Theo đó, NHNN cho biết, để tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán - đặc biệt là trong thời gian diễn ra giải bóng đá thế giới World Cup 2022 - các tổ chức cung ứng dịch vụ chú ý đề phòng hành vi nạp tiền, thanh toán cho các trò chơi điện tử không được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo việc lợi dụng dịch vụ thanh toán để đánh bạc
NHNN khuyến cáo nếu phát hiện giao dịch đáng ngờ cần báo cơ quan chức năng

Các đơn vị cũng được lưu ý phải chú trọng các biện pháp quản lý chặt chẽ việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử; có biện pháp kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, xử lý triệt để các trường hợp: mạo danh, sử dụng giấy tờ giả khi mở và sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử.

Theo NHNN, các đối tượng cũng có thể có hành vi mua, bán, thuê, cho thuê; mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử; mua, bán, thuê, cho thuê thẻ ngân hàng hoặc thông tin thẻ ngân hàng, mở hộ thẻ ngân hàng.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức thanh toán rà soát các tiêu chí giám sát, các hạn mức giao dịch, cập nhật các dấu hiệu đáng ngờ trong hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán,... đảm bảo phù hợp với phân nhóm/phân loại tài khoản thanh toán, ví điện tử…

Trường hợp phát hiện các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan chức năng có liên quan trong việc ngăn ngừa, phát hiện, phòng, chống tội phạm theo quy định của pháp luật.