tgd tan hiep phat nguoi tre muon thanh cong phai lang nghe va ren giua nhieu hon

Tân Hiệp Phát trao tặng 50 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo tại vùng biên giới tỉnh Gia Lai trước năm học mới

tgd tan hiep phat nguoi tre muon thanh cong phai lang nghe va ren giua nhieu hon

Tân Hiệp Phát đồng hành cùng Triển lãm quốc tế Thực phẩm và Đồ uống lần thứ 23

tgd tan hiep phat nguoi tre muon thanh cong phai lang nghe va ren giua nhieu hon

Tân Hiệp Phát đồng hành cùng nhiều hoạt động ý nghĩa nhân ngày Thương binh Liệt sỹ

Vốn là người ít xuất hiện ở “chốn ồn ào” và được coi là làm giỏi hơn nói, việc Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát – ông Trần Quí Thanh bất ngờ tham dự show truyền hình thực tế “Cơ hội cho ai – Whose Chance” gây khá nhiều tò mò. Bản thân người dẫn chương trình – MC Lại Văn Sâm cũng nói ông cảm thấy rất thú vị với doanh nhân 66 tuổi này.

tgd tan hiep phat nguoi tre muon thanh cong phai lang nghe va ren giua nhieu hon
Ảnh: Nguồn Internet

“Muốn thành doanh nghiệp trăm năm, Tân Hiệp Phát phải xây dựng từ người trẻ hôm nay”

“Nhận được thư mời tham dự chương trình này, ban lãnh đạo công ty muốn giao cho Phó Tổng Giám đốc phụ trách nhân sự tham gia. Nhưng sau khi cân nhắc, tôi muốn đích thân tôi đi vì cảm thấy cần tiếp xúc với những người trẻ để hiểu hơn về tố chất, suy nghĩ của các bạn trẻ”, ông Trần Quí Thanh giải thích.

Khi biết quyết định này của Dr Thanh, 2 Phó Tổng Giám đốc “kiêm” con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đã có ý ngăn cản vì chương trình quay liên tục từ sáng đến đêm, rất mất sức với người tham dự. Nhưng ông Thanh đã quyết định tham gia.

Tham gia chương trình, tôi tiếp xúc với rất nhiều ứng viên trẻ và cả các chủ doanh nghiệp nhiều ngành nghề, rất thú vị”, ông Thanh cho biết.

Điều khá bất ngờ là dù tham dự chương trình, ông chủ Tân Hiệp Phát không nói quá nhiều trên trường quay. Ông Thanh thường trầm ngâm, quan sát, nghe và nhường lời cho những “Sếp” khác đối đáp với ứng viên.

“Các bạn trẻ rất thú vị, dám nghĩ dám làm và có những cơ hội trải nghiệm toàn cầu sớm hơn thời của tôi rất nhiều”.

Tại chương trình, có những ứng viên chỉ ở độ tuổi hơn 20, nhưng có thể tự thuyết trình về năng lực bản thân, các dự định công việc và thuyết phục nhà tuyển dụng về giá trị của mình. Điều đó cũng gây ấn tượng tốt với vị doanh nhân có tiếng là khắt khe này.

“Sau 25 năm phát triển, Tân Hiệp Phát đang quyết tâm xây dựng trở thành doanh nghiệp 100 năm với mục tiêu trở thành công ty sản xuất đồ uống có lợi cho sức khỏe hàng đầu châu lục. Hiện thế hệ tôi đã chuyển giao rất sâu quyền điều hành cho thế hệ trẻ. Nên sự tự tin, khát vọng, tinh thần muốn thể hiện mình của các bạn trẻ ở Tân Hiệp Phát và trong chương trình này khiến tôi cảm nhận được tương lai tốt đẹp của công ty”, ông Thanh chia sẻ.

“Cơ hội cho ai - Whose chance rất thú vị. Bình thường, các doanh nhân ít khi bộc lộ hết triết lí và thực trạng công ty mình, nhưng thông qua việc chất vấn và trao đổi với ứng viên, phần nào tôi hiểu được các sếp khác và văn hóa doanh nghiệp của họ”, ông Thanh cho biết đó là một cơ hội để bổ sung vào kho kinh nghiệm hơn 40 năm khởi nghiệp của mình.

