Vốn ngân hàng vẫn chảy mạnh vào lĩnh vực bất động sản

Cập nhật: 10:25 | 19/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo tài chính của các ngân hàng niêm yết cho thấy, trong nửa đầu năm nay, tín dụng bất động sản vẫn tiếp tục tăng mạnh và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ cho vay của nhiều ngân hàng.

1539-bds198
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tại Techcombank, cho vay doanh nghiệp kinh doanh bất động sản 6 tháng đầu năm đạt 101.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 32,45% tổng dư nợ của ngân hàng.

Tuy nhiên, con số cho vay bất động sản của Techcombank có thể lên tới 70- 80% tổng dư nợ nếu tính cả các khoản vay cá nhân mua nhà. Tại thời điểm ngày 30/6, cho vay cá nhân của ngân hàng này, chủ yếu là cho vay mua nhà, đạt gần 129.000 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ và chiếm 41,13% tổng dư nợ của Ngân hàng. Lãnh đạo Techcombank từng khẳng định, các khoản vay liên quan đến bất động sản chiếm hơn 70% tổng dư nợ của Ngân hàng.

VPBank cũng là ngân hàng mạnh tay cho vay cá nhân mua nhà. Tính đến ngày 30/6/2021, dư nợ cho vay cá nhân mua nhà ở, quyền sử dụng đất ở của là gần 46.000 tỷ đồng, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 14,8% tổng dư nợ tín dụng. Cho vay kinh doanh bất động sản đạt hơn 32.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn chiếm 10,43% tổng dư nợ tín dụng.

Tương tự, tại TPBank, cho vay kinh doanh bất động sản tăng gần 11% so với cùng kỳ, chiếm 6,8% tổng dư nợ. Cho vay tiêu dùng cá nhân và hộ gia đình, trong đó có cho vay cá nhân mua nhà, tăng 13,5% và chiếm hơn 51,2% tổng dư nợ cho vay.

Tại KienLongBank, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản chiếm gần 9% tổng dư nợ, chưa kể cho vay hộ gia đình chiếm 26,7% tổng dư nợ. Con số tương tự tại Ngân hàng MSB là 14% và 26,6%.

Ngân hàng Nhà nước cho hay, tính đến ngày 30/6/2021, tín dụng bất động sản đạt hơn 672.000 tỷ đồng, tăng 11.000 tỷ đồng so với cuối quý I/2021. Trong đó, chiếm tỷ lệ lớn nhất (gần 25%) là dư nợ tín dụng với các dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà. Tiếp đến, dư nợ tín dụng đối với cho vay xây dựng, sửa chữa nhà để bán chiếm 14,8%; dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng cho thuê chiếm tỷ lệ 8,2%...

Như vậy, số liệu tín dụng nửa đầu năm cho thấy, tín dụng với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có vẻ tăng lên, trong khi cho vay với cá nhân chững lại. Covid-19 khiến thu nhập của cá nhân suy giảm, phần nào ảnh hưởng đến cơ cấu tín dụng bất động sản.

Trên thực tế, không chỉ mạnh tay vay vốn ngân hàng, trong nửa đầu năm nay, doanh nghiệp bất động sản cũng rầm rộ phát hành trái phiếu huy động vốn. Trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp bất động sản đang là á quân phát hành trái phiếu, chỉ đứng sau nhóm ngân hàng.

Thị trường bất động sản cuối năm còn rất nhiều rủi ro

Tín dụng bất động sản tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm, vì nhiều người vẫn kỳ vọng vào kênh đầu tư bất động sản, coi đây là kênh đầu tư tương đối an toàn. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải rất cẩn trọng.

Tôi cho rằng, từ nay đến cuối năm, dịch bệnh khó kết thúc, nền kinh tế cũng phải mất một thời gian để phục hồi. Nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến căng thẳng, kinh tế ảm đạm, thì thị trường bất động sản cũng không tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực.

Việc giãn cách xã hội lan rộng hiện nay đã khiến nhiều dự án bất động sản bị đình trệ, nhiều phân khúc bị ảnh hưởng. Giá bất động sản đã tăng khá nóng thời gian qua và khi nền kinh tế tiếp tục khó khăn, sức cầu giảm, thì giá và thanh khoản có thể giảm mạnh.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế

Ngân hàng Nhà nước: Sẽ công khai kết quả giảm lãi suất của từng ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng về thực hiện giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ ...

So sánh lãi suất các ngân hàng kỳ hạn 3 năm mới nhất tháng 8/2021

Bước sang tháng 8, một số ít ngân hàng tiếp tục có sự điều chỉnh giảm lãi suất so với tháng trước. Tuy nhiên, qua ...

Tiền gửi ngân hàng của người dân đang tăng trở lại

Thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tăng trưởng tiền gửi của người dân vào các ngân hàng tiếp tục tăng ...

Linh Đan

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm