Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác kinh doanh xuất khẩu xi măng, clinker sang thị trường Philippines giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) phối hợp với hai doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty Fenix (CEZA) INT’L INC và Công ty Golden Falcon Trading Corporation vào ngày 22/11/2022 tại Manila, Philippines.

Theo đó, các bên đã thống nhất hợp tác xuất nhập khẩu xi măng, clinker của VICEM sang thị trường Philippines với sản lượng 6 triệu tấn xi măng, clinker trong vòng 03 năm (từ năm 2023-2025)

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam ký kết xuất khẩu xi măng, clinker sang thị trường Philippines ảnh 1

Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐTV VICEM Việt Nam ký kết xuất khẩu xi măng, clinker sang thị trường Philippines

Trải qua hơn 120 năm xây dựng và phát triển và hơn 40 năm thành lập, hiện nay, VICEM có 10 nhà máy sản xuất xi măng với 16 dây chuyền sản xuất, công suất 21 triệu tấn clinker, hơn 25 triệu tấn xi măng/năm, tiêu thụ sản phẩm chính gần 30 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 33% thị phần trong nước và khoảng 23% thị phần xuất khẩu. Các nhà máy xi măng của VICEM có công nghệ hiện đại từ các nước EU, G7, được phân bố khắp đất nước.

Những năm gần đây, thị trường xi măng Việt Nam đang trong tình trạng mất cân đối cung lớn hơn cầu (cung khoảng 120,7 triệu tấn trong khi nhu cầu xi măng trong nước khoảng 64 - 65,5 triệu tấn, lượng dư thừa buộc phải xuất khẩu). Dự báo năm 2023 và các năm tiếp theo vẫn dư cung khoảng 50 triệu tấn xi măng, clinker/năm phải xuất khẩu.

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam ký kết xuất khẩu xi măng, clinker sang thị trường Philippines ảnh 2

Philippines là thị trường nhập khẩu xi măng, clinker lớn với khoảng 15-17 triệu tấn/năm, nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 7 triệu tấn/năm, trong đó VICEM khoảng 1,5 triệu tấn/năm (chiếm tỷ trọng 21,5%).

Việc ký thỏa thuận đã đóng góp những bước đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, rộng hơn vào thị trường Vật liệu xây dựng của Philippines.