Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020

D2D góp vốn vào Sonadezi Bình Thuận

Dược phẩm/Y tế vươn lên vị trí dẫn đầu với 61,7% phản hồi (theo khảo sát năm 2019, Dược phẩm/Y tế đứng thứ 6 trong Top ngành tiềm năng). Tiếp theo, ngành Công nghệ thông tin/Viễn thông đứng vị trí thứ 2 - tỷ lệ 50,1% phản hồi (Đứng số 1 trong cuộc khảo sát năm 2019) và Tài chính/Ngân hàng - 39,8% phản hồi, tăng 2 bậc so với kết quả đánh giá năm 2019.

Vietnam Report phân tích, mọi người đã nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và đang dần chú trọng hơn đến việc bảo vệ sức khỏe của mình nên ngành Dược phẩm/Y tế cũng đang được nhiều doanh nghiệp đánh giá sẽ có triển vọng tăng trưởng cao trong những năm tới.

Bên cạnh đó, ngành Công nghệ thông tin/Viễn thông vẫn luôn giữ vững vị trí ổn định trong Top ngành triển vọng tăng trưởng trong nhiều năm qua. Với sự đổi mới và cải tiến không ngừng của khoa học công nghệ và tình trạng “khát nhân lực” như hiện nay, Công nghệ thông tin/Viễn thông được coi là “miền đất hứa” của các doanh nghiệp Start-up và là hướng đi chiến lược của nhiều doanh nghiệp trong tương lai.

1427-zzzz500-2
Nguồn: Vietnam Report.

Nhiều lo ngại về triển vọng tăng trưởng

Khi được hỏi về những rào cản, thách thức có khả năng ảnh hưởng tới khả năng sinh lời trong những tháng cuối năm mà Doanh nghiệp lo ngại nhất, hầu hết các doanh nghiệp cùng có chung nỗi lo về nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại (98,3%) và tình hình tăng trưởng kinh tế không ổn định (71,2%).

Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 cho đến thời điểm này, mọi thứ đang dần được ổn định trở lại. Tuy nhiên, mối lo ngại về sự bùng phát trở lại của đại dịch là điều hoàn toàn có căn cứ. Cho đến khi vaccine được nghiên cứu thành công và sản xuất phổ biến, dịch bệnh được dập tắt hoàn toàn, Việt Nam chúng ta không được phép nới lỏng và chủ quan.

Chính vì điều này, doanh nghiệp trở nên thận trọng hơn trong việc đánh giá triển vọng kinh doanh trong năm 2020. Theo đó, 54,1% doanh nghiệp tham gia khảo sát tỏ ra lạc quan với triển vọng tăng doanh thu và 49,1% doanh nghiệp lạc quan với khả năng sinh lời trong năm 2020. Con số này rất “khiêm tốn” so với đánh giá về triển vọng doanh thu và lợi nhuận năm 2019 được Vietnam Report tiến hành khảo sát vào tháng 9 năm ngoái, trong đó 82% doanh nghiệp dự kiến doanh thu tăng và 79% doanh nghiệp cho rằng lợi nhuận sau thuế sẽ tăng so với 2018.

1513-zzzz500-1
Niềm tin của Doanh nghiệp về triển vọng tăng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2020. Nguồn: Vietnam Report.