Doanh nhân Nguyễn Viết Dũng (sinh năm 1978 tại Quảng Nam) là nhà sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng. Ngoài ra, ông Nguyễn Viết Dũng hiện đang là Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Golfer đánh caddy nhập viện:
Ông Nguyễn Viết Dũng phát biểu tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng được thành lập từ năm 2008 có trụ sở chính tại Khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, các dự án của doanh nghiệp này chủ yếu được thực hiện tại tỉnh Quảng Nam. Văn phòng đại diện của Đất Quảng tại Quảng Nam có địa chỉ tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Sau nhiều lần thay đổi cơ cấu cổ đông, tới ngày 8/8/2018, vốn điều lệ công ty tăng mạnh lên 450 tỷ đồng. Ông Nguyễn Viết Dũng là cổ đông chi phối khi nắm giữ 96,94% vốn công ty, tương đương 436 tỷ đồng. Ông Nguyễn Súng nắm giữ 2,16% vốn, tương đương gần 9,72 tỷ đồng.

Tới tháng 1/2022, vốn điều lệ Tập đoàn Đất Quảng tăng lên 1.115 tỷ đồng.

Hiện công ty có 04 Công ty thành viên gồm: CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị Đất Quảng – Quảng Nam; CTCP Thuỷ điện Đất Quảng – Quảng Nam; Công ty TNHH Đất Quảng – Bỉm Sơn; và Công ty TNHH MTV Đất Quảng – Thanh Hoá.

Tại ngày 31/12/2021, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Đất Quảng là âm 51,7 tỷ đồng, giảm sâu so với âm 139 tỷ đồng hồi cuối năm 2020; lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư âm 157 tỷ đồng dù cuối năm trước là dương 53,6 tỷ đồng.

Golfer đánh caddy nhập viện:
Dự án Đất Quảng Riverdide của Tập đoàn Đất Quảng

Lợi nhuận sau thuế năm 2021 đạt 5,2 tỷ đồng, tăng 4,4 tỷ đồng, tương đương 550% so với năm 2020. Đà bứt phá này không mang đến cho Tập đoàn Đất Quảng một bức tranh tài chính tươi sáng khi mà tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu của Công ty chỉ là 0,6%. Hồi cuối năm 2020, tỷ lệ này còn thấp hơn nhiều, chỉ đạt 0,17% - thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn rất nhiều.

Đáng chú ý, lợi nhuận tại Tập đoàn Đất Quảng èo uột dù Công ty được thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường trục chính đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (ĐT603 nối dài). Năm 2013, vốn đầu tư của dự án được xác định là 39 tỷ đồng.

Nhờ thực hiện dự án BT, Tập đoàn Đất Quảng nhận được quỹ đất đối ứng có tổng diện tích lên đến hàng trăm ngàn mét vuông tại Quảng Nam. Qua đó, Công ty đã triển khai nhiều dự án.

Theo tìm hiểu, trong khi tài chính của công ty hiện đang gặp khó khăn, cá nhân Chủ tịch Tập đoàn Đất Quảng phải thế chấp tài sản riêng cho “tiêu dùng cá nhân”.

Cụ thể, năm 2016, ông Nguyễn Viết Dũng đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Sở giao dịch. Tài sản đảm bảo là tài sản liên quan đến một căn biệt thự thuộc khu Đô thị hạng sang tại Hà Nội.

Bên đảm bảo không chỉ ông Dũng mà còn có bà Đào Thị Phương. Bà Đào Thị Phương có địa chỉ trùng với địa chỉ của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng nơi ông Nguyễn Viết Dũng nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và là cổ đông lớn. Mục đích khoản vay là “tiêu dùng cá nhân”.

Trước đó, ngày 6/12, nhóm 4 người chơi golf trên sân BRG Đà Nẵng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).
Do bất đồng với một caddie khi tính số gậy đã chơi trong một hố, ông Dũng thành viên của nhóm đã dùng gậy driver đánh vào người caddie.
Hậu quả, cây gậy driver bị gãy đôi và nữ nhân viên caddie bất tỉnh ngay tại chỗ, được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu.