Hoa Sen xuất khẩu 50.000 tấn tôn sang thị trường Âu - Mỹ

ĐHĐCĐ Sabeco: Tác động lớn từ Nghị định 100 và đại dịch COVID-19

0717 con tec con
ĐHĐCĐ 2020 của Coteccons diễn ra chiều ngày 30/6/2020.

Mở đầu đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương chia sẻ: "Hơn 10 năm qua, chúng ta đang có một công ty hàng đầu, nhìn về doanh số và lợi nhuận.

Từ năm 2017, doanh số bắt đầu đi xuống, công ty bắt đầu xuất hiện nhiều mâu thuẫn do không hiểu nhau, có khoảng cách vị trí địa lí, bất đồng ngôn ngữ giữa các thành viên HĐQT,… Lỗi ở đây là lỗi của HĐQT, tôi xin nhận lỗi về mình.

Nhìn về chặng đường sắp tới, cách đây 5 năm, tôi đã từng nói nếu chỉ tập trung vào xây lắp sẽ không thể nào phát triển tiếp được, không thể nào tăng trưởng 30-40% mỗi năm. Coteccons chỉ phù hợp với những dự án lớn.

Mặc dù chúng ta đã làm rất nhiều dự án nhưng doanh số không thể đạt được như kì vọng.

Chúng ta có đội ngũ vững vàng, chịu thương chịu khó. So với các đơn vị cùng ngành, họ chỉ đạt bằng một nửa Coteccons, dù kết quả kinh doanh của công ty năm qua rất thấp.

Cách đây một, hai năm, có nhiều nhà đầu tư tìm đến Coteccons nhưng chúng tôi không có quyền tự quyết định.

Tôi hi vọng sắp tới, Coteccons sẽ vượt qua những mâu thuẫn nội bộ để có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa"…

Thông qua thay thế 2 Thành viên HĐQT, bỏ tờ trình miễn nhiệm 2 thành viên Ban Kiểm soát

Trong phần biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT với ông Thắng và ông Công, đa phần cổ đông tham dự không đồng ý thông qua tờ trình này. Được biết, Đại hội ghi nhận 529 cổ đông tham dự, đại diện cho tỷ lệ 87,06% có quyền biểu quyết. Kết quả, đồng ý 58,82%, theo đó Đại hội thông qua việc miễn nhiệm trên.

Đại hội theo đó tiến hành bỏ phiếu nội dung bầu bổ sung 2 Thành viên HĐQT mới, bao gồm ông Bolat Duisenov – Tổng Giám đốc Kusto Việt Nam và ông Herwig Guido H. Van Hove – Giám đốc điều hành The8th Pte Ltd (The8th).

0347 by nhiym

Sau giờ giải lao, Đại hội tiếp tục với quyết định bất ngờ rút tờ trình số 3, liên quan đến việc bãi nhiệm 2 thành viên Ban Kiểm soát đối với ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam. Nguyên nhân theo ông Dương để tìm được ứng viên thay thế phù hợp.

Năm 2019 tạm ngưng gần 30 công trình nhưng lợi nhuận vẫn tăng

Về kết quả kinh doanh năm 2019, HĐQT trình cổ đông thông qua chỉ tiêu doanh thu thuần 23.733 tỉ đồng, lãi sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 711 tỉ đồng. Cùng với 318 tỉ đồng lợi nhuận còn lại chưa phân phối kết chuyển từ năm 2018, Coteccons đang giữ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm kết thúc năm 2019 là 1.029 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng Giám đốc lưu ý một số cải cách của ban điều hành trong năm 2019 như duy trì chính sách lương thưởng cho người lao động, tinh gọn bộ máy nhân sự để nâng cao năng suất lao động. Chúng tôi lập kế hoạch dựa trên nội bộ, tức doanh thu trên đầu người.

"Năm vừa rồi có gần 30 công trình đang thi công phải tạm ngưng, nhưng nhờ chia sẻ chi phí với đối tác theo tỉ lệ 50:50 nên giảm được áp lực, lợi nhuận chung vẫn tăng", Tổng Giám đốc Coteccons cho hay.

Theo đó, HĐQT Coteccons đề xuất sẽ trích 669 tỉ đồng cho quỹ đầu tư phát triển; trích 228 tỉ đồng chi trả cổ tức cho cổ đông; tương ứng tỉ lệ 30% (mỗi cổ phiếu được nhận 3.000 đồng); 51 tỉ đồng cho quĩ khen thưởng phúc lợi.

Năm 2020 mục tiêu lãi 600 tỉ đồng, chiếm 5% thị phần ngành xây dựng

Trong năm 2020, HĐQT trình cổ đông thông qua chỉ tiêu doanh thu hợp nhất 16.000 tỉ đồng, giảm 32,6% và 600 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất thuộc về cổ đông công ty mẹ, giảm 15,5%. Tỉ lệ cổ tức dự kiến 30%.

Nói thêm về kế hoạch kinh doanh năm 2020, ông Nguyễn Sỹ Công cho biết: "Chúng tôi không thể cạnh tranh với các nhà thầu nhỏ với dự án dưới 500 tỉ đồng.