“Mọi người hay tìm cách đồng quy các triết lí quản trị về những khái niệm kinh điển, như nhân trị, pháp trị hay kĩ trị. Nhưng thực tế, triết lí quản trị của mỗi người chủ doanh nghiệp là một triết lí riêng, được đúc kết từ nhiều bài học lý thuyết và thực tiễn, đối chứng từ những điểm mạnh và yếu của mỗi triết lý kinh điển. Và quan trọng là triết lý của mỗi người chủ không ngừng được cập nhật, chứ không phải là bất biến”.

Theo ông Thanh, tầm nhìn, sứ mạng và các giá trị cốt lõi có thể bất biến, còn việc quản trị phải thay đổi. “Những quan sát, chiêm nghiệm tôi có được trong những giờ ngồi ghế Cơ hội cho ai - Whose chance cũng là một phần của những tích lũy nhằm giúp tôi tiếp tục cải tiến, như đã làm trong suốt hơn 40 năm kinh doanh và 25 năm với Tân Hiệp Phát”, ông Thanh cho hay.

“Người trẻ muốn thành công phải lắng nghe và rèn giũa nhiều hơn”

Tân Hiệp Phát được biết đến là công ty có năng lực đào tạo nội bộ tốt, và luôn hướng tới việc trao cơ hội phát triển cho người trẻ theo năng lực và sự phù hợp với các giá trị cốt lõi của công ty.

Tuy nhiên, không vì thế mà Tân Hiệp Phát bỏ qua cá tính, thế mạnh, tố chất cá nhân của các bạn trẻ. Quan điểm dùng người của Tân Hiệp Phát là “đúng người, đúng việc”, vì vậy muốn có người xuất sắc trong một lĩnh vực nào đó, chúng tôi cần đánh giá tiềm năng cá nhân qua quá trình làm việc. Sau đó, kết hợp với việc đào tạo kỹ năng, định hướng văn hóa qua hệ thống đào tạo và đánh giá chi tiết để dần biến tiềm năng thành năng lực thực tế”, ông Thanh cho biết.

Qua quan sát và tương tác với các ứng viên tại chương trình Cơ hội cho ai – Whose Chance, ông Thanh nhận thấy nhiều ứng viên quá tự tin vào bản thân và thiếu trải nghiệm nên dẫn đến việc không đạt được mục tiêu nghề nghiệp như kỳ vọng.

“Từ việc nhỏ thôi, là lắng nghe kỹ câu hỏi để hiểu nhà tuyển dụng đang nói gì, cho đến việc sẵn sàng thừa nhận mình chưa biết hơn là cố gắng… nói bừa. Tất cả những điều đó đều được nhà tuyển dụng nhìn thấy để đánh giá ứng viên, chứ không chỉ là việc nói trôi chảy, bằng cấp tốt”.

Dưới góc nhìn của một doanh nhân có gần một nửa thế kỷ trải nghiệm thương trường, ông Thanh cho biết ông thường đánh giá cao những người biết lắng nghe tốt và đưa ra phản hồi mang tính chất đàm phán để tìm điểm chung.

“Có câu nói này: Chúng ta phải im lặng trước khi có thể lắng nghe – Chúng ta phải lắng nghe trước khi có thể học hỏi. Việc tuyển dụng nhân sự cũng như mọi cuộc đàm phán trong kinh doanh, hai bên phải lắng nghe để hiểu nhau, rồi cùng tìm những điểm chung. Tuyển dụng sai cũng như quyết định sai trong kinh doanh, đều lãng phí thời gian và cơ hội cho cả ứng viên và doanh nghiệp”, lời Dr Thanh.

Theo ông Thanh, “qua việc lắng nghe nhau, ứng viên cũng hiểu thêm về triết lý doanh nghiệp, và so sánh với những khát vọng của mình. Các công ty tốt đều rất kỷ luật, nhưng kỷ luật là để rèn giũa ra những người chuyên nghiệp và thực thi tốt các mục tiêu, chứ không phải để đồng hóa và kìm hãm sự sáng tạo, đột phá”.

