Nhộn nhịp mùa báo cáo KQKD quý 2/2021: Nhóm ngân hàng, thép, xăng dầu đồng loạt tăng trưởng dương

Cập nhật: 14:40 | 05/07/2021 Theo dõi KTCK trên

SSI Research vừa công bố báo cáo về ước tính kết quả kinh doanh (KQKD) quý 2/2021 của 33 công ty dẫn đầu trong các ngành. Trong đó, có 27 công ty dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm các đơn vị thuộc ngành ngân hàng, bán lẻ, cảng biển, thép và kinh doanh xăng dầu. Còn lại 6 công ty dự kiến có lợi nhuận sụt giảm.

“Bức tranh” kinh doanh quý 2/2021 dần hé lộ, có doanh nghiệp đã vượt rất xa kế hoạch cả năm

Loạt công ty chứng khoán hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với lợi nhuận cao kỷ lục

Theo SSI Research, mã chứng khoán của các công ty được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm ACB, BID, BSR, CTG, DGC, DRC, FPT, GAS, GMD, HAX, HDB, HPG, HSG, IMP, MBB, MSB, PLX, PNJ, SCS, TCB, TPB, VCB, VEA, VHC, VIB, VPB, VTP.

Trong khi đó, các công ty có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm bao gồm: AST, DPM, NT2, PHR, PPC, PVS.

2836-kqkd-quy-2
Nhộn nhịp mùa báo cáo KQKD quý 2/2021. (Ảnh minh họa)

Với nhóm ngành ngân hàng, hầu hết các doanh nghiệp đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ doanh thu và lợi nhuận.

Tăng đột biến phải kể đến Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Mã: MSB), ước tính lợi nhuận trước thuế quý 2/2021 đạt 1.650 tỷ đồng, tăng 141% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 lợi nhuận trước thuế đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 187% so với cùng kỳ. Tăng trưởng được thúc đẩy bởi tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ 10,5% so với đầu năm, cũng như NIM được cải thiện do lãi suất huy động thấp và nguồn tiền bổ sung từ phí trả trước của thỏa thuận bancassurance độc quyền được ký kết gần đây với Prudential. Thu nhập quý 2/2021 bao gồm khoảng 500 tỷ đồng phí trả trước bancassurance từ Prudential.

2955-tech
Techcombank tăng trưởng ấn tượng trong quý 2

Tăng trưởng bằng lần còn có Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) với 5.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 2/2021, tăng 57,6% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng tín dụng khoảng 11,9% so với đầu năm. Lãi suất huy động thị trường đã giảm xuống mức thấp kể từ quý 3/2020 và vẫn duy trì ở mức thấp kể từ đó.

Tuy nhiên trong môi trường này Techcombank đã tỏa sáng nhờ những lợi thế đáng kể thông qua lượng CASA phong phú, khả năng cung cấp nguồn vốn chi phí thấp và đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp cho các nhà đầu tư đại chúng, giúp cải thiện NIM và thu nhập từ phí. Lợi nhuận trước thuế quý 2/2021 dự kiến tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – Mã: VPB), theo SSI Research sẽ có một bức tranh tương phản giữa kết quả của ngân hàng mẹ và FeCredit trong quý này. Ngân hàng mẹ có thể đạt lợi nhuận trước thuế cao từ 3.500 đến 4.000 tỷ đồng (tăng 66 - 90% so với cùng kỳ). Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế dự kiến sẽ giảm sâu đối với FeCredit do gánh nặng trích lập dự phòng lớn. Trên cơ sở hợp nhất, VPBank vẫn có thể đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 4.500 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ).

Với ngành thép, SSI Research dự báo kết quả kinh doanh của hai ông lớn CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG)CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) đều tăng trưởng ở mức cao.

Với Hòa Phát, các chuyên gia ước tính lợi nhuận sau thuế đạt mức cao kỷ lục mới là 9.700 tỷ đồng trong quý 2, tăng 50%.

SSI Research dự phóng sản lượng thép thô của Hòa Phát tăng 60% so với cùng kỳ, nhờ sự đóng góp của hai lò cuối của khu liên hợp gang thép Dung Quất. Ngoài ra, việc giá thép xây dựng và giá HRC tăng 50% - 80% so với cùng kỳ cũng giúp tăng đáng kể lợi nhuận cho công ty.

Theo SSI Research, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Hoa Sen trong quý 3/2021 (theo niên độ tài chính của HSG, tương đương với quý 2/2021 thông thường) được dự báo sẽ tăng 390%, đạt 1.550 tỷ đồng. Điều này nhờ sản lượng tăng mạnh, đặc biệt là ở kênh xuất khẩu và giá thép tăng cao.

