Trước tiên là Công ty cổ phần Thép Nam Kim (mã chứng khoán NKG) với tổng số thua lỗ gần 420 tỷ đồng. Tiếp theo là Tổng Công ty Thép Việt Nam (TVN) lỗ kỷ lục 534 tỷ đồng. Kế đến là Thép Pomina (mã chứng khoán POM) lỗ tới 715 tỷ đồng. Ở mức top đầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE) ghi nhận mức lỗ tới 887 tỷ đồng.

Ngành thép lao dốc, Hòa Phát lỗ nặng nhất
Thép Hòa Phát ghi nhận mức lỗ kỷ lục với con số gần 1.800 tỷ đồng. Ảnh: ST.

Trong số này, bết bát nhất phải nhắc đến “ông hoàng” ngành thép Hòa Phát. Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long dẫn đầu thua lỗ trong nhóm ngành thép khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm tới 1.786 tỷ đồng.

Cụ thể báo cáo tài chính quý III/2022 của tập đoàn Hòa Phát cho thấy doanh thu giảm 12% so với cùng kỳ, xuống 34.440 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế âm 1.786 tỷ đồng.

Nguyên nhân, theo đánh giá của tập đoàn này là do nhu cầu thép trong nước và thế giới giảm mạnh. Trong khi đó, giá nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là than cốc cao gấp nhiều lần so với bình thường. Điều này bị tác động rất lớn từ cuộc xung đột Nga- Ukraine, bên cạnh đó, việc Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero-Covid" đã khiến cho nhu cầu thép giảm tại thị trường này giảm.

Với thị trường trong nước, mấy tháng qua, thị trường bất động sản trong nước trầm lắng do tín dụng của ngành này bị siết chặt. Điều này khiến hàng loạt dự án không được triển khai hoặc triển khai ì ạch dẫn tới cầu tiêu thụ thép từ các khách hàng truyền thống và tiềm năng của doanh nghiệp bị đứt đoạn hoặc nhỏ giọt.

Các khoản dự phòng hàng tồn kho trong quý trước chưa được hoàn nhập và trong khi phải trích lập bổ sung thêm trong quý mới làm tăng áp lực lên chi phí và bào mỏng biên lợi nhuận của doanh nghiệp cũng là yếu tố khiến doanh nghiệp bị ăn sâu vào khoản lỗ.