Tuy nhiên, doanh nhân này cũng tin rằng, sự ảo tưởng, non kinh nghiệm và thiếu trải nghiệm thực tế hoàn toàn có thể bù đắp được nếu người trẻ biết học hỏi và được rèn giũa trong một môi trường tốt.

“Thành công của một cá nhân trong tổ chức là sự kết hợp hài hòa giữa kỷ luật, đào tạo, năng lực phát triển con người của tổ chức với những tố chất sẵn có và tinh thần cầu thị, quyết tâm theo đuổi mục tiêu của cá nhân. Đó cũng là lí do vì sao Tân Hiệp Phát luôn coi những ứng viên có giá trị cá nhân tương đồng với giá trị cốt lõi của công ty là những ứng viên hàng đầu”, ông chủ Tân Hiệp Phát nói.

Chia sẻ với nhau để cùng cải tiến

“Tân Hiệp Phát đã bỏ ra hàng triệu đô la để thuê các nhà tư vấn hàng đầu thế giới giúp sức trong việc nâng cấp toàn diện quy trình quản trị doanh nghiệp. Các bộ quy trình dịch vụ “Up your service”, quản lý chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn A.T. Kearney đã giúp chất lượng dịch vụ, thỏa mãn khách hàng cải thiện toàn bộ. Việc nâng cao tính minh bạch và trao quyền trong quản trị cũng vậy. Tân Hiệp Phát vận hành tốt hơn, ít phụ thuộc vào cấp quản lý hơn, đồng nghĩa với việc cơ hội cho nhân viên phát triển tốt hơn”, ông Thanh cho biết.

Tại Cơ hội cho ai - Whose Chance, ông Thanh quan sát thấy mỗi doanh nghiệp đều có những vấn đề riêng và nảy ra ý định kết nối các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lại với nhau để cùng chia sẻ các kinh nghiệm giải quyết các vấn đề này.

“Qua chia sẻ của các “sếp” trên trường quay và giờ giải lao, tôi và các “sếp” khác nhận thấy có nhiều vấn đề chung mà mỗi công ty đã trải qua như vấn đề chuyển giao, văn hóa doanh nghiệp, xây dựng nền tảng quy trình để không rơi vào khủng hoảng quy mô khi doanh nghiệp tăng trưởng nóng”, ông Thanh cho biết.

Từ đó, ông Thanh nảy ra ý định kết nối các doanh nghiệp để chia sẻ lẫn nhau những kinh nghiệm cải tiến. “Không phải công ty nào cũng muốn bỏ ra hàng chục triệu đô la để đầu tư vào quản trị như Tân Hiệp Phát. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những gì chúng tôi đã thực hiện. Ngược lại, chúng tôi cũng muốn nghe những kinh nghiệm khác, để có thể tiếp tục cải tiến mình”.

Thực tế, ý định này đã được Tân Hiệp Phát ấp ủ từ vài năm nay, và triển khai thí điểm thông qua các cuộc hội nghị nhà cung cấp. Năm ngoái, công ty này đã tổ chức một sự kiện như thế tại TP.HCM, thu hút hàng trăm doanh nghiệp là các nhà cung cấp của Tân Hiệp Phát. Tại hội nghị, không chỉ lắng nghe phản hồi của các nhà cung cấp, lãnh đạo Tân Hiệp Phát còn tư vấn và chia sẻ nhiều kinh nghiệm nâng cao năng lực quản trị, vận hành cho các nhà cung cấp.

“Tôi chưa bao giờ thấy mình không học được gì từ các cuộc thảo luận, dù với một người trẻ, hay với các ông chủ của Coca-Cola tại Mỹ. Với các doanh nhân Việt Nam, những người đang nỗ lực để xây dựng các doanh nghiệp, thương hiệu địa phương lớn mạnh và bền vững, những cuộc thảo luận thực chất càng có giá trị với tôi”, ông Thanh cho hay.