3044-diengio21
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ngày 23/9, liên minh ngành công nghiệp điện gió, đứng đầu là Hiệp hội Điện gió Toàn cầu (GWEC) đã gửi thư kêu gọi Chính phủ Việt Nam gia hạn biểu giá FIT áp dụng cho điện gió.

Ngành công nghiệp điện gió của Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng giảm đà đầu tư trong năm 2020 do sự không chắc chắn xung quanh khuôn khổ đầu tư và việc chậm trễ đối với mở rộng gia hạn giá FIT.

GWEC cho biết, Việt Nam là thị trường phát triển năng lượng gió nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với công suất lắp đặt trong đất điền và trên biển đạt 500 MW, cùng với 4 GW sẽ được kết nối thêm từ nay tới năm 2025.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng trong phát triển điện gió ở Việt Nam đã chậm lại đáng kể trong năm 2020. Lý do là các dự án điện gió trên bờ thường yêu cầu 2 năm để phát triển, trong khi biểu giá điện FIT hiện tại chỉ áp dụng cho các dự án hoàn thành trước tháng 11/2021.

Việc chưa có kế hoạch rõ ràng về giá FIT từ năm 2022 trở đi khiến các nhà đầu tư lo ngại đến những bất định nếu cam kết đầu tư vào các dự án điện gió mới. Điều này sẽ đẩy lùi mục tiêu của Việt Nam về một tương lai có nguồn điện sạch, đáng tin cậy và giá cả phải chăng.

Giám đốc điều hành GWEC, ông Ben Backwell nhấn mạnh: "Việt Nam đã được công nhận là quốc gia dẫn đầu khu vực về năng lượng sạch ở Đông Nam Á. Đồng thời, Việt Nam cũng đã thu hút cam kết đầu tư từ một số doanh nghiệp có tiếng trên thế giới trong lĩnh vực này.

Do vậy, Chính phủ Việt Nam cần tránh làm chậm các khoản đầu tư thực sự cần thiết cho ngành công nghiệp này, bằng cách gia hạn thời gian áp dụng biểu giá FIT. Từ đó đảm bảo các khoản đầu tư dài hạn được thực hiện; tạo ra hàng chục nghìn việc làm với lao động có tay nghề cao; cung cấp năng lượng sạch, cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam".

Chủ tịch Nhóm công tác khu vực Đông Nam Á của GWEC, ông Mark Hutchinson nhận định: "Việt Nam đang trên đà đạt được lợi thế về quy mô và giảm chi phí trong ngành điện gió. Do vậy, đà này phải được duy trì nếu muốn tránh chu kỳ phát triển bùng nổ rồi suy thoái.

Vì quy định về khuôn khổ thời gian thực hiện dự án, việc chậm trễ trong gia hạn biểu giá FIT sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra giai đoạn "suy thoái" của ngành. Khi đó sẽ có rất ít dự án được kết nối với lưới điện trong giai đoạn 2022-2023.

Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực giảm chi phí nhờ phát triển chuỗi cung ứng nhất quán, quy mô lớn và từ đó Việt Nam sẽ có thể có ít năng lượng tái tạo hơn và giá cao hơn".

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt thặng dư thương mại 6 tỷ USD sau 8 tháng

Lũy kế trong 8 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt hơn ...

Hàng không hồi phục nhanh, nhiều đường bay đã được mở trở lại

Các hãng hàng không những ngày qua liên tiếp công bố mở lại và tăng tần suất nhiều đường bay khi làn sóng Covid-19 thứ ...

Chính Phủ thanh tra các dự án BT đổi đất tại sân bay Nha Trang cũ

Ngày 22/9, Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra các dự án BT được thanh toán bằng quỹ đất tại khu ...