Bất động sản Hải Phòng:

Trở lại câu chuyện đất quanh dự án tăng giá

Cập nhật: 16:02 | 13/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Song song với việc phát triển kinh tế - xã hội, thị trường bất động sản Hải Phòng cũng ghi nhận sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế mạnh, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính. Những dự án nghìn tỷ đang khiến cho thị trường đất thành phố cảng tăng nhiệt trở lại.    

tro lai cau chuyen dat quanh du an tang gia
Quy hoạch tổng quan Khu đô thị Vinhomes Imperia.

Vù vù giá “địa chủ” tăng

Vài tháng trở lại đây, người dân khu vực phía Nam, giáp sông Tam Bạc luôn nhấp nhổm với chuyện giá đất, bởi ngày nào cũng có người tìm về đây để hỏi mua đất. Dọc các tuyến đường, biển quảng cáo “bán đất ven sông, cạnh Dự án Hoàng Huy Riverside - sông Cấm Hải Phòng” được treo lên chi chít. Và không ngẫu nhiên khi nói rằng, những dự án nghìn tỷ đang được triển khai đã đẩy giá trị các lô đất, căn nhà tại các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An của TP. Hải Phòng tăng chóng mặt trong thời gian qua.

Theo tìm hiểu thực tế, để sở hữu 1 căn liền kề có diện tích từ 76 - 98m2, người mua sẽ phải bỏ ra số tiền từ 5 - 6 tỷ đồng hoặc cao hơn tại dự án Hoàng Huy Riverside bên bờ sông Tam Bạc, có view hướng về dòng sông, trung tâm thành phố và chợ Sắt nổi tiếng sầm uất bên kia bờ sông.

Một người dân sống tại đường Chi Lăng cho biết, giá ở khu vực này hiện đang rơi vào tầm 63 triệu đồng/m2. Với căn nhà rộng 82m2, mức giá sẽ rơi vào khoảng 5 tỷ đồng.

Tương tự, tại khu vực gần Dự án Vinhomes Imperia Hải Phòng (quận Hồng Bàng), giao dịch cũng đang rất sôi động và giá tăng mạnh, nhất là các khu vực có lợi thế cho kinh doanh như khu vực sau khu trung tâm hành chính quận, Khu tái định cư Xi măng, khu phường Sở Dầu, Hùng Vương, đều được các nhà đầu tư đẩy giá lên nhanh. Cụ thể, một lô đất 40m2 có vị trí đẹp, hướng Đông Nam có giá 36 triệu đồng/m2, hay một căn hộ lô C2 gần sông Cấm, 3,5 tầng với 60m2 có giá 3,3 tỷ đồng. Với một lô đất gần chợ đầu mối có diện tích 48m2, người mua cũng phải bỏ ra một số tiền là 34 triệu đồng/m2.

Một số khu đất nằm trong các nhánh đường nhỏ, mức giá bán nền cũng được chào bán từ khoảng 27 triệu đồng/m2 trở lên. So với thời điểm cuối năm 2017, mức giá bán cho 1m2 đất nền đã tăng lên gấp đôi giá cũ.

Tại quận Lê Chân, trong vòng bán kính 1km quanh khu vực Bệnh viện Vinmec, giá đất hiện ở mức 25 - 45 triệu đồng/m2, thậm chí đất mặt đường - tuyến 1 có giá từ 42 - 54 triệu đồng/m2. Còn đối với đất thổ cư, ngõ 3m, ô tô vào được đang có giá là 15 - 17 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại phường Đằng Hải, quận Hải An, nơi trước đây người dân chỉ biết đến trồng hoa, thì nay đất thổ cư đã giao dịch từ 8 - 15 triệu đồng/m2 ở khu vực dân cư. Đối với những mảnh đất nằm ở trục chính hay cạnh dự án lớn, giá bán đã được đẩy lên tới 30 triệu đồng/m2…Tại khu đô thi Bắc Sông Cấm, quận Hồng Bàng, giá đất nền có dấu hiệu tăng từ 20-30%...

Qua ghi nhận, giá trị đất tại nhiều khu vực như: khu du lịch Vũ Yên, khu đô thị Quang Minh, Gò Gai, khu vực xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên), khu du lịch Vũ Yên, khu đô thị Quang Minh, Gò Gai, khu vực xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên)… đang có giá trị tăng mạnh.

Khi các dự án lớn đổ về

Theo các chuyên gia, Hải Phòng là thành phố sở hữu những lợi thế riêng biệt mà không phải địa phương nào cũng có. Thành phố nằm ở vị trí trung tâm vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, hiện đang có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, nên có sức hút lớn từ các nhà đầu tư.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 8 tháng đầu năm nay, Hải Phòng là địa phương đứng thứ 4 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài sau Hà Nội, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn đăng ký hơn 1,45 tỷ USD (tính cả góp vốn, mua cổ phần).

Trong giai đoạn 2003- 2017, thành phố thu hút được 582 dự án FDI mới và 376 lượt dự án FDI điều chỉnh tăng vốn, tổng số vốn thu hút gần 14,2 tỷ USD, gấp 15 lần giai đoạn trước (1989-2002). Nguồn vốn đầu tư trong nước cũng bật tăng mạnh, vươn lên chiếm tỷ trọng 51,77% với quy mô 230.846 tỷ đồng, tăng bình quân 18%/năm.

Việc thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến đầu tư, mở nhà máy sản xuất, nhất là các dự án lớn như LG, Vinfast…, sẽ thu hút lượng lớn chuyên gia, người lao động về Hải Phòng làm việc, sinh sống, nên nhu cầu về nhà ở gia tăng mạnh.

Ngoài ra, một lý do nữa giúp thị trường bất động sản Hải Phòng tăng nhiệt là nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh đầu tư.

tro lai cau chuyen dat quanh du an tang gia
Điểm cuối của cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đấu nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc quận Hải An, TP Hải Phòng. (ảnh Xuân Quảng)

Các tuyến đường trọng điểm như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và mới đây nhất (2/9) là việc thông xe cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh và cầu Bạch Đằng có vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng, giúp rút ngắn thời gian chạy ô tô từ Hả Nội tới Hạ Long chỉ còn 1,5 giờ so với 3 - 4 giờ trước đây, đã tạo động lực cho kinh tế Hải Phòng nói chung và thị trường bất động sản Hải Phòng nói riêng.

Trước đó, năm 2012, cầu Rào 2 - cây cầu thứ 2 nối tuyến đường từ trung tâm Thành phố ra Khu du lịch Đồ Sơn, kết nối với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được khánh thành. Kế đó, dự án đường trục Hồ Sen - Cầu Rào 2 và Dự án Phát triển giao thông đô thị Hải Phòng cũng được triển khai.

Trước đó ngày 14/5/2018, Hải Phòng cũng đã khởi công xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh với tổng mức đầu tư 1.405 tỷ đồng dự kiến, đến năm 2020 sẽ hoàn thành và giúp giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Văn Linh - tuyến đường vành đai thông ra khu vực các cảng Hải Phòng.

Mới đây, dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính cũng đã được bấm nút khởi công. Đây là công trình nằm liền kề với Khu đô thị Vinhomes Imperia, sẽ tạo ra một quần thể kiến trúc đẹp và là điểm nhấn cho thành phố ở phía Tây. Sự kết nối đa dạng từ nút giao thông này không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn đáp ứng quá trình chỉnh trang đô thị tại quận Hồng Bàng nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung.

Nam Thiên

Tin liên quan