Sở Giao dịch Chứng khóa TP HCM (HOSE) vừa có quyết định sửa đổi quy định về thời gian giao dịch, biên độ giao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh.

Theo công bố, HOSE và các công ty chứng khoán thành viên đã có thử nghiệm về việc áp dụng giao dịch lô chẵn 100 cổ phiếu. Kết quả là, tất cả các công ty Chứng khoán đã sẵn sàng cho việc triển khai điều chỉnh đơn vị giao dịch lô chẵn.

Theo đó, đơn vị giao dịch lô chẵn áp dụng tại HOSE sẽ là 100 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ ETF và chứng quyền. Thời gian chính thức áp dụng quy định bắt đầu từ ngày thứ Hai - 4/1/2021.

1821-hose
Hình minh họa

Tránh sập sàn

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận với đề xuất của HOSE về việc triển khai tăng đơn vị giao dịch lô chẵn lên 100 chứng khoán. Trước khi được chấp thuận, giao dịch lô chẵn tại sàn HOSE là 10 cổ phiếu và bội số của 10, mỗi lệnh giao dịch lô chẵn không vượt quá 500.000 cổ phiếu. Thay đổi này theo HOSE là phù hợp với thông lệ của nhiều nước trong khu vực, cũng như điều kiện phát triển hiện tại của thị trường và tương thích với hệ thống giao dịch mới sắp tới của Sở.

Trên thực tế, tại sàn HNX và UpCOM, giao dịch lô chẵn đã là 100 cổ phiếu. Được biết, trong nửa đầu tháng 12, các thành viên thị trường sẽ chỉnh sửa hệ thống. Hệ thống giao dịch thử nghiệm sẽ được HOSE mở cho các công ty chứng khoán tham gia thử nghiệm từ ngày 28/12/2020. Thời gian triển khai chính thức giao dịch lô 100 cổ phiếu dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng 1/2021.

Như vậy, sau ngày HOSE chính thức giao dịch lô chẵn 100 cổ, khối lượng giao dịch theo lô trên cả hai sàn niêm yết HOSE, HNX và thị trường UpCOM sẽ đồng bộ là 100 cổ phiếu.

Trước thông tin này, đã có một số ý kiến trái chiều như Hiệp hội Đầu tư Tài chính (VAFI) cho rằng, việc nâng giao dịch lô chẵn sẽ làm giảm bớt cơ hội rèn luyện của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI cho rằng, việc HOSE nâng giao dịch có thể xuất phát từ việc thời gian gần đây giao dịch trên HOSE thường xuyên xảy ra tình trạng “sập sàn”, giao dịch bị đơ, ngay cả những ngày gần đây hiện tượng này vẫn xảy ra. Vì thế, việc nâng lô chẵn lên 100 cổ phiếu là để giảm bớt số lệnh trên sàn trong phiên giao dịch nhằm hạn chế việc giao dịch bị tê liệt.

Thời gian qua, các nhà đầu tư F0 gia nhập thị trường rất nhiều. Việc gia tăng lệnh đặt mua trong khi hệ thống phần mềm giao dịch không tốt thì sẽ dẫn tới bị nghẽn và sập sàn.

“Việc giảm số lượng lệnh mua trên thị trường sẽ tác động đến chất lượng của nhà đầu tư F0. Tuy nhiên, phải khẳng định về kỹ thuật, phần mềm giao dịch sàn HOSE có vấn đề. Nhưng cần cảnh tỉnh là quy mô thị trường của mình còn nhỏ so với thế giới. Do đó, thị trường cần phải mở để cho mọi nhà đầu tư tham gia, kể cả nhà đầu tư nhỏ nhất với chi phí nhỏ nhất, nhất là trong bối cảnh có những thị trường vẫn chấp nhận bán từ 1 cổ phiếu”, ông Nguyễn Hoàng Hải lưu ý.

Nhận định về vấn đề này, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank KimEng cho rằng, thời gian qua, ông chưa nhận được phản ánh nào của nhà đầu tư về vấn đề này.

Theo ông Khánh, hiện nay, nhà đầu tư quan tâm đến các yếu tố như thị trường đang tăng quá mạnh, vì sao tăng và thời gian tới có thể tăng tiếp không...

