“Thảm cảnh” trước cung cách thi công của nhà thầu tại Dự án TĐC thuỷ điện Sơn La

Cập nhật: 15:55 | 10/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Quan sát bằng mắt thường, có thể dễ dàng nhận thấy tại công trình này đơn vị thi công không hề có biển cảnh báo hay rào chắn, cọc tiêu,.., xe phục vụ dự án chậy ầm ầm suốt ngày, bụi bay mù mịt, nhất là vào giờ tan tầm khi các cháu học sinh tan học, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Dữ liệu của Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cho thấy, ngày 12/7/2021, ông Lê Minh Khôi – Trưởng ban QLDA di dân TĐC thuỷ điện Sơn La chủ đầu tư Dự án Đường giao thông từ trung tâm xã Chiềng Sơn – điểm TĐC Co Phương (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã ký quyết định phê duyệt kết quả lực chọn nhà thầu, đơn vị trúng thầu là Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Dung Tuấn và Công ty TNHH Ánh Trang Sơn La với giá trúng thầu 25.028.823.000 đồng (giá gói thầu ban đầu 25.245.985.748 đồng). Tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án trên thuộc ngân sách nhà nước (kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2021-2025) và các nguồn vốn khác theo quy định. Thời gian thực hiện 360 ngày và được đấu thầu theo hình thức một giai đoạn, hai túi hồ sơ.

2802-mc3
Tự ý múc đất của người dân

Được biết, ngay sau khi có quyết định phê duyệt, đơn vị trúng thầu lập tức đi vào thi công. Tuy nhiên quá trình san lấp mặt bằng, nhà thầu đã vấp phải sự phản ứng của người dân địa phương. Cụ thể theo phản ánh của người dân tại TK 7, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) thì đơn vị thi công tuyến đường này dường như bỏ qua những nghi ngại về an toàn lao động, an toàn giao thông. Và đặc biệt đơn vị thi công múc đất của người dân để làm đất đắp lề, nền đường mà không hề làm việc với chính quyền xã Chiềng Sơn.

Trước thông tin đó, mới đây, PV đã mục sở thị tại một số địa điểm mà nhà thầu Dung Tuấn và Ánh Trang Sơn La đang thi công. Quan sát bằng mắt thường, có thể dễ dàng nhận thấy tại công trình này đơn vị thi công không hề có biển cảnh báo hay rào chắn, cọc tiêu,.., xe phục vụ dự án chậy ầm ầm suốt ngày, bụi bay mù mịt, nhất là vào giờ tan tầm khi các cháu học sinh tan học, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

2730-mc1
Bụi tung mù mịt ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc di chuyển của người dân

Không chỉ có thế, PV còn trực tiếp phát hiện được máy múc của đơn vị thi công múc đất của nhiều hộ dân ở Tiểu khu 6 và Tiểu khu 7 để lấy đất đắp lề, nền đường…

Trước câu hỏi của PV, một t người dân sinh sống taị Tiểu Khu 7, xã Chiềng Sơn tố cáo: “Họ mới dải nhựa đường được 3 hôm nay, nhưng chất lượng không biết có đảm bảo hay không, dùng cây gỗ cũng có thể cậy lớp nhựa đường này lên được”.

Trao đổi với PV, ông Dương Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn cho biết: “Đơn vị thi công làm đường tự ý múc trộm đất của người dân, chúng tôi đã yêu cầu dừng ngay việc múc đất và đang giao cho lực lượng công an xã lập biên bản… Trong quá trình làm đường, đơn vị thi công còn làm hỏng hệ thống nước sạch của xã…”.

Trong khi đó, đại diện liên danh nhà thầu - đơn vị thi công lại cho rằng: “Chúng tôi lấy đất theo sự chỉ đạo của chủ đầu tư (Ban QLDA di dân TĐC thuỷ điện Sơn La – PV), chủ đầu tư chỉ định chỗ nào thì chúng tôi lấy chỗ đó. Chúng tôi cũng biết rằng giờ để có mỏ đất cấp phép thì phải mất cả năm trời nên không thể thi công được”.

2736-mc2
Đất đá đổ ra không được che chắn hoặc có biển báo

Ông Trịnh Thanh Hà – Phó Phòng QLDA ban di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La thừa nhận: “Chúng tôi sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh ngay đơn vị thi công để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông trong khi thi công. Còn vấn đề lấy đất của người dân làm dự án, thì chúng tôi đã có văn bản thông bảo gửi chính quyền xã Chiềng Sơn…”.

“Đơn vị làm đường chưa có văn bản, hay vào làm việc với chính quyền xã về vấn đề lấy đất của người dân để làm đường. Ngay sau khi phát hiện việc múc trộm đất của người dân, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị làm đường dừng ngay việc này lại và đang giao cho Công an xã lập biên bản”, ông Dương Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn cho biết thêm.

Dữ liệu Kinh tế Chứng khoán có được, Công ty TNHH Ánh Trang Sơn La có địa chỉ tại Số Nhà 97a Tiểu Khu 19, Thị trấn Hát Lót, Huyện Mai Sơn, Sơn La. Cho đến thời điểm này, nhà thầu Ánh Trang Sơn La tham dự 27 gói thầu, trúng 22 gói. Riêng trong năm 2021, nhà thầu này trúng tới 6 gói do Ban Quản lý đường bộ Sơn La làm chủ đầu tư. Đối với Công ty TNHH Dung Tuấn (liên danh phụ) hiện tại đã tham gia 20 gói thầu và phần lớn những gói mà nhà thầu này trúng ở Mường La – Sơn La.

Kiều Phong

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm