ThaiBev hoãn niêm yết công ty bia trên sàn Singapore

Cập nhật: 08:40 | 17/04/2021 Theo dõi KTCK trên

ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã hoãn kế hoạch niêm yết mảng kinh doanh bia vì tác động của đại dịch COVID-19.

Nhận định chứng khoán tuần từ 19-23/4/2021: Xu hướng giảm chiếm ưu thế

11 doanh nghiệp sắp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền

3724-bia
ThaiBev nổi tiếng với dòng bia Chang thương hiệu hai con voi.

Cụ thể, Ngày 17/4, ThaiBev thông báo sẽ hoãn kế hoạch niêm yết đơn vị sản xuất bia BeerCo Ltd vì thị trường không chắc chắn và triển vọng không mấy sáng sủa trước tác động từ đại dịch COVID-19.

Thay vào đó, ThaiBev cho biết sẽ xem xét IPO mảng bia "vào thời điểm thích hợp", sau khi đánh giá và tìm hiểu các cơ hội để tối đa hoá lợi nhuận cho cổ đông, theo Bloomberg.

Trước đó, ThaiBev kỳ vọng huy động được 2 tỷ USD từ đợt IPO của BeerCo Ltd trên sàn giao dịch Singapore. Nếu diễn ra thành công, đó sẽ là đợt niêm yết lớn nhất tại Singapore kể từ năm 2011.

Việc gác lại các thương vụ IPO tiềm năng đã giáng một đòn lớn vào thị trường chứng khoán Singapore, vốn đã mong chờ đây sẽ là đợt niêm yết lớn nhất kể từ khi Hutchison Port Holdings Trust huy động được 5,5 tỷ USD vào năm 2011.

Trung tâm tài chính đối thủ là Hong Kong từ đầu năm đến nay đã chứng kiến hàng tỷ USD được huy động thông qua các đợt IPO. Trong khi cùng thời gian đó, tại Singapore chỉ diễn ra hai đợt niêm yết, huy động tổng cộng 234,9 triệu USD, theo dữ liệu của Bloomberg.

Kế hoạch IPO mảng kinh doanh bia của ThaiBev diễn ra trùng với đợt bùng phát đại dịch COVID-19 tồi tệ ở Thái Lan, khi nước này cấm bán đồ uống có cồn trong các nhà hàng và đóng cửa các trường học trong hai tuần.

Một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới đã xuất hiện ở Thái Lan từ đầu tháng 4/2021 và đe doạ kế hoạch mở cửa biên giới trở lại để đón khách du lịch.

ThaiBev nổi tiếng với dòng bia Chang thương hiệu hai con voi. Năm 2017, một đơn vị thuộc ThaiBev mua lại đa số cổ phần của Sabeco – công ty bia lớn nhất Việt Nam – với giá 4,8 tỷ USD.

Quý IV/2020, Sabeco ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 1.466 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận cả năm đạt 4.723 tỷ đồng, giảm 7%.

Ngoài bia, ThaiBev còn sản xuất nhiều loại rượu như SangSom rum, Meridian brandy và Drummer whisky. Theo Bloomberg, ThaiBev sở hữu 28% vốn của Fraser & Neave – một công ty Singapore sản xuất nước uống có ga 100Plus và chế phẩm từ sữa Magnolia.

Ông chủ của ThaiBev là tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi – người giàu nhất Thái Lan với tài sản ròng khoảng 16,6 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg. Tạp chí Forbes thì ước tính ông có tài sản ròng khoảng 13,9 tỷ USD.

Hoàng Quyên

Tin liên quan