Thị trường “lao dốc”, cổ phiếu nhóm dệt may vẫn nổi sóng

Cập nhật: 17:42 | 16/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu nhóm dệt may tăng mạnh trong bối cảnh diễn biến ngành có nhiều điểm thuận lợi. Theo Tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu dệt may quý 1 đạt hơn 8,8 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2021. Nhất là tại thị trường Mỹ có mức tăng mạnh nhất khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm gần 50% giá trị xuất khẩu hàng dệt may.

3759-det-may-255
Thị trường “lao dốc”, cổ phiếu nhóm dệt may vẫn nổi sóng. Hình minh họa.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán điều chỉnh trong thời gian gần đây, cổ phiếu nhóm dệt may lại có sự tăng giá đáng kể. Chốt phiên ngày 15/4, VN-Index giảm 13,56 điểm (0,92%) còn 1.458,56 điểm, HNX-Index giảm 6,98 điểm (1,65%) xuống 416,71 điểm, UPCoM-Index giảm 1,05 điểm (0,93%) về 112,35 điểm.

Khác với nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản hay chứng khoán, cổ phiếu nhóm ngành dệt may đồng loạt tăng trong gần 1 tháng qua. cổ phiếu STK tăng gần 21% lên mức 65.000 đồng/cp. Cổ phiếu HTG tăng hơn 27% lên mức 64.000 đồng/cp, TNG tăng gần 24%, TCM tăng trên 10%, MSH tăng hơn 27%, thị giá vượt 100.000 đồng/cp.

2823-dm
Diễn biến giá cổ phiếu ngành dệt may trong vòng 1 tháng qua. Nguồn: TradingView

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), kim ngạch xuất khẩu dệt may quý I ghi nhận kết quả khả quan nhờ nhu cầu bật tăng sau khi bị dồn nén bởi đại dịch Covid-19 và sự phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. Nhiều doanh nghiệp dệt may lớn đã nhận được đơn đặt hàng cho đến cuối quý III. Cổ phiếu nhóm dệt may tăng mạnh trong bối cảnh diễn biến ngành có nhiều điểm thuận lợi. Theo Tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu dệt may quý 1 đạt hơn 8,8 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2021. Nhất là tại thị trường Mỹ có mức tăng mạnh nhất khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm gần 50% giá trị xuất khẩu hàng dệt may.

Tuy nhiên, ngành dệt may đang phải đối mặt với áp lực giá nguyên liệu cao vì chiến tranh Nga-Ukraine. VDSC kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ tăng trưởng tốt trong quý I và cả năm 2022 nhờ tiềm năng đơn hàng may mặc dồi dào có thể bù đắp áp lực chi phí đầu vào.

Kế hoạch kinh doanh 2022 đa phần tăng trưởng

Đa phần các lãnh đạo doanh nghiệp đều có nhận định khả quan về năm 2022 và đưa ra kế hoạch tăng trưởng so với 2021, cụ thể:

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT Dệt may Thành Công (HoSE: TCM) chia sẻ doanh thu quý I đạt hơn 1.082 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước và lãi sau thuế hơn 68 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3, doanh thu tăng 26%, lên hơn 426 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 55% đạt hơn 30 tỷ đồng.

Ông Tùng cho biết, TCM đã có đơn hàng đến hết quý III năm nay, tình hình đơn hàng ổn định do các thị trường phục hồi. Đồng thời, dệt may Việt Nam có cơ hội lớn khi Trung Quốc đang tập trung ưu tiên các sản phẩm cao cấp, nên các sản phẩm thấp hơn được sản xuất tại Việt Nam, bên cạnh đó, Sri Lanka bị vỡ nợ nên nhiều đơn hàng được chuyển sang Việt Nam.

ngoài ra, ban lãnh đạo TCM trình và được cổ đông thông qua mục tiêu năm nay gồm doanh thu 4.200 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận sau thuế 254 tỷ đồng, tăng 77% so với năm trước.

Nhằm tận dụng xu hướng đơn đặt hàng từ Trung Quốc có xu hướng giảm, doanh nghiệp có chiến lược đa dạng hóa sản phẩm từ dệt kim đến dệt thoi, đa dạng hóa thị phần, đẩy mạnh thu hút đơn hàng từ châu Âu và châu Á.

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) cũng công bố doanh thu tháng 3 đạt 413 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước và tăng 22,6% so với tháng trước. Lũy kế cả quý I, tổng doanh thu đạt 1.258 tỷ đồng, tăng 38%. Theo BCTC công bố trước đó, TNG ghi nhận 864 tỷ đồng doanh thu 2 tháng đầu năm, tăng 45%; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 24,7 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ 2021.

