Theo đánh giá của Bộ Tài chính, trước thực trạng thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp chậm như thời điểm hiện tại, trong giai đoạn trước mắt, nhiệm vụ cấp thiết của các cơ quan ngành là duy trì hoạt động của nền kinh tế, giảm thiểu đến mức tối đa tác động của dịch bệnh COVID-19, đồng thời vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý tài chính doanh nghiệp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; nghiêm túc, khẩn trương, quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

thoai von va co phan hoa doanh nghiep bai 2 can trong nguoi ngoai

Đáng chú ý, một thách thức không nhỏ đối với hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn cổ phần Nhà nước trong năm nay, là những lo ngại về hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) của các nhà đầu tư quốc tế trong đó nổi lên dòng vốn mạnh mẽ đầu tư góp vốn cổ phần thâu tóm doanh nghiệp từ các nhà đầu tư ngoại quốc.

Đây là lời cảnh báo nhất định đối với các kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn cổ phần đang bị đặt giữa bài toán tiến độ và hiệu quả của các tổng công ty, doanh nghiệp.

Cụ thể, theo số liệu của Cục Đầu tư Nước ngoài cho thấy trong tháng 4 bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 này, có đến hơn 100 lượt nhà đầu tư Trung Quốc rót vốn vào Việt Nam qua hình thức góp vốn, mua cổ phần (hay thường gọi là mua bán và sáp nhập - M&A) của doanh nghiệp trong nước.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, lượng nhà đầu tư từ Trung Quốc thực hiện giao dịch rót vốn đầu tư qua hình thức M&A của doanh nghiệp Việt Nam lên đến 557 lượt với tổng vốn góp là hơn 230 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượt góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp Trung Quốc với doanh nghiệp Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay tăng hơn 154 lượt giao dịch (tăng hơn 38%) với số tiền tăng thêm khoảng 65 triệu USD.

Trong khi đó, trong cùng thời gian trên, nhà đầu tư Trung Quốc rót vốn đầu tư trực tiếp thực hiện các dự án đầu tư ở Việt Nam chỉ có 135 dự án, tức chỉ bằng khoảng 1/4 lượt giao dịch qua hình thức đầu tư M&A.

Con số trên cho thấy, nhà đầu tư Trung Quốc đang đẩy mạnh hình thức tham gia góp vốn và mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam hơn là đầu tư theo hình thức trực tiếp (FDI).

Theo Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg đã được phê duyệt, sẽ có 93 doanh nghiệp dự kiến sẽ cổ phần hóa, thoái vốn đến hết năm 2020. Một số doanh nghiệp tiềm năng đáng chú ý bao gồm Mobifone, VNPT (viễn thông); Agribank (Ngân hàng); Genco 1,2 (điện). Đây đều là những doanh nghiệp mà thị trường vô cùng mong đợi với quy mô, giá trị thị phần trong lĩnh vực hoạt động đặc thù.

Đáng chú ý nhất, Agribank là ngân hàng có liên quan đến thị trường khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa khá sâu rộng, mặc dù có sự quy định về hạn chế room khối ngoại; hay Mobifone và VNPT trong lĩnh vực viễn thông cũng vô cùng đặc thù, nhất là khi Việt Nam sắp triển khai thí điểm Mobile Money - tiền điện tử cung cấp phương thức thanh toán số cũng cho người dân ở khu vực vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn, ngoại thành đô thị...

Sự lựa chọn giữa giá trị cổ phần hóa, đổi mới và nâng cao năng lực doanh nghiệp Nhà nước tại các đơn vị này, theo nhiều chuyên gia, nên được cân nhắc và nên thận trọng để có định hướng phù hợp với lộ trình giảm sở hữu Nhà nước, bao gồm cả việc lựa chọn đối tác hợp tác chiến lược góp vốn cổ phần nếu có.

thoai von va co phan hoa doanh nghiep bai 2 can trong nguoi ngoai Định giá vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Phát điện 2

KTCKVN - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa công bố kết quả xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần ...

thoai von va co phan hoa doanh nghiep bai 2 can trong nguoi ngoai Giải quyết vướng mắc về đất đai để đẩy nhanh cổ phần hóa

Còn 92 doanh nghiệp sẽ phải hoàn thành công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa trong năm 2020; trong đó, TP. HCM có ...

thoai von va co phan hoa doanh nghiep bai 2 can trong nguoi ngoai Thoái vốn nhà nước: Thêm nút gỡ cho thị trường chứng khoán

Việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước thành công sẽ tạo ra nhiều lợi ích, là động lực tăng ...