Coteccons chỉ phù hợp với những dự án lớn. Trong hoàn cảnh hiện nay, để có những dự án lớn như vậy là một thách thức rất lớn".

Phần thảo luận:

Coteccons có ý định sáp nhập Ricons không? Tỉ trọng đóng góp của các mảng?

Ông Nguyễn Bá Dương: Việc sáp nhập không loại trừ khi có thành viên HĐQT mới, cá nhân tôi rất muốn sáp nhập. Điều này phụ thuộc vào định hướng HĐQT mới và các bên liên quan, nếu có sang năm sẽ trình ý kiến với ĐHĐCĐ.

Công ty duy trì doanh thu mảng xây lắp và các mảng khác theo tỉ lệ 50:50. Đối với xây lắp, có thể đầu tư theo hai cách, hợp tác với chủ đầu tư, sau đó chia lợi nhuận hoặc công ty tự bỏ tiền thi công.

Coteccons kinh doanh bất động sản bằng cách mua một phần dự án hoặc kết hợp với chủ đầu tư. Hạ tầng là lĩnh vực tôi rất sợ, rất khó khăn nên chỉ làm dự án đường theo hình thức BT hoặc PPP.

Coteccons trả cổ tức bằng tiền hay cổ phiếu?

Ông Nguyễn Bá Dương: Trả cổ tức bằng tiền.

Coteccons giải quyết các mâu thuẫn nội bộ như thế nào?

Ông Nguyễn Bá Dương: Để tổ chức được đại hội như thế này, chúng tôi đã vượt qua rất nhiều bất đồng ý kiến. Một số thành viên HĐQT mới sẽ về ngồi cùng văn phòng với chúng tôi và cùng nhau chia sẻ mọi thứ một cách rõ ràng, minh bạch.

Thị phần của Coteccons trong ngành xây dựng năm 2020?

Ông Nguyễn Bá Dương: Coteccons chiếm 5% hoặc xấp xỉ mức này, cũng có lúc hơn. Rất nhiều công trình mới nhưng chúng tôi không dám làm vì không chắc bán được hàng hoặc dự án kém.

Nếu tăng doanh thu bằng mọi giá thì chúng ta sẽ mất lợi nhuận, thậm chí không thu hồi được vốn.

Tỉ lệ suy giảm của Coteccons so với ngành?

Ông Nguyễn Bá Dương: Chắc chắn Coteccons giảm ít hơn so với các công ty cùng ngành. Có nhiều công ty giảm đến 50-60%, riêng Coteccons giảm ở mức chấp nhận được.

Hai thành viên đại diện pháp luật có khó khăn gì không?

Ông Nguyễn Bá Dương: Sau này bản thân tôi sẽ cùng chia sẻ với thành viên HĐQT mới, phân chia cho phù hợp, việc này hoàn toàn hợp lí khi công ty có rất nhiều mảng cần làm. Có thể thành viên này phụ trách mảng này và thành viên khác phụ trách mảng khác.

Coteccons làm cách nào thu hồi nợ, trách nhiệm người thu hồi như thế nào?

Ông Nguyễn Bá Dương: Coteccons có hội đồng thu hồi công nợ, làm rất gắt gao, quy trách nhiệm cho từng người đi đòi nợ rất rõ ràng.

Hai thành viên HĐQT mới không có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, Coteccons làm thế nào để hoàn thành kế hoạch?

Ông Nguyễn Bá Dương: Tôi nghĩ rằng những vấn đề này nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi. Trước đây, có một dự án tôi hỏi HĐQT không ai quyết, cá nhân tôi là Chủ tịch HĐQT không dám vượt quyền. Do vậy sắp tới, chúng tôi sẽ hội ý nhiều hơn.

HĐQT mới sẽ có đóng góp gì cho Coteccons?

Ông Bolat Duisenov: Chúng tôi đại diện Kusto, tập đoàn quốc tế nên có những tiêu chuẩn quốc tế và mang những tiêu chuẩn này vào Coteccons, giúp Coteccons không chỉ đi đầu ở Việt Nam mà còn có vị trí trên thế giới.

Có thể rất nhiều cổ đông thắc mắc Kusto đang nhảy vào Coteccons, can thiệp sâu vào quản lí. Chúng tôi xin khẳng định không có ý đồ gì khác ngoài việc giúp CTD phát triển hơn nữa, mang những kinh nghiệm và thông lệ tốt nhất về quản trị công ty cho Coteccons, bao gồm kiểm soát nội bộ, kiểm soát rủi ro, lương thưởng minh bạch, rõ ràng.

Trước khi bế mạc đại hội, Chủ tịch Nguyễn Bá Dương chia sẻ: "Sau hơn ba giờ làm việc, đại hội đạt được kết quả ngoài mong đợi. Có những việc không chỉ làm tốt là được, mà cần có sự đoàn kết, đồng lòng.

Có thể kết quả năm nay sẽ vượt, cũng có thể thấp hơn. Đến quý II, chúng ta lãi 280 tỉ đồng. Tôi tin rằng nếu đội ngũ Coteccons đồng lòng, công ty sẽ tiến xa hơn nữa".

0220 zz bieu quyet

Đại hội kết thúc vào lúc 18 giờ 48 phút, các tờ trình đều được thông qua.