Về kế hoạch kinh doanh, Dệt may TNG đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 đạt 5.990 tỷ đồng, lãi sau thuế 279 tỷ đồng; lần lượt tăng 10% và 20,2% so với thực hiện 2021. Bên cạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng thị phần ở các thị trường mới nổi, doanh nghiệp cũng sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thời trang TNG trong nước tới tất cả tỉnh, thành phố trong cả nước và phân phối ra cả nước ngoài qua kênh thương mại điện tử.

SSI Research ước doanh thu thuần của CTCP Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK) quý I tăng 8% đạt 611,5 tỷ đồng, lợi nhuận ròng tăng 8,5% đạt 76 tỷ đồng. Doanh thu doanh nghiệp sợi đã hồi phục về mức trước Covid -19 trong quý.

Ở mảng sợi, Sợi Thế Kỷ dự kiến doanh thu năm nay đạt 2.606 tỷ đồng, tăng 28%. Lợi nhuận sau thuế 300 tỷ đồng, tăng 8%. Ông Đặng Triệu Hòa, Tổng giám đốc tin rằng nhu cầu sợi sẽ phục hồi trong năm nay vì rủi ro phong tỏa, hạn chế đi lại tại Việt Nam sẽ không như năm ngoái. Trong khi đó, Trung Quốc, quốc gia cung cấp nhiều sợi cho thế giới, đang đi theo chính sách "zero Covid" nên chuỗi cung ứng tại nước này sẽ bị ảnh hưởng. Một số khách hàng quốc tế sẽ tìm đến Việt Nam hoặc các thị trường ở Đông Nam Á khác để tìm nguồn cung thay thế vì họ không biết chắc tình hình phong tỏa ở Trung Quốc sẽ diễn biến ra sao trong thời gian tới.

Trong cuộc họp giao ban giữa tháng 3, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, UPCoM: VGT) thông tin doanh thu quý I/2022 ước đạt 24,4% kế hoạch năm.

Chủ tịch HĐQT Vinatex Lê Tiến Trường nhận định, bối cảnh thị trường dệt may đang ở kịch bản trung bình của tập đoàn. Trong đó, ngành sợi phải đối mặt với nhiều thách thức khi giá nguyên liệu chính tăng từ 30% – 40% và giá bán giảm 5% – 6%. Ngành may tiếp tục có dư địa của đơn hàng. Bán lẻ hàng thời trang trong nước tiếp tục giảm cho thấy xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dân vẫn là xu thế của thị trường nội địa.

Do vậy, vị Chủ tịch nhấn mạnh, các đơn vị ngành sợi nên cân nhắc tăng lượng tồn kho và hạn chế mua bông giá quá cao hơn nhu cầu để chờ giá của niên vụ mới. Ngành may cũng cần xem xét rủi ro về nguồn gốc vải có thành phần bông từ Trung Quốc, logistics tăng giá và kéo dài, chi phí trong nước tăng (nhất là tiền lương), cần giữ ngoại tệ tối đa và luân chuyển kịp thời vào từng thời điểm.

Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến (UPCoM: VGG) kỳ vọng doanh thu năm 2022 tăng 8% lên 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng 50% lên 150 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tổng Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ (UPCoM: HTG) đánh giá thị trường dệt may 2022 phục hồi, nguồn hàng dồi dào. Tuy nhiên, xung đột Nga – Ukraine, dịch bệnh, lạm phát khiến giá nguyên, nhiên liệu tăng mạnh vẫn là rủi ro lớn.

HĐQT trình kế hoạch doanh thu 4.200 tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước. Trong đó, mảng may đóng góp 3.050 tỷ đồng, tăng 15%; mảng sợi 1.150 tỷ đồng, tăng 2%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 216 tỷ đồng, tương đương thực hiện năm trước.

CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) sau một năm đạt được kết quả khá ấn tượng, cũng đưa ra phương án kinh doanh khá thận trọng trong năm nay gồm doanh thu 4.900 tỷ đồng, tăng 3%, lãi trước thuế 500 tỷ đồng, giảm 8% so với thực hiện 2021.

Tăng “phi mã” sau một năm, DGC trở thành cổ phiếu đắt nhất sàn HOSE, vốn hóa Đức Giang gần cán mốc 40 ngàn tỷ

Tại mức giá 248.000 đồng (kết phiên 15/4), vốn hóa của DGC hiện đạt 39.536 tỷ đồng - gấp gần 5,7 lần vốn hóa tại ...

Thị trường “lao dốc” tuần thứ 2 liên tiếp, HPG bị khối ngoại “xả” gần nửa ngàn tỷ sau một tuần

Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động tiêu cực trong tuần giao dịch từ 12-15/4. Tuy nhiên, khối ngoại có động thái tích cực ...

Licogi 16 (LCG) dự kiến phát hành gần 3,5 triệu cổ phiếu ESOP

Sáng 16/4, CTCP Licogi 16 (HOSE - Mã: LCG) đã tổ chức cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2022, nhằm trình cổ đông thông qua kế ...

Khánh Vân

Tin liên quan