SHB, VHC cùng NLG có thể được thêm vào danh mục FTSE Vietnam Index

Cập nhật: 06:20 | 26/05/2022 Theo dõi KTCK trên

FTSE Russell sẽ công bố danh mục mới của FTSE Vietnam Index - chỉ số cơ sở của quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF (FTSE ETF) vào 3/6. Quỹ này sẽ có thời gian 6–17/6 để điều chỉnh danh mục.

0538-etf1
Có thể được thêm vào danh mục chỉ số cơ sở của quỹ FTSE ETF (Ảnh minh họa)

Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) dự báo SHB của Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB), NLG của Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) và VHC của Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) có thể được thêm vào FTSE Vietnam Index do đã đạt đủ các yêu cầu. Trong khi đó, APH của Tập đoàn An Phát Holdings (HoSE: APH) có thể bị loại do không duy trì được giá trị vốn hóa yêu cầu.

Giả định với các thay đổi như trên, danh mục chỉ số sẽ bao gồm 31 cổ phiếu. Tổng tài sản quỹ FTSE ETF tại ngày 23/5 đạt 275 triệu USD. SSI Research đưa ra ước tính tỷ trọng danh mục FTSE Vietnam Index và giao dịch của FTSE ETF. Theo đó, SHB có thể được mua vào hơn 7 triệu cổ phiếu. NLG và VHC sẽ được mua lần lượt 1,7 triệu cổ phiếu và hơn 700.000 cổ phiếu. Trong khi đó, hầu hết các cổ phiếu trong danh mục của FTSE ETF sẽ bị bán ra. APH được dự báo bán ra 1,5 triệu cổ phiếu.

0324-shb
Dự báo thay đổi danh mục FTSE ETF (Nguồn: SSI Research)

MV Index Solutions (MVIS) sẽ công bố kết quả cơ cấu danh mục quý II của chỉ số MVIS Vietnam Index - chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF) vào 10/6. Đối với V.N.M ETF, quỹ sẽ giao dịch trong thời gian 13-17/6.

Dựa trên số liệu cập nhật ngày 23/5, SSI Research dự báo sẽ không có cổ phiếu nào được thêm vào danh mục MVIS Vietnam Index ở kỳ cơ cấu lần này, trong khi đó ORS của Chứng khoán Tiên Phong (HoSE: ORS) và APH có thể bị loại do không thỏa mãn điều kiện về vốn hóa.

Giả định với 2 cổ phiếu bị loại như trên, danh mục MVIS Vietnam Index sẽ có 56 cổ phiếu, trong đó có 42 cổ phiếu niêm yết tại Việt Nam và 14 cổ phiếu nước ngoài có liên quan. Tổng giá trị tài sản của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF tại ngày 23/5 đạt 404 triệu USD. SSI Research ước tính V.N.M ETF có thể 1,6 triệu cổ phiếu ORS và 1,5 triệu cổ phiếu APH. Các mã có thể bị bán ra mạnh còn có VIC (-1,9 triệu cổ phiếu), HPG (-3,4 triệu cổ phiếu), VJC (-1,8 triệu cổ phiếu), KBC (-2 triệu cổ phiếu).

Trước đó, MSCI đã công bố kết quả danh mục quý II trong đó, MSCI Frontier Markets Index (nhóm large/mid cap) thêm 6 cổ phiếu Việt Nam là DIG, DGC, KDH, DPM, SSI, VND.

MSCI Frontier Markets Smallcap Index thêm 12 cổ phiếu Việt Nam là BCG, BWE, CEO, FRT, IDC, NLG, PC1, SCS, ITA, HUT, CTR, VIX; trong khi loại ra 8 cổ phiếu là DIG, DGC, FLC, KDH, DPM, SSI, VGC, VND (trong đó 6 cổ phiếu được nâng lên nhóm large/mid cap).

Quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF (chỉ số cơ sở MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index) hiện có tổng tài sản 403 triệu USD. Trong đó, các cổ phiếu Việt Nam chiếm chiếm tỷ trọng lớn nhất với 26,1% danh mục với 42 cổ phiếu. SSI Research dự kiến FLC và VGC sẽ bị loại khỏi danh mục quỹ, 6 cổ phiếu DIG, DGC, KDH, DPM, SSI, VND đã có sẵn trong danh mục nên tác động sẽ không nhiều, trong khi một số trong 12 cổ phiếu thuộc nhóm Small cap có thể được thêm vào danh mục.

Đối với FTSE Vietnam 30 Index, chỉ số sẽ không có thay đổi về thành phần trong kỳ này. Theo bộ quy tắc, chỉ số sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm.

0038-chotsl
Nguồn: SSI Research
Nhận định chứng khoán ngày 26/5/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 26/5/2022. Tạp ...

Tin tức chứng khoán 17h00’ hôm nay 25/5/2022: GKM, FDC, MHC, TTL, KPF, VIB, PXS

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Khối ngoại duy trì mua ròng phiên 25/5, cổ phiếu HPG của Hòa Phát vẫn chưa "ngừng xả"

Bên cạnh việc duy trì trạng thái mua ròng, điểm nhấn của khối ngoại là tiếp tục tập trung mua vào cặp đôi phân ...

Nguyên Nam

Tin liên quan