Nhận định chứng khoán ngày 14/7/2022: Áp lực bán ra vẫn chưa kết thúc

Cập nhật: 18:00 | 13/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chịu áp lực chốt lời và chỉ số VN-Index đóng cửa gần mức tham chiếu. Mặc dù điểm số không tăng nhưng xu hướng tích cực vẫn được giữ nguyên khi tâm lý nhà đầu tư ổn định. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 14/7, khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 14/7/2022.

Thị trường có thể vẫn sẽ giao dịch trên ngưỡng 1.150 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường đi lên trong phiên sáng, sau đó quay đầu đi xuống trong phiên chiều, kết phiên gần như không thay đổi so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/19 ngành giảm điểm; ngành tăng điểm tích cực nhất trong hôm nay là Bảo hiểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. VN-Index hình thành cây nến Doji trong hôm nay thể hiện rõ sự phân vân của nhà đầu tư trước ngưỡng 1.170 điểm. Trong những phiên tới, thị trường có thể vẫn sẽ giao dịch trên ngưỡng 1.150 điểm.

Hình minh họa
Hình minh họa

Khả năng điều chỉnh rõ rệt

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy áp lực điều chỉnh bình thường sau khi tăng tốt ở phiên trước đó. Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ khi trong nội tại thị trường có nhiều cổ phiếu tăng điểm. Dưới góc độ PTKT dấu hiệu cuối phiên hôm nay cho thấy khả năng điều chỉnh rõ rệt hơn trong phiên giao dịch ngày mai.

Tuy nhiên, TVSI đánh giá quá trình này là bình thường và trong nội tại thị trường đang có những chuyền biến theo hướng tích cực. Do đó, TVSI cho rằng đây là cơ hội tốt để cân nhắc gia tăng trạng thái cổ phiếu với những nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu <=50% tài khoản. Thanh khoản hiện ở mức thấp và các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn có ưu thế hồi phục tốt hơn so với những cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thị trường cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ về cuối phiên do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn suy yếu, trong bối cảnh số mã tăng giá chiếm ưu thế, thanh khoản tăng nhẹ và ở mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co, và đà tăng tạm thời chững lại. Do đó, Aseansc cho rằng, khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng, số liệu CPI tháng 6 của Mỹ được công bố vào tối nay có thể tác động mạnh đến thị trường. Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.160 – 1.170 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.180 – 1.190 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Áp lực bán ra vẫn chưa kết thúc

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường chịu áp lực chốt lời nhẹ và chỉ số VN-Index giảm dần về cuối phiên, đóng cửa gần mức tham chiếu. Mặc dù điểm số không tăng nhưng xu hướng tích cực vẫn được giữ nguyên khi tâm lý nhà đầu tư ổn định, lực mua hấp thu lượng cổ phiếu chốt lời ngắn hạn, thanh khoản tăng dần trong các phiên vừa qua. Các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có sự tăng điểm ổn định và dòng tiền tìm kiếm lợi nhuận trong nhóm này, trong khi nhóm VN30 và cổ phiếu vốn hóa lớn khác còn chịu phân hóa, chưa có sự đồng thuận tăng điểm.

Nguyên nhân có thể đến từ việc các nhóm này có mức định giá cao hơn thị trường nhưng triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam chưa sớm như kỳ vọng, dẫn đến các danh mục đánh "game nâng hạng" thực hiện cơ cấu lại tỷ trọng, áp lực bán ra vẫn chưa kết thúc. Thị trường điều chỉnh là cơ hội mua giá hấp dẫn cho danh mục dài hạn.

Nỗ lực tăng điểm

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Dự báo trong phiên ngày mai, với sự cải thiện của thanh khoản, thị trường sẽ tiếp tục thể hiện những nỗ lực tăng điểm để giúp các chỉ số kiểm định lại các kháng cự. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định kháng cự MA10, MA20 tại khu vực 1.175-1.188 điểm với điểm tựa cho lực mua ở vùng giá thấp là đường MA5 tại 1.168 điểm.

Nếu lực mua có thể giành lại ưu thế từ lực bán, giúp cho VN-Index ít nhất có thể đóng cửa trên đường MA10 ngày, xu hướng hồi phục chậm của thị trường sẽ được củng cố và nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, được đại diện bởi các chỉ số có tín hiệu kỹ thuật tích cực sẽ được hưởng lợi. Ngược lại, nếu VN-Index giảm xuống dưới mốc 1.168 điểm khi đóng cửa, chỉ số có thể sẽ kiểm định lại hỗ trợ đáy gần nhất quanh 1.150 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Các tổ chức tín dụng sẽ giảm “siết” tín dụng chứng khoán nửa cuối năm 2022

Các tổ chức tín dụng dự kiến giảm bớt thắt chặt đối với lĩnh vực cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán, cho vay ...

Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Nhà đầu tư đã có thể mở các vị thế mua thăm dò

Nhìn chung, thị trường đang xuất hiện cơ hội tạo đáy và đi lên. PHS khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc mở ...

Chứng khoán phiên chiều 13/7: Đánh mất đà tăng , VN-Index kết phiên trong sắc đỏ

Phiên chiều 13/7, áp lực điều chỉnh ở nhóm vốn hóa lớn đã kéo VN30-Index và VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ. Trong khi đó, ...

Đức Anh

Tin liên quan