Cuộc đánh giá thẻ điểm quản trị công ty ASEAN năm nay (ACGS) có 6 quốc gia trong khu vực tham dự, mỗi quốc gia được đề cử 100 doanh nghiệp tham gia. Việt Nam chỉ lựa chọn được 82 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn để vào danh sách chấm điểm. Tuy nhiên, đây là sự cải thiện đáng kể khi năm 2017 (lần trao giải gần nhất), Việt Nam chỉ có 70 đại điện.

CTCP FPT (HOSE: FPT) là 1 trong 3 doanh nghiệp Việt vượt qua các vòng đánh giá trong nước và đánh giá chéo giữa các quốc gia, trở thành một trong những doanh nghiệp có điểm quản trị công ty tốt nhất trong khu vực ASEAN.

2344-quan-tri-cong-ty-1
Số điểm quản trị các công ty Việt Nam được cải thiện rõ nét so với lần đánh giá 2017. Nguồn: VIOD.

Theo Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), đơn vị đại diện Việt Nam tham gia đánh giá các doanh nghiệp, ACGS là một nền tảng hiệu quả để thúc đẩy thực hành quản trị công ty tốt trong khu vực, đưa các công ty của ASEAN trở thành các công ty có giá trị. Việc này cũng giúp quảng bá hình ảnh các tài sản đầu tư có chất lượng ra ngoài ASEAN; bởi nhà đầu tư đặc biệt chú ý những doanh nghiệp có giá trị vốn hoá lớn, thanh khoản cao và quan trọng nhất là có quản trị tốt.

Sở dĩ nhà đầu tư có mối quan tâm đặc biệt đến quản trị công ty, vì theo đánh giá của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), quản trị công ty hiệu quả có thể giúp cải thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, đồng thời góp phần cải thiện và nâng cao hiệu quả ra quyết định của doanh nghiệp đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Báo cáo đánh giá quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết được công bố mới đây cho thấy, những doanh nghiệp có điểm quan trị công ty tốt nhất có chỉ số ROA và ROE cao hơn gấp gần 2 lần so với các doanh nghiệp có điểm quản trị công ty thấp.

2502-quan-tri-cong-ty-2

Thực tế cho thấy sự phân hóa rõ nét đối với khối doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán. Các đơn vị có chất lượng quản trị tốt, hoạt động kinh doanh bền vững thì có khả năng chống chọi tốt hơn với biến động thị trường, đặc biệt trước diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực của Covid-19.

Đơn cử như FPT, doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 11 tháng đạt lần lượt đạt 24.533 tỷ đồng và 4/439 tỷ đồng, tăng 7,4% và 10,1% so với cùng kỳ. Nếu so sánh với các công ty cùng ngành lớn tại Ấn Độ, FPT vẫn đang giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Các công ty lớn của Ấn Độ như TCS, Infosys, Wipro có mức tăng trưởng doanh thu trong 9 tháng đầu năm lần lượt là -2,9%; 2,4% và -2,8%.

Đặc biệt là lĩnh vực chuyển đổi số của Tập đoàn đang có những thay đổi chóng mặt. Chẳng hạn, mảng cung cấp dịch vụ công nghệ cho thị trường nước ngoài, đã ghi nhận những dự án có quy mô trên 100 triệu USD. Có thể kể đến hợp đồng quy mô 150 triệu USD với 1 trong những công ty kinh doanh xe hơi lớn nhất tại Mỹ và FPT đã vượt qua 200 đối thủ để giành được hợp đồng này. Hay hợp đồng với hãng đồ uống lớn nhất thế giới tại Nhật Bản với trị giá khoảng 120 triệu USD trong vòng 5 năm tới. Tương tự, FPT đã vượt qua hơn 20 nhà cung cấp dịch vụ CNTT lớn trên toàn cầu để trở thành một trong 3 đối tác triển khai chính cho các dự án công nghệ của Tập đoàn dầu khí lớn tại Malaysia.

Tuy nhiên, so sánh với các doanh nghiệp trong khu vực, mức độ đáp ứng ở khía cạnh trách nhiệm của HĐQT, trách nhiệm của các bên hữu quan và minh bạch công bố thông tin vẫn còn chưa cao so với các tiêu chuẩn ASEAN. Tổng điểm quản trị công ty của Việt Nam được cải thiện đáng kể qua các năm, năm 2019 tăng hơn 13 điểm so với năm 2017 nhưng vẫn đang đứng ở vị trí thấp nhất trong 6 nước ASEAN tham gia đánh giá.

Theo khuyến nghị từ Báo cáo tóm tắt Thẻ điểm quan trị ASEAN của Việt Nam, khía cạnh minh bạch công bố thông tin trong quản trị công cần được cải thiện, đẩy mạnh và thực thi, và trong một số trường hợp, việc công bố thông tin phải có tính bắt buộc nhằm tăng cường cơ chế báo cáo và giúp doanh nghiệp tăng cường truyền thông tới cổ đông và các bên hữu quan khác. Trong số 3 doanh nghiệp Việt Nam nói trên, FPT được xem có sự cởi mở hơn với các cổ đông, nhà đầu tư và giới truyền thông. Năm ngoái, Công ty công nghệ này tổ chức hơn 100 buổi hội thảo, gặp mặt để giải đáp thắc mắc cho giới đầu tư, thường xuyên chủ động đưa thông tin về hoạt động của doanh nghiệp ra bên ngoài và là đơn vị đầu tiên và hiếm hoi trên thị trường chứng khoán Việt Nam thực hiện công bố kết quả kinh doanh hàng tháng (bằng cả định dạng tiếng Anh).

2512-quan-tri-cong-ty-3

Quản trị tốt không chỉ giúp quảng bá chất lượng doanh nghiệp, mà tựu chung còn giúp cải thiện hình ảnh cho toàn thị trường, qua đó giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có thể nhanh chóng đạt mục tiêu nâng hạng thị trường.

Theo MSCI, để được nâng hạng, bên cạnh nhiều tiêu chí định lượng như vốn hoá, mức độ thanh khoản, mức độ tự do lưu chuyển vốn, nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài… tổ chức này còn đưa ra các khía cạnh quan trọng về quản trị mang yếu tố định tính như: Đảm bảo bảo vệ quyền nhà đầu tư, bảo đảm đối xử bình đẳng giữa các nhà đầu tư, đảm bảo minh bạch thông tin, đảm bảo công bố thông tin bằng tiếng Anh…

Quản trị nhân sự trong doanh nghiệp là gì? Vai trò của nó là gì?

Quản trị nguyên nhân sự là thực hiện chức năng tổ chức của quản trị căn bản, và có vai trò to lớn trong hoạt ...