Về lượng cổ phiếu lô chẵn là 100 cổ phiếu, ông Phan Dũng Khánh cho rằng con số này không quá nhiều, và việc giao dịch lô 10 đã kéo dài 20 năm, theo đó việc nâng giao dịch lên 100 là việc bình thường.

“Điều này sẽ lợi cho cả đôi bên, và nếu có ảnh hưởng thì chỉ ảnh hưởng đến một số nhà đầu tư nhỏ, tuy nhiên số lượng nhà đầu tư đặt lệnh 10 cổ không nhiều, chủ yếu là các bạn sinh viên, còn với những nhà đầu tư thường xuyên đặt lệnh trên 100 thì không ảnh hưởng gì.

Năm nay là năm của nhà đầu tư F0, do đó nâng lô chẵn lên 100 cổ có thể giúp họ tập trung hơn, góp phần hạn chế những đối tượng thao túng cổ phiếu, thao túng giá bằng cách đặt rải lệnh với việc mua nhiều lô nhỏ”, chuyên gia Phan Dũng Khánh nhấn mạnh.

Trong bối cảnh lô chẵn được nâng lên 100 cổ phiếu, ông Khánh cho rằng, những nhà đầu tư nhỏ thì có thể tìm mua những mã cổ phiếu có thị giá nhỏ hơn. “Nên định hướng họ theo hướng này, bởi thông qua đó có thể giúp tăng thanh khoản cho các cổ phiếu nhỏ”, ông Khánh nói.

Giảm tải cho hệ thống

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Lê Hải Trà, thành viên phụ trách Hội đồng Quản trị HOSE cho biết, trong một vài năm gần đây, thanh khoản thị trường đã tăng đáng kể. Do đó, việc sử dụng lô 10 trong giai đoạn hiện nay sẽ chiếm nhiều năng lực của hệ thống, nhất là trường hợp một số nhà đầu tư sử dụng các chương trình chia lệnh lớn thành các lệnh nhỏ, khiến hiệu quả hệ thống bị giảm thiểu. Chính vì vậy, việc sử dụng lô chẵn 100 sẽ hạn chế được việc sử dụng lô nhỏ làm biến động giá chứng khoán, nhất là các chứng khoán thanh khoản kém. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng tình với ý kiến của ông Lê Hải Trà, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam ủng hộ kế hoạch nâng lô giao dịch tối thiểu lên 100 đơn vị.

Theo đó, độ rộng thị trường đã phát triển quá nhanh do sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư cá nhân, các quỹ đầu tư... khiến cho khối lượng lệnh tăng đột biến. Do đó, để giảm tải cho hệ thống thì việc nâng đơn vị giao dịch lô chẵn từ 10 lên 100 là cần thiết.

Việc hệ thống bị lỗi vào cuối phiên giao dịch ngày 17/12 khiến nhiều lệnh giao dịch bị chậm hoặc không khớp lệnh được là dấu hiệu cho thấy sự quá tải của hệ thống do khối lượng giao dịch tăng mạnh. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới nhà đầu tư và toàn thị trường, đặc biệt là khả năng chốt lời, cắt lỗ của nhà đầu tư.

Ông Phương cũng phân tích, với thị giá cổ phiếu hiện tại phổ biến ở mức 20.000 – 30.000 đồng/đơn vị, thậm chí nhiều mã ở mức giá dưới 10.000 đồng/đơn vị thì khối lượng 100 cổ phiếu không phải số tiền lớn. Do đó, việc nâng đơn vị giao dịch lô chẵn từ 10 lên 100 sẽ không hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư nhỏ vào thị trường chứng khoán. Điều quan trọng nhất là tính ổn định của hệ thống và đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Do đó, không nên quá lo lắng về việc nâng lô giao dịch tối thiểu này.

Thủ tướng quyết định thành lập Sở GDCK Việt Nam với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định số 37/2020 về việc thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange - ...

Cổ phiếu MSB tăng hơn 13% trong ngày chào sàn HOSE

Sáng ngày 23/12/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) công bố và trao quyết định niêm yết, chào mừng ngày giao dịch đầu ...

Những quy định mới về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 96/2020/TT-BTC hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Với nhiều quy định bổ ...