Theo Savills Prospects, với triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ, sự đa dạng của các nền kinh tế, cũng như sức hút tại một số thành phố, thị trường bất động sản (BĐS) châu Á vẫn cho thấy nhiều điểm tích cực. Ba quốc gia có triển vọng nổi bật nhất trong khu vực hiện nay có thể kể đến Việt Nam, Singapore và Nhật Bản.

Savills: Việt Nam là điểm sáng đầu tư bất động sản châu Á
Theo đánh giá của các chuyên gia đến từ Savills, Việt Nam là điểm sáng trong đầu tư bất động sản tại châu

Tại Việt Nam, sự cải thiện trong môi trường kinh doanh đi kèm những chính sách ưu đãi đầu tư từ chính phủ đang thúc đẩy sự quan tâm của doanh nghiệp (DN) nước ngoài đối với thị trường BĐS Việt Nam. Trong khi một số nhà đầu tư trong nước gặp khó khăn do tín dụng bị thắt chặt, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng. Minh chứng là việc CapitaLand (Singapore) công bố kế hoạch phát triển dự án phức hợp quy mô 8 ha, với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh. Dự án dự kiến cung cấp hơn 1.100 căn hộ và shophouse cao cấp.

Đối với thị trường cho thuê thương mại, dữ liệu quý III/2022 của Savills cho thấy, giá thuê văn phòng và bán lẻ tại khu vực trung tâm TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận xu hướng tăng. Theo nhận định của bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại của Savills Hà Nội, về thị trường văn phòng tại Hà Nội năm 2023, dù các DN thắt chặt chi phí văn phòng do ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, nhưng nguồn cầu văn phòng phân khúc giá 25 - 30 USD (chưa bao gồm phí dịch vụ) sẽ tăng mạnh.

Thêm vào đó, một số lượng lớn các tòa nhà hạng A gia nhập thị trường Hà Nội trong năm tới cũng sẽ thúc đẩy hoạt động cho thuê trở nên sôi động hơn. Còn về thị trường bán lẻ, bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết, Việt Nam được coi là thị trường trọng yếu trong việc mở rộng quy mô cửa hàng trong các năm tới của các nhãn hàng chuyên về thời trang, mỹ phẩm, đồ thể thao đến từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia.

Đối với BĐS công nghiệp, các DN sản xuất đang tích cực đầu tư vào lĩnh vực này và logistics nhằm đa dạng hóa hoạt động trong chiến lược “Trung Quốc + 1”.

Theo nhận định của ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, Việt Nam đang trên đà tăng trưởng vào năm 2022, với vốn đầu tư FDI ngày càng tăng và nội tại nền kinh tế trong nước mạnh mẽ. Chính phủ Việt Nam đã và đang đưa ra một loạt biện pháp nhằm cải thiện tính minh bạch của thị trường BĐS. Đây là dấu hiệu tốt, tạo tiền đề cho việc thanh khoản và các hoạt động đầu tư trong tương lai. Đồng thời, cơ sở hạ tầng cũng được quan tâm đầu tư mạnh mẽ phát triển cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu đầu tư trên nhiều lĩnh vực...