Sau tăng trần, cổ phiếu ITA (Công nghiệp Tân Tạo) trở lại đỉnh cũ 6 năm

Cập nhật: 11:23 | 04/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Phiên sáng ngày 4/1/2021 tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực từ các nhóm cổ phiếu trên thị trường khi lần lượt thép, chứng khoán, dầu khí và thực phẩm... đều xanh ngát và xuất hiện nhiều đại diện tăng trần.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo lún sâu trong nợ nần

Diễn biến tương tự cũng xuất hiện tại nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp khi lần lượt IDV, LHG, SZL, TIX, D2D đều tăng mạnh.

Đáng chú ý, BII, KBC và ITA lần lượt tăng hết biên độ trong đó ITA sau trần 7% lên mức 7.490 đồng/cổ phiếu đã thiết lập mức đỉnh gần 6 năm trở lại đây. Tạm tính tại thời điểm 10h51, mã khớp lệnh gần 1,8 triệu đơn vị.

Đây là thành quả xứng đáng của mã sau nhiều tháng giao dịch luẩn quẩn trong biên độ 4.000 - 5.000 đồng.

Mới đây, tại báo cáo phân tích triển vọng đầu tư cổ phiếu ITA (CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo) do CTCP Chứng khoán An Bình - ABS công bố, công ty này nhận định, Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) là một chủ đầu tư bất động sản lâu đời tại Việt Nam, hiện đang quản lý 2 dự án khu công nghiệp lớn tại khu vực Miền Nam là Khu công nghiệp Tân Tạo – TP. HCM (diện tích 443,25 ha, tỷ lệ lấp đầy tổng cộng 87%) và Khu công nghiệp Tân Đức – Long An (diện tích 545 ha - đang xây dựng được khoảng 30% và tỷ lệ lấp đầy tổng cộng khoảng 60%).

Ngoài ra, ITA cũng là chủ đầu tư của Quần thể khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Tân Đức với quy mô 1.142 ha - cung cấp ra thị trường các sản phẩm dân cư và dịch vụ giáo dục, kho vận, xuất nhập khẩu. Doanh thu chủ lực của công ty đến từ mảng cho thuê đất và nhà xưởng khu công nghiệp.

- Cung và cầu đối với hoạt động thuê đất và nhà xưởng ở Việt Nam vẫn ổn định sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các doanh nghiệp hầu hết đã trở lại sản xuất. Thậm chí, đối với khu vực miền Nam Việt Nam, giá thuê đất khu công nghiệp đang có xu hướng tăng trong khi nhu cầu thuê đang cải thiện chậm rãi.

- Doanh thu của ITA đã trở nên khả quan hơn trong giai đoạn sau của năm 2020 so với đầu năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Doanh thu quý III phục hồi đạt 281,9 tỷ đồng, tăng gần 70% so với quý II.

1650-ita
Tính đến 30/9/2020, doanh thu lũy kế đạt 548,7 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 187,4 tỷ đồng - giảm 10% so với cùng kì 2019.

- Tình hình tài chính phức tạp với lượng tiền mặt khiêm tốn (chỉ 77 tỷ đồng, chiếm chưa đến 1% tổng tài sản); đầu tư dài hạn chiếm tỉ trọng lớn: 3.102 tỷ đồng (23,34% tổng tài sản) với đa số khoản mục có liên quan đến dự án Nhiệt điện Kiên Lương (khoảng 2.170,4 tỷ đồng) – hiện nay không có khả năng triển khai vì vấn đề pháp lý.

Bên cạnh đó, tỉ trọng các khoản phải thu cũng lớn (3.876 tỷ đồng, chiếm 29,29% tổng tài sản) với hơn 1.370 tỷ đồng cũng có liên quan đến dự án Nhiệt điện Kiên Lương. Mức đầu tư dài hạn và phải thu vì vậy được lưu ý là khó thu hồi, nhiều rủi ro, khả năng mất vốn cao, cản trở huy động vốn trong tương lai. Lượng tiền ít ỏi còn làm giảm sự chủ động trong hoạt động hằng ngày của ITA.

- Lịch sử không chi trả cổ tức từ 2014. ITA đã không trả cổ tức kể từ cuối năm 2013 và chưa từng trả cổ tức bằng tiền.

- Rủi ro cạnh tranh cao trong bối cảnh triển vọng mảng bất động sản khu công nghiệp tích cực. Nhờ hưởng lợi từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và chính sách thu hút vốn đầu tư năng động của Chính phủ Việt Nam, bất động sản khu công nghiệp đang trở thành mảnh đất màu mỡ để khai thác cho các chủ đầu tư lớn. Vì thế, sự cạnh tranh trong ngành là một thách thức đối với ITA để tiếp tục phát triển trong các năm kế tiếp.

Thắng lớn với các quỹ đầu tư

Năm 2020, diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam đã giúp danh mục nhiều quỹ đầu tư tăng trưởng mạnh khi ...

Tận dụng các nhịp điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu

Ở một góc nhìn dài hạn, rủi ro có thể gia tăng khi VN-Index tiến gần đến vùng 1.140 - 1.150 điểm. Do đó nhà ...

Vi phạm về báo cáo thông tin, thêm 1 doanh nghiệp và 2 cá nhân bị xử phạt

Ngày 31/12/2020, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong ...

Quốc Trung