. Nếu so với đỉnh đạt được cuối tháng 6/2021, con số này thậm chí còn lên đến hơn 134.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, với 15 phiên sàn liên tiếp, NVL sẽ lần thứ 3 phải giải trình thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu trong chưa đầy một tháng. Đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu của chứng khoán Việt Nam.

Trước đó NVL đã có công văn giải trình về việc giá cổ phiếu NVL giảm sàn 10 phiên giao dịch liên tiếp từ 3/11 đến 16/11.

Theo Novaland, giá cổ phiếu NVL giảm trong thời gian gần đây là “do yếu tố tâm lý trên thị trườngchứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô”. Đáng chú ý lý do này trước đó đã được Novaland đưa ra trong lần giải trình thứ nhất, khi cổ phiếu NVL giảm sàn 5 phiên liên tiếp.

Chủ tịch Novaland nói gì?

Ngay trong đêm 22-11, Novaland đã phát đi thông báo chính thức tới các cổ đông và nhà đầu tư về tin đồn liên quan đến tình hình tài chính hiện tại và các vấn đề khác liên quan đến khoản nợ của tập đoàn.

Văn bản do ông Bùi Xuân Huy, chủ tịch HĐQT Novaland ký tên nêu rõ: “Những tin đồn trên thị trường không phản ánh chính xác tình trạng nợ và khả năng thanh toán của tập đoàn”, thông báo của Novaland nhấn mạnh.

Novaland cho biết, tất cả các hoạt động huy động vốn của Novaland hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật Việt Nam. Không có trái phiếu nào bị thu hồi bởi Ngân hàng Nhà nước hoặc các cơ quan có thẩm quyền.

Về hoạt động phát triển các dự án, Novaland khẳng định đã và sẽ làm việc liên tục để đảm bảo hoàn thiện các bất động sản nhằm bàn giao cho khách hàng theo đúng tiến độ của hợp đồng ký kết. Đồng thời tiếp tục duy trì tiến độ xây dựng tại tất cả các siêu dự án, bao gồm Aqua City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm và các dự án khu dân cư tại khu trung tâm TPHCM. Công ty cũng đã hoàn thành một số giai đoạn của dự án trước thời hạn như cam kết với khách hàng.

Tập đoàn đang thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí nghiêm ngặt, bao gồm giảm các hoạt động và chi phí.

Để đảm bảo sức khỏe tài chính và chuẩn bị đầy đủ cho giai đoạn sắp tới, Công ty đã làm việc với các đối tác tài chính, bao gồm cả các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế. Nhìn chung có cam kết hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp.

“Công ty tiếp tục nỗ lực tốt nhất để nâng cao sức khỏe tài chính và bàn giao đầy đủ các bất động sản đã cam kết với khách hàng”, Novaland cho biết trong thông báo.

Sau phiên giải cứu 128 triệu cổ phiếu, Novaland (NVL) phải giải trình lần thứ 3
Khách hàng tham quan dự án của Novaland

Ngoài ra, Novaland cũng thực hiện nghĩa công bố thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật liên quan đến thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp và cả bộ quy tắc điều chỉnh hoạt động niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Doanh nghiệp bất động sản này khuyến cáo khuyến cáo cổ đông và các nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng các thông tin chưa xác thực trên truyền thông và các tin đồn liên quan đến Novaland. Các đánh giá rủi ro chỉ nên dựa trên các thông tin chính thức hoặc thông tin do công ty cung cấp.

Trước đó, trong phiên sáng 22-11, chỉ trong khoảng 30 phút, cả trăm triệu cổ phiếu NVL đã được sang tay thành công. Đáng chú ý hàng trăm triệu cổ phiếu này đã “nằm sàn” la liệt suốt 3 phiên giao dịch trước đó

Từ khoảng 10h30, cổ phiếu NVL bắt đầu khớp lệnh liên tục và chỉ sau khoảng 30 phút toàn bộ số cổ phiếu đặt bán giá sàn tích tụ trong nhiều phiên đã được khớp hết.

Trong phiên sáng 22-11, chỉ trong khoảng 30 phút, cả trăm triệu cổ phiếu NVL đã được sang tay thành công. Đáng chú ý hàng trăm triệu cổ phiếu này đã “nằm sàn” la liệt suốt 3 phiên giao dịch trước đó

Từ khoảng 10h30, cổ phiếu NVL bắt đầu khớp lệnh liên tục và chỉ sau khoảng 30 phút toàn bộ số cổ phiếu đặt bán giá sàn tích tụ trong nhiều phiên đã được khớp hết.