Quản lý tài sản gia tăng giá trị BĐS

Cập nhật: 10:26 | 27/11/2018 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh gần đây có nhiều vụ việc lùm xùm, tranh chấp trong vấn đề quản lý, vận hành, bảo trì chung cư, ông Gareth Powell, Giám đốc Bộ phận Quản lý tài sản bất động sản, JLL Việt Nam đã có chia sẻ xung quanh vấn đề này.

quan ly tai san gia tang gia tri bds Trả giá “cực chát” cho việc mua căn hộ bàn giao thô
quan ly tai san gia tang gia tri bds Đưa nhà ở xã hội ra “ở riêng” nhưng tránh gần bãi tha ma
quan ly tai san gia tang gia tri bds Khi Bắc Vân Phong hạ nhiệt, bất động sản Khánh Hòa đi về đâu?
quan ly tai san gia tang gia tri bds
Ông Gareth Powell

Ông đánh giá việc quản lý BĐS đối với quá trình vận hành tòa nhà và uy tín của chủ đầu tư như thế nào?

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư BĐS tại Việt Nam đang dần nhận ra tầm quan trọng của việc cần thiết có một đơn vị quản lý tài sản chuyên nghiệp, ngay tại giai đoạn thiết kế hoặc xây dựng nhằm kiểm soát chi phí vận hành và khắc phục rủi ro trước khi đưa dự án đi vào hoạt động.

Quản lý tài sản là công việc quan trọng, có tác động trực tiếp đến chất lượng và chi phí vận hành của mỗi tòa nhà. Một dự án BĐS tốt phải đi đôi với quản lý tài sản hiệu quả. Chủ đầu tư phải cân nhắc tầm quan trọng của việc quản lý tài sản giống như việc đảm bảo chất lượng của thiết kế và xây dựng, nhằm đáp ứng được hiệu quả vận hành tòa nhà và nhu cầu của cư dân. Mục tiêu chính của hoạt động quản lý tài sản là giúp chủ đầu tư tối đa hóa hiệu quả vận hành, giảm thiểu chi phí và rủi ro và quan trọng là có được sự hài lòng của cư dân.

Theo ông, sự hài lòng của cư dân có phải là yếu tố quyết định đến việc đánh giá chất lượng của tòa nhà?

Một tòa nhà được đánh giá thân thiện với cư dân là được xây dựng và vận hành đáp ứng tốt nhu cầu sức khỏe và sự hài lòng của cư dân. Chính vì vậy, nhiều kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, các nhà cung cấp nền tảng công nghệ BĐS và những nhà cung cấp dịch vụ ngày càng nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe cho cộng đồng.

Và cuối cùng, người thuê nhà và cư dân sinh sống tại đây mới là nguồn doanh thu chính cho tòa nhà. Việc hoạch định chiến lược và quy trình hoạt động hợp lý sẽ giúp chủ đầu tư đạt được mục tiêu này.

Thông thường, các chủ đầu tư chỉ chú trọng đến các yếu tố ban đầu của dự án như vị trí, thiết kế, chất lượng công trình thay vì quản lý sau khi xây dựng xong?

Rõ ràng, nhiều tòa nhà có thiết kế nội thất và ngoại thất kiến trúc rất ấn tượng. Tuy nhiên, một số thiết kế lại gây trở ngại trong công tác vận hành cũng như không tận dụng được không gian tốt nhất, thêm vào đó là chi phí bảo trì tài sản sẽ đắt đỏ hơn và làm tăng rủi ro cho tòa nhà như cháy nổ, nhanh xuống cấp...

Những điều trên hoàn toàn có thể tránh được nếu có sự góp mặt của bộ phận quản lý tài sản trong mọi giai đoạn phát triển dự án. Đơn cử, một số dự án thiết kế khu vực tiện ích công cộng quá lớn khiến chi phí vận hành tăng rất cao.

Ông nhận định như nào về xu hướng thay đổi của việc quản lý tài sản BĐS trong thời gian tới?

Hiện nay, việc bổ nhiệm đơn vị quản lý tài sản có uy tín không được các chủ đầu tư coi trọng đúng mức, bởi lẽ họ chưa nhận ra những lợi ích và giá trị mà điều này thực sự có thể mang lại. Trong những năm tới, chiến lược của chủ đầu tư tại Việt Nam cần phải thay đổi. Quản lý tài sản cần phải tham gia nhiều hơn như một phần của nhóm phát triển ngay ở giai đoạn đầu.

Khi thị trường trưởng thành và tính cạnh tranh tăng lên, thì điều quan trọng là các chủ đầu tư phải định vị được mình với đối thủ cạnh tranh, không chỉ trong thiết kế mà còn trong các dịch vụ quản lý cao cấp làm hài lòng cư dân.

Các công ty quản lý tài sản có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về hoạt động quản lý tài sản, hành vi của cư dân, xu hướng phát triển trong khu vực và toàn cầu và chi phí vận hành từ tất cả các loại hình BĐS khác nhau chắc chắn sẽ đóng góp rất nhiều vào việc hoạch định chiến lược của chủ đầu tư.

Quản lý tài sản BĐS hiệu quả giúp tối ưu hóa các tiện ích cũng như ngân sách; giúp quản lý rủi ro và tất cả các lĩnh vực khác đối với chủ đầu tư BĐS một cách chuyên nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

PV

Theo thoibaonganhang.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm