"Bay màu" 23.600 tỷ đồng vốn hóa

Theo thông tin của CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vừa công bố, số lượng cổ phiếu PDR dự kiến bán giải chấp là 750.000 đơn vị. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 7/11.

Tương tự, cũng từ ngày 7/11, TVSI sẽ bán giải chấp 720.000 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của Công ty TNHH Phát Đạt Holdings. Tổ chức này hiện đang là cổ đông lớn thứ 2 tại PDR với lượng sở hữu 73,6 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 10,96%), chỉ xếp sau ông Nguyễn Văn Đạt (Chủ tịch HĐQT PDR) với khối lượng nắm giữ lên đến hơn 332 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 49,45%).

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR): Cổ phiếu giảm mức báo động, vốn hóa
Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch PDR

Thông báo của TVSI diễn ra sau khi cổ phiếu PDR đã giảm 13 phiên liên tiếp với đỉnh điểm là phiên giảm sàn “trắng bên mua” ngày 4/11 với thanh khoản gần như mất hút. Cổ phiếu này hiện đã rơi xuống mức 37.500 đồng/cổ phiếu, thấp nhất trong vòng 20 tháng kể từ tháng 3/2021. So với đỉnh cách đây một năm, thị giá PDR đã “bay màu” gần 50% tương ứng vốn hóa bị thổi bay 23.600 tỷ đồng.

Trước đó vào hồi giữa tháng 5 năm nay, trong bối cảnh cổ phiếu PDR giảm mạnh từ đỉnh, doanh nghiệp bất động sản này đã từng phải bổ sung thêm 1,7 triệu cổ phiếu PDR làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng phát hành vào cuối tháng 12/2021.

Dính nhiều lùm xùm

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt mới đây vừa bị UBND TP.HCM xử phạt 500 triệu đồng vì triển khai xây dựng dự án nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Triển khai xây dựng dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tại quyết định số 89/QĐ-SXD-TĐDA ngày 09/7/2010 của Sở Xây dựng về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở cao tầng phường Phú Thuận, Quận 7.

Theo khoản 3 Điều 58, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt bị xử phạt 500 triệu đồng đối với hành vi vi phạm “Triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR): Cổ phiếu giảm mức báo động, vốn hóa
Dự án Everrich 1 của PRD từng dính lùm xùm.

Trước đó vài tháng, doanh nghiệp này cũng bị khách hàng khởi kiện vì cho rằng có hành vi lừa dối khách hàng trong giao dịch bất động sản tại dự án The Everrich 1 (số 968 đường 3/2, phường 15, quận 11, TPHCM). Người khởi kiện là ông Nguyễn Thanh Toàn (SN 1981, trú tại Long Thành, Đồng Nai), hiện là chủ sở hữu Khu dịch vụ số 04, tầng 6, tháp R1, cao ốc Everrich 1. Toà án nhân dân quận 10 (TP. Hồ Chí Minh đã thụ lý đơn kiện này và đang trong quá trình xử lý các thủ tục pháp lý liên quan.

Một dự án khác của doanh nghiệp này là Astral City (Bình Dương) từng bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt vi phạm hành chính vì xây dựng không đúng quy định. Sau hơn một năm chào bán và ra mắt thị trường, dự án khu tổ hợp căn hộ dịch vụ Astral City mới được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp giấy phép xây dựng.

Trước đó, dự án The EverRich Infinity ở quận 5, (TP.HCM) cũng bị Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt vi phạm như khởi công xây dựng dự án trước khi gửi thông báo khởi công cho chính quyền địa phương, tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng của cơ quan có thẩm quyền…

Được biết, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt có địa chỉ trụ sở chính tại tầng 8-9, tháp B, Tòa nhà Viettel, số 285 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TP.HCM. Doanh nghiệp này đăng ký lần đầu vào ngày 13/9/2004. Người đại diện theo pháp luật công ty là ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT.

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt chính thức trở thành công ty đại chúng vào năm 2008 với mức vốn điều lệ là 1,298 tỷ đồng. Đến năm 2010, cổ phiếu của doanh nghiệp được chính thức niêm yết trên sàn giao dịch HoSE. PDR có lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là BĐS dân dụng, bên cạnh đó, doanh nghiệp đã chính thức triển khai thêm mảng BĐS công nghiệp.