12 nữ tỷ phú quyền lực nhất thế giới đang hoạt động trong hầu hết các ngành công nghiệp của nền kinh tế, sở hữu khối tài sản ròng từ 1,2 tỷ USD đến 59,7 tỷ USD. Trong đó có những người là Giám đốc điều hành như COO Facebook Sheryl Sandberg, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hotel Shilla Lee Boo-jin.

Có người là chủ doanh nghiệp khởi nghiệp như Zhou Qunfei và Kiran Mazumdar. Bà Zhou Qunfei đang điều hành doanh nghiệp khởi nghiệp với việc sản xuất ống kính Lens Technology, trong khi bà Kiran Mazumdar đang xây dựng một công ty khởi nghiệp dược phẩm sinh học toàn cầu Biocon.

Một số khác như bà trùm truyền thông Oprah Winfrey, CEO Oracle Safra Catz, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Epic Systems, Judith Faulkner,… cũng góp mặt trong danh sách này với danh nghĩa là các nữ tỷ phú tự thân.

Trong khi đó những người khác như CEO Fidelity Investments Abigail Johnson, sáng lập kiêm Chủ tịch Emerson Collective, Laurene Powell Jobs và nhà hoạt động từ thiện kiêm tác giả MacKenzie Scott - vợ cũ của ông chủ Amazon Jeff Bezos,… giàu lên nhờ được thừa kế tài sản từ gia đình, hoặc từ vợ/chồng đã quá cố hoặc đã li hôn.

Bất kể những nữ tỷ phú này tích luỹ tài sản của họ bằng cách nào, họ đều đang sử dụng tích cực sức mạnh của đồng tiền để tạo ra sự thay đổi cho thế giới thông qua các hoạt động kinh doanh, tổ chức phi lợi nhuận và hoạt động từ thiện.

Người phụ nữ giàu nhất trong danh sách này là vợ cũ của Jeff Bezos, Scott - cô là một ví dụ điển hình. Cô đã cam kết quyên góp hơn một nửa giá trị tài sản ròng của mình cho tổ chức từ thiện. Tháng 7/2020, Scott cho biết cô đã trao đi gần 1,7 tỷ USD cho 116 tổ chức đang hoạt động trong các lĩnh vực như chống phân biệt chủng tộc, LGBT, bình đẳng giới, di cư, xã hội dân sự, thấu cảm, sức khoẻ cộng đồng và biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, cô còn hợp tác với Melinda Gates, người đứng thứ 5 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới để khởi động dự án Thử thách bình đẳng, trao 40 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận với những sáng kiến mạnh mẽ nhất nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ở Mỹ.

Người phụ nữ có thứ hạng cao nhất trong danh sách năm nay là Johnson. Bà là CEO kiêm Chủ tịch của quĩ Fidelity Investments, một quĩ hỗ trợ phát triển được thành lập bởi ông nội bà vào năm 1946.

Bà hiện đang sở hữu gần 1/4 tài sản trị giá 8,7 tỷ USD của công ty, bao gồm tài sản riêng 3,4 tỷ USD khác. Vào tháng 6/2020, Johnson đã đứng lên ủng hộ phong trào Black Lives Matter và chia sẻ về những cách mà Fidelity Investments đạt được tiến bộ, bao gồm đầu tư vào các tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng chủng tộc, tăng cường sự đa dạng trong tuyển dụng nhân sự, mua hàng hoá nguyên liệu từ những người da màu,…

Năm ngoái, CEO Viejet bà Nguyễn Phương Thảo là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên lọt top những nữ tỷ phú quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn. Hiện tại, bà Thảo cũng là nữ tỷ phú duy nhất tại Việt Nam với khối tài sản ròng trị giá 2,1 tỷ USD theo công bố của Forbes hồi tháng 4/2020.

Dưới đây là danh sách đẩy đủ những nữ tỷ phú quyền lực nhất thế giới được Forbes bình chọn trong năm 2020:

1. Abigail Johnson

1506-phu-nu-1
Abigail Johnson. (Ảnh: Forbes). Tài sản ròng: 15 tỷ USD. Công việc: Giám đốc điều hành Fidelity Investments

2. Safra Catz

1556-phu-nu-2
Safra Catz. (Ảnh: Women Tech Council). Tài sản ròng: 15 tỷ USD. Công việc: CEO Oracle

3. Oprah Winfrey

1614-phu-nu-3
Oprah Winfrey. (Ảnh: Forbes). Tài sản ròng: 2,6 tỷ USD. Công việc: Media Mogul

4. Sheryl Sandberg

1639-phu-nu-4
Sheryl Sandberg. (Ảnh: Facebook). Tài sản ròng: 1,8 tỷ USD. Công việc: COO của Facebook

5. Laurene Powell Jobs

1659-phu-nu-5
Laurene Powell Jobs. (Ảnh: CNBC). Tài sản ròng: 21,1 tỷ USD. Công việc: Sáng lập kiêm Chủ tịch Emerson Collective

6. Gina Rinehart

1718-phu-nu-6
Gina Rinehart. (Ảnh: Forbes). Tài sản ròng: 16,7 tỷ USD. Công việc: Chủ tịch Hancock Prospecting

7. MacKenzie Scott

1736-phu-nu-7
MacKenzie Scott. (Ảnh: KUOW). Tài sản ròng: 59,7 tỷ USD. Công việc: Nhà hoạt động từ thiện

8. Kiran Mazumdar-Shaw

1755-phu-nu-8
Kiran Mazumdar-Shaw. (Ảnh: Forbes). Tài sản ròng: 4,6 tỷ USD. Công việc: Sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Biocon

9. Zhou Qunfei

1815-phu-nu-9
Zhou Qunfei. (Ảnh: CNBC). Tài sản ròng: 16,4 tỷ USD. Công việc: Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Lens Technology

10. Judith Faulkner

1836-phu-nu-10
Judith Faulkner. (Ảnh: Madison). Tài sản ròng: 5,5 tỷ USD. Công việc: Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Epic Systems

11. Lam Wai Ying

1856-phu-nu-11
Lam Wai Ying. (Ảnh: Forbes). Tài sản ròng: 3,9 tỷ USD. Công việc: Chủ tịch Biel Crystal

12. Lee Boo-jin

1916-phu-nu-12
Lee Boo-jin. (Ảnh: The Korea News Plus). Tài sản ròng: 1,9 tỷ USD. Công việc: Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hotel Shilla