Trong ngành dược, SSI Research dự phóng tăng trưởng doanh thu quý 2 của CTCP Dược phẩm Imexpharm (Mã: IMP) sẽ giảm 4% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận ròng dự kiến sẽ tăng 19%.

Trong tháng 6/2021, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) đã phải tạm đóng cửa 70 cửa hàng tại TP HCM (chiếm khoảng 20% tổng số cửa hàng) do làn sóng bùng phát dịch COVID-19.

3421-pnj
PNJ được dự báo ít chịu tác động từ đại dịch COVID

SSI Research cho rằng vấn đề này sẽ tác động tiêu cực đến doanh thu bán lẻ của PNJ. Tuy nhiên, công ty chứng khoán ước tính tác động sẽ ít nghiêm trọng với PNJ hơn so với tháng 4 năm trước, thời điểm áp dụng quyết định đóng cửa trên toàn quốc.

SSI Research dự báo doanh thu và lợi nhuận ròng quý 2 của PNJ sẽ tăng 47% và 438% so với cùng kỳ so với mức rất thấp của quý 2/2020. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ ước đạt 11.200 tỷ đồng, tăng 45% và 683 tỷ đồng, tăng 55%.

Ông lớn ngành công nghệ là CTCP FPT (Mã: FPT) được dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước thuế quý 2 sẽ duy trì ổn định ở mức 21% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi các hợp đồng mới ký được trong mảng công nghệ, thị trường Mỹ & châu Á Thái Bình Dương cải thiện và sự phục hồi từ các dịch vụ công nghệ thông tin trong nước.

Theo SSI Research, lợi nhuận trước thuế trong quý 2 của CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (Mã: SCS) ước tính sẽ vào khoảng 30% - 40% so với cùng kỳ từ mức thấp trong quý 2/2020, khi áp dụng giãn cách xã hội trên toàn quốc.

Các nhà phân tích kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế của SCS sẽ tăng 40% trong quý vừa qua, đồng thời hàng hóa nội địa cũng có thể tăng 80% so với cùng kỳ.

3645-dyu-khi
Nhóm dầu khí được dự báo tăng trưởng cao

Đại diện cho ngành dầu khí, SSI Research đều dự phóng kết quả của hai doanh nghiệp Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS - Mã: GAS)Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã: PLX) tăng trưởng trong quý 2 nhờ giá dầu leo cao.

Với PV GAS, SSI Research cho rằng sản lượng khí khô ước tính giảm 10% so với cùng kỳ và giá dầu nhiên liệu phục hồi mạnh, tăng 80% là động lực chính cho tăng trưởng trong quý. Do đó, SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế của GAS sẽ đạt 2.700 - 2.800 tỷ đồng, tăng 25% - 30%.

Còn với Petrolimex, SSI Research dự phóng lợi nhuận trước thuế trong quý 2 sẽ tăng 65% - 70% so với cùng kỳ, đạt khoảng 1.300 tỷ đồng nhờ sản lượng tiêu thụ trong nước và giá xăng dầu phục hồi.

Ở lĩnh vực hoá chất, SSI Research dự phóng lợi nhuận ròng của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (Mã: DGC) trong quý 2/2021 ước đạt 330 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ nhờ giá bán bình quân tăng trên các nhóm sản phẩm chính (phốt pho vàng, axit photphoric và phân bón).

Đại diện cho nhóm doanh nghiệp săm lốp, lợi nhuận trước thuế của CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC) được SSI Research ước tính đạt 110 - 120 tỷ đồng, tăng 104 - 122% nhờ sản lượng tiêu thụ và giá bán bình quân của lốp radial tăng, cũng như chi phí khấu hao giảm. Tuy nhiên, SSI Research cũng lưu ý rằng kết quả kinh doanh này vẫn ở mức thấp khi cả thị trường nội địa và xuất khẩu đều bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch COVID-19.

Với CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX), doanh thu và lợi nhuận ròng quý 2 được SSI Research ước tính tăng 8% và 62% so với cùng kỳ do lợi nhuận rất thấp ở năm trước vì dịch bệnh, cũng như khả năng hưởng lợi từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung của Mercedes do thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu.

SSI Research cho rằng, mặc dù các thành phố lớn ở Việt Nam hiện đang phải áp dụng chính sách giãn cách xã hội chặt chẽ vì dịch, nhưng các đơn đặt hàng lớn từ Q1/2021 có thể giúp duy trì doanh số bán xe của HAX trong quý 2/2021.

Hoàng Quyên

Tin liên quan