Tuần tới, người dân sẽ được cấp hộ chiếu vaccine

Cập nhật: 07:37 | 04/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Trước tiên, người dân xem thông tin về tiêm chủng trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-Covid để xác định dữ liệu tiêm chủng đã được các cơ sở tiêm chủng cập nhật lên hệ thống hay chưa. Nếu thông tin đã chính xác, trong tuần tới, người dân sẽ nhận được hộ chiếu vaccine trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc trên trang thông tin của Bộ Y tế.

3525-hy-chiyu
Từ tuần tới, hộ chiếu vaccine của người dân sẽ được trả kết quả về ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-Covid hoặc trên trang tra cứu chứng nhận của Bộ Y tế - Ảnh minh họa

Tại buổi giao lưu trực tuyến do Báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 1/4, ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế khẳng định, người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia thì Hệ thống cấp chứng nhận vaccine COVID-19 điện tử sẽ trả kết quả về ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-Covid hoặc người dân có thể tra cứu trên trang tra cứu chứng nhận của Bộ Y tế trong trường hợp không có điện thoại thông minh, không cài đặt các ứng dụng trên. Người dân không cần phải làm thêm thủ tục gì.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Hùng, hộ chiếu vaccine về mặt kỹ thuật sẽ có thời hạn 12 tháng. Hết thời hạn này, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới. Mã QR hộ chiếu vaccine của Việt Nam sử dụng tiêu chuẩn do tổ chức WHO và EU ban hành.

Từ ngày 30/3/2022, Bộ Y tế đã thực hiện cấp hộ chiếu vaccine cho hơn 1.000 đối tượng tiêm tại Bệnh viện Bạch Mai. Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai việc cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

Đối với người dân chưa có thông tin các mũi tiêm trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia, ông Nguyễn Bá Hùng đề nghị người dân gửi phản ánh lên Hệ thống tiêm chủng quốc gia để được cập nhật dữ liệu hoặc liên hệ trực tiếp với cơ sở tiêm chủng để được cập nhật. Nếu không có dữ liệu trên hệ thống, sẽ không được cấp hộ chiếu vaccine.

Hiện nay, vẫn còn khoảng 80 triệu mũi tiêm của người dân (không có hoặc sai định dạng CCCD/CMND, sai họ tên, ngày sinh và các thông tin khác) cần phải rà soát, nhập liệu, bổ sung thông tin và xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ông Nguyễn Bá Hùng cho biết, ngày 24/3 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 1495/BYT-CNTT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh rà soát, bổ sung, xác minh thông tin và chỉ đạo Sở Y tế chủ trì nhập thông tin còn thiếu, sai sót lên hệ thống.

"Qua rà soát, kiểm tra hiện nay, việc này các tỉnh chưa thực hiện xong, do vậy những người dân sai thông tin sẽ không cấp được hộ chiếu vaccine. Hệ thống chỉ cấp hộ chiếu vaccine cho những người dân được xác thực thông tin đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư", ông Nguyễn Bá Hùng cho biết.

Đối với người dân, ông Hùng đề nghị người dân phản ánh thông tin trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia. Bộ Y tế sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở xử lý phản ánh của người dân để bảo đảm quyền lợi của người dân.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, đến ngày 17/3, có 17 quốc gia chấp nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, gồm: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nhật Bản, Australia, Belarus, Ấn Độ, Philippines, Campuchia, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia và Hàn Quốc.

Hiền Minh

Theo baochinhphu.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm