Ngoài sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính, cuộc họp còn sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, các Sở giao dịch chứng khoán, cùng lãnh đạo một số công ty chứng khoán và doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường.

Doanh nghiệp kinh doanh trái phiếu kiến nghị gì với Bộ Tài chính?
Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến trước Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Cụ thể, có 7 công ty chứng khoán đã gửi nhiều kiến nghị tới Bộ trưởng Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, 2 Sở Giao dịch Chứng khoán về gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tại cuộc họp Tổng giám đốc Công ty chứng khoán VNDirect –ông Nguyễn Vũ Long cho biết, nút thắt lớn nhất của thị trường trái phiếu nằm ở thanh khoản của doanh nghiệp. Hiện nay, các kênh huy động vốn của doanh nghiệp đều tắc nghẽn. Thanh khoản bù đắp kịp thời nhất hiện nay đến từ tín dụng ngân hàng nhưng lại không thể cho vay mới bởi hết room.

Còn bà Trần Thị Thu Trang - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội cho rằng, doanh nghiệp đang ách tắc huy động vốn trên thị trường. Áp lực đáo hạn trái phiếu lớn nhưng doanh nghiệp chưa tìm được nguồn vốn để bù đắp. Bà Trang mong muốn, làm sao có thể tăng thêm khả năng huy động vốn của doanh nghiệp trên thị trường, tập trung vào thị trường phát hành ra công chúng.

Trước bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp khó khăn, chứng khoán giảm sâu, kiến nghị tới Bộ Tài chính, các doanh nghiệp mong có nguồn tiền để duy trì thanh khoản.

Nói về trách nhiệm của doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM - cho rằng, doanh nghiệp phải bán rẻ tài sản, hạ giá sản phẩm để thu hồi dòng tiền để thực hiện đúng cam kết với nhà đầu tư trái phiếu. Từ đó, niềm tin của nhà đầu tư trái phiếu mới được vực dậy và thị trường trái phiếu doanh nghiệp mới có thể tiếp tục phát triển.

Ông Bình kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần giải quyết nhanh hồ sơ pháp lý cho dự án. Nhất là dự án bất động sản có thể đưa sản phẩm ra thị trường để DN thu hồi vốn trả nợ trái phiếu đúng hạn.

Theo nhận định của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thời gian vừa qua một số cá nhân, tổ chức sai phạm bị cơ quan chức năng xử lý và kết hợp với việc nhiều tin đồn thất thiệt đã tác động mạnh tới tâm lý của nhà đầu tư trái phiếu. “Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã tiến hành rút vốn ồ ạt TPDN trước hạn, gây khó khăn cho doanh nghiệp phát hành và tạo rủi ro cho thị trường chung”, ông Phớc nêu.

Đại diện lãnh đạo UBCKNN, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, các Sở giao dịch chứng khoán cũng phát biểu chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Đồng thời, các đơn vị này cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn, cũng như đề nghị các doanh nghiệp đẩy mạnh truyền thông để cải thiện niềm tin cho nhà đầu tư. Về phía UBCKNN, lãnh đạo Ủy ban cam kết sẽ tạo mọi điều kiện, cải cách thủ tục để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh phát hành trái phiếu ra công chúng đảm bảo đúng với quy định pháp luật.