Hụt cả chục nghìn tỷ

Cụ thể, tại thời điểm ngày 18/11, chỉ số giá trị tài sản ròng/chứng chỉ quỹ (NAV/CCQ) của TCBF chỉ còn gần 12.864 đồng/CCQ , giảm hơn 22% trong vòng 1 tháng gần nhất (16.498 đồng/CCQ).

Quỹ đầu tư trái phiếu Techcombank (TCBF) sụt giảm hàng nghìn tỷ đồng
Trụ sở ngân hàng Techcombank

Tổng giá trị tài sản ròng (NAV) còn gần 9.684 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Trên thực tế, NAV của TCBF liên tục tăng kể từ khi bắt đầu có mặt trên thị trường trước khi lập đỉnh vào cuối tháng 10 vừa qua và bị giảm đột ngột.

Hiện, NAV đã giảm gần 6.400 tỷ đồng so với cuối tháng 10. Con số này thậm chí còn hụt đến 11.900 tỷ đồng nếu so với thời điểm đầu năm 2022.

Theo tìm hiểu, quỹ trái phiếu TCBF đầu tư chủ yếu vào trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu, tiết kiệm. Ngoài ra, TCBF có thu phí bán lại từ 0.l,5%-1% nếu đầu tư dưới 1 năm nên sẽ phù hợp và tối ưu nhất cho những khoản đầu tư dài hạn từ 1 năm trở lên.

Tính đến ngày 18/11, quỹ trái phiếu TCBF đang đầu tư tới 97% tài sản tại các trái phiếu doanh nghiệp (khoảng 9.400 tỷ đồng), còn lại khoảng 3% tổng tài sản được dự trữ dưới dạng tiền mặt.

Top các khoản đầu tư có tỷ trọng lớn của quỹ gồm gần 1.432 tỷ đồng trái phiếu Vinhomes (VHM121024), hơn 1.331 tỷ đồng trái phiếu Vincom Retails (VRE12007), hơn 822 tỷ đồng trái phiếu Novaland (NVL122011)...

Nguyên nhân của việc dòng vốn chảy khỏi TCBF cũng như các quỹ đầu tư trái phiếu khác được cho chủ yếu đến từ việc nhà đầu tư rút ròng mạnh trong khi giá trị huy động rất thấp, nhiều quỹ mở gần như không huy động được tiền mới trong giai đoạn này. Ngoài ra, bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng mạnh cũng khiến dòng vốn chuyển hướng sang các kênh an toàn hơn thay vì lựa chọn các quỹ mở trái phiếu, đặc biệt trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường như hiện nay.

Nhà đầu tư bán tháo, trái phiếu bị tụt giá

Theo tìm hiểu, tính đến tháng 9, TCBF đã có hơn 43.000 nhà đầu tư, trong đó gần một nửa nhà đầu tư chỉ nắm giữ dưới 5.000 chứng chỉ quỹ (tương đương giá trị khoảng 83 triệu đồng).

Quỹ đầu tư trái phiếu Techcombank (TCBF) sụt giảm hàng nghìn tỷ đồng
Nhà đầu tư hoang mang nên bán tháo

Vậy nhưng chính các nhà đầu tư cá nhân với quy mô đầu tư nhỏ lại dễ bị tác động tâm lý và gây ra làn sóng bán lại chứng chỉ quỹ ồ ạt như trong thời gian qua.

Từ đầu tháng 10 đến nay, hàng nghìn tỉ đồng đã bị một số nhà đầu tư rút khỏi các quỹ trái phiếu TCBF. Điều này đang gây áp lực rất lớn cho các công ty quản lý quỹ trái phiếu khi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thanh khoản tạm thời.

Hiện tượng này xuất phát từ tâm lý hoang mang, lo lắng của các nhà đầu tư sau khi các vụ án liên quan đến trái phiếu liên tục diễn ra. Hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn lớn bị khởi tố, bắt giam dính líu tới hoạt động phát hành, mua bán trái phiều doanh nghiệp. Chưa kể hàng loạt tin đồn tiêu cực khác lan truyền liên quan đến nhiều doanh nghiệp khác.

Do đó, có một thực tế là bất kỳ sản phẩm đầu tư nào liên quan đến từ khóa "trái phiếu" đều bị nhà đầu tư rao bán để nhanh chóng thu tiền về, nhằm bảo toàn nguồn vốn. Đồng thời, lãi suất tiết kiệm tăng nhanh đã trở thành kênh hút tiền cạnh tranh trực tiếp với các kênh đầu tư chứng khoán, chứng chỉ quỹ.

Quỹ TCBF hôm 16-11 thông báo một trái phiếu chất lượng của tập đoàn hàng tiêu dùng mà quỹ nắm giữ gần đây được giao dịch với giá 88.888 đồng/ trái phiếu trong khi giá trị thật là 103.288 đồng, tức là giá thị trường thấp hơn 14% giá trị thật.

Nhiều trái phiếu trong danh mục nắm giữ của TCBF có tình trạng tương tự dẫn đến tổng giá trị danh mục NAV ngày 15-11 là 10.964 tỉ đồng, thấp hơn giá trị thật là 12.134 tỉ đồng. Điều này dẫn đến giá chứng chỉ quỹ (NAV/CCQ) được công bố để giao dịch là 14.851 đồng, thấp hơn giá trị thật của mỗi chứng chỉ quỹ là 16.280 đồng.

Theo tìm hiểu, ngoài TCBF, hầu hết các quỹ mở trái phiếu khác trên thị trường cũng đều bị thu hẹp quy mô từ đầu tháng 11 tuỳ các mức độ khác nhau. Cụ thể, các MBBond, SSIBF, VNDBF,... cũng bị giảm quy mô đáng kể, lần lượt 39% và 22% so với thời điểm cuối tháng 10, tuy nhiên mức độ nhẹ nhàng hơn đôi chút so với TCBF.