Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (Cổ phiếu IBC) vừa có Công văn số 1412/2022/CV-IBC gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh về việc "công bố thông tin liên quan đến giá cổ phiếu IBC liên tục giảm sàn 05 phiên".

Cổ phiếu giảm sàn lần thứ 3: Apax Holdings phải giải trình với cơ quan chức năng
Lần thứ 3 IBC phải giải trình với cơ quan chức năng

IBC cho biết, nhà đầu tư cổ phiếu IBC có vay ký quỹ/thế chấp bị bán chủ động/bán giải chấp từ các Công ty Chứng khoán để nhanh chóng thu hồi vốn và hiện tượng này vần tiếp tục xảy ra.

IBC cam kết luôn tuân thủ các quy định của pháp luật đối với công ty đại chúng niêm yết và rất mong nhận được sự chấp thuận của ủy các cơ quan quản lý chứng khoán về việc công bố thông tin liên quan đến giá cổ phiếu IBC giảm sàn 05 phiên liên tiếp.

Như vậy, đây là lần thứ 3 Apax Holdings phải giải trình cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp. Trước đó, IBC đã giải trình lần 1 từ ngày 23/11 đến ngày 29/11 và lần 2 là từ ngày 30/11 đến ngày 6/12/2022.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu IBC đã giảm 17 phiên liên tiếp, từ mức 15.500 đồng/cp xuống còn 4.280 đồng/cp, giảm hơn 70% từ đầu tháng 11 đến nay.

Mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset muốn bán giải chấp 300.000 cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Tập đoàn Egroup (Egroup, Công ty mẹ của IBC) trong khoảng 25/11 đến ngày 9/12, nhưng không thể khớp lệnh vì không có người mua.

Diễn biến khác, Apax Holdings cũng đã có công văn gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh giải trình về các thông tin trên báo chí phản ánh.

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (Shark Thủy), Chủ tịch Hội đồng quản trị Apax Holdings cũng khẳng định rằng, thông tin ông định cư châu Âu là không chính xác. Apax Holding là đơn vị thành viên của Egroup. Những thông tin trên truyền thông có ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của Apax Holding, quan hệ cổ đông khiến giá cổ phiếu IBC trên sàn giảm mạnh liên tục.

Shark Thủy cũng cho rằng, dịch Covid-19 diễn ra khiến các kế hoạch ban đầu của Apax Leaders bị thay đổi. Apax Leaders phải đầu tư duy trì song song 2 hệ thống online và offline, Apax bắt buộc phải đầu tư nền tảng công nghệ với chi phi lớn, lên đến vài triệu USD…

Apax Holdings giải trình việc cổ phiếu IBC liên tục giảm sàn lần thứ 3
Diễn biến giá cổ phiếu IBC trong thời gian gần đây

Shark Thủy gửi lời xin lỗi các phụ huynh đã lo lắng vì đã đóng tiền nhưng không được cung cấp dịch vụ như cam kết và đang lên tiếng đòi lại học phí. Với nguồn lực tài chính hiện nay, công ty muốn dồn tập trung cho việc tái cấu trúc, tái khai trương để mở lại các hoạt động của trung tâm.

Đến hết tháng 3/2023, công ty sẽ mở cửa tất cả các trung tâm và nâng cấp giải pháp học tập như trước dịch hoặc tốt hơn trước dịch. Quan trọng nhất của công ty hiện nay là đưa hệ thống Apax Leaders sớm hoạt động ổn định, chất lượng trở lại.

Đối với những phụ huynh không thể tiếp tục đồng hành, công ty đang đề xuất với các phụ huynh được chuyển thành các hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng và trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc.

Liên quan đến việc bức xúc và phản ánh của nhà đầu tư đã tham gia góp vốn vào hệ thống của Tập đoàn Egroup, Shark Thuỷ giải thích trước đây công ty có kế hoạch sẽ niêm yết Egroup lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, sau đó do điều kiện chưa phù hợp, công ty có bán cổ phần để huy động vốn từ các nhà đầu tư. Công ty có cam kết sẽ định giá và mua lại khoản đầu tư đó hàng năm.

Công ty sẽ tìm các quỹ đầu tư, các đơn vị giáo dục trong và ngoài nước để đồng hành đi cùng, hồi phục và phát triển. Đây là cách tốt nhất để công ty có tiềm lực thực hiện trách nhiệm với các nhà đầu tư.

Về việc nợ lương nhân viên, Shark Thủy cho biết vì không thể thực hiện chi trả các khoản chi phí, đặc biệt là đến vấn đề tiền lương, đến cuộc sống của cán bộ nhân viên. Shark Thủy đã xin lỗi cán bộ, nhân viên, những người đang làm việc và đã nghỉ việc. Lãnh đạo công ty đang cố gắng và sẽ hoàn trả tất cả những khoản thu nhập và lương của mọi người.

Shark Thủy cũng hứa sẽ tìm đối tác, quỹ đầu tư để đồng hành cùng, hồi phục và phát triển…