dhcd gelex ke hoach nam 2020 voi 2 kich ban cung viglacera phat trien he sinh thai khu cong nghiep

ĐHĐCĐ Vissan: Lợi nhuận dự kiến giảm 20%, không chia cổ tức 2020

dhcd gelex ke hoach nam 2020 voi 2 kich ban cung viglacera phat trien he sinh thai khu cong nghiep

Nhiệt điện Hải Phòng (HND) sắp trả cổ tức 2019, tỉ lệ 11%

dhcd gelex ke hoach nam 2020 voi 2 kich ban cung viglacera phat trien he sinh thai khu cong nghiep
Gelex hướng tới trở thành nhà phát triển khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Tại cuộc họp, Đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) trình kế hoạch năm 2020 với 2 kịch bản.

Thứ nhất, thực hiện hợp nhất Viglacera (HOSE - Mã: VGC) vào quý IV/2020, Gelex dự kiến doanh thu thuần hợp nhất 19.600 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 975 tỉ đồng, giảm 12% so với năm trước.

Thứ hai, trong trường hợp không hợp nhất, doanh thu thuần hợp nhất 17.500 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất giảm 33% còn 735 tỉ đồng.

Kế hoạch cổ tức cho cả 2 kịch bản đều là 10%.

dhcd gelex ke hoach nam 2020 voi 2 kich ban cung viglacera phat trien he sinh thai khu cong nghiep
Nguồn: GEX

Gelex hiện nay sở hữu gần 25% cổ phần Viglacera sau khi đấu giá thành công một phần lô cổ phần do Bộ Xây dựng thoái vốn đầu năm 2019.

Về kết quả kinh doanh năm 2019, doanh thu thuần hợp nhất 15.315 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.102 tỉ đồng, hoàn thành lần lượt 92% và 80% kế hoạch đề ra. Biên lợi nhuận cao nhất trong 5 năm (17,9%). Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết kế hoạch kinh doanh năm 2019 được lập với giả định là sẽ hoàn tất việc mua và sở hữu chi phối Viglacera và Thiết bị điện Đông Anh vào quý IV/2019. Cùng đó, chi phí tài chính tăng 60% do công ty mở rộng đầu tư cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận không đạt kế hoạch.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2019, công ty quyết định không chia cổ tức và dành phần lớn nguồn lợi nhuận chưa phân phối để mua cổ phiếu quỹ với giá trị gần 300 tỉ đồng.

Trong lĩnh vực nước sạch, Gelex sở hữu công ty con là CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Mã: VCW). Năm 2019, VCW đã hoàn thành đầu tư và đưa vào vận hành phân kì 1 dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông, giai đoạn 2, nâng công suất lên 600.000 m3/ngày đêm.

Trong lĩnh vực năng lượng, Gelex đang sở hữu nhiều dự án điện bao gồm cả thủy điện, điện mặt trời và điện gió như Thủy điện Sông Bung 4A, công suất 49MW; Thủy điện Canan 1-2, tổng công suất 23MW; Điện mặt trời Ninh Thuận (49MW) đã hoàn thành và phát điện thương phẩm; Điện gió Gelex 1, 2, 3 tại Quảng Trị (90MW); Điện gió Hướng Phùng 2 (20MW), Hướng Phùng 3 (30MW).

Gelex cho biết công ty đang nghiên cứu, phát triển các dự án điện mặt trời áp mái tại các KCN, nhà máy của Cadivi, Viglacera và các đối tác của Gelex với công suất dự kiến khoảng 22MW.

Trong năm 2020, ngoài kế hoạch mua lại Viglacera, Gelex còn dự định mua lại Tổng Công ty Thiết bị Điện Đông Anh (Mã: TBD).

Gelex và Viglacera sẽ phát triển hệ sinh thái khu công nghiệp

Tại đại hội, cổ đông đã biểu quyết thông qua kế hoạch mua và sở hữu chi phối 51% cổ phần Tổng Công ty Viglacera.

Hiện nay, Gelex và công ty con đang sở hữu tổng cộng 24,97% vốn điều lệ của Viglacera, là cổ đông lớn thứ hai chỉ sau Bộ Xây dựng. Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT Gelex đồng thời là Chủ tịch Viglacera.

Nói về định hướng hoạt động của Gelex và Viglacera sau khi "về chung một nhà", ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu Gelex và Viglacera sẽ trở thành tổ hợp phát triển bất động sản khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam và bỏ xa các đối thủ khác.

"Viglacera hiện nay có 12 KCN với tổng quỹ đất khoảng hơn 5.000 ha ở phía bắc. Gelex sẽ cùng với Viglacera tiến vào phía nam. Chúng tôi sẽ mua các KCN ở Tây Ninh, Vũng Tàu, Đồng Nai sau đó cho Viglacera phát triển.", ông Tuấn chia sẻ với cổ đông.

Theo Chủ tịch Gelex, hiện nay Viglacera mới chỉ đầu tư KCN đơn thuần. Trong thời gian tới với sự tham gia sâu hơn của Gelex, hai bên sẽ phát triển cả "hệ sinh thái KCN".

"Viglacera và Gelex sẽ hình thành một hệ sinh thái, ngoài phát triển và vận hành KCN sẽ còn cung cấp điện, nước cho các KCN này và xây dựng nhà ở giá rẻ cho công nhân", ông Tuấn nói.