Ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu trong tháng 5, nhóm bất động sản “rục rịch" trở lại

Cập nhật: 16:57 | 03/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong tháng 5/2022, có tới 80% lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành thuộc về nhóm ngân hàng, một vài doanh nghiệp bất động sản bắt đầu phát hành trở lại.

Huy động 37.000 tỷ đồng từ trái phiếu, một công ty thuộc hệ sinh thái Masterise Group vẫn nợ gần 1 tỷ USD

Thanh tra đột xuất hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của 8 ngân hàng

Số liệu từ từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy trong tháng 5 (tính tới ngày 27/5/2022) có một đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng trị giá 300 tỷ đồng của CTCP Đầu tư và Thương mại TNG và 28 đợt phát hành riêng lẻ với giá trị 15.681 tỷ đồng.

Phần lớn giá trị phát hành trong tháng 5 thuộc về nhóm ngân hàng thương mại với 12.829 tỷ đồng, chiếm 80,3% tổng giá trị phát hành. Trong đó, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) có giá trị phát hành lớn nhất với 2.600 tỷ đồng (chiếm 16,2% tổng số phát hành) với hai đợt phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm.

Theo sau là Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) với giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng (chiếm 12,5% giá trị phát hành). Tiếp nữa là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với 1.850 tỷ đồng (chiếm 11,6% giá trị phát hành), SeABank 500 tỷ đồng,…

5448-trai-phieu-doanh-nghiep-jpg
Có tới 80% lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành thuộc về nhóm ngân hàng (Ảnh minh họa)

Đối với lĩnh vực bất động sản, có một số doanh nghiệp phát hành riêng lẻ trở lại trong tháng 5 nhưng số lượng ít. Có thể kể đến như: CTCP Hội An Invest phát hành 4 đợt với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Địa ốc Mỹ Phú phát hành một đợt với giá trị 700 tỷ đồng trái phiếu; CTCP Bất động sản An Gia cũng phát hành 300 tỷ đồng,…

Trước đó, trong tháng 4, có 23 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ với giá trị 16.472 tỷ đồng. Danh sách này không có sự xuất hiện của doanh nghiệp bất động sản. Phần lớn doanh nghiệp phát hành trong tháng 4 đến từ các ngân hàng thương mại với 14.940 tỷ đồng, chiếm 90,7% tổng giá trị phát hành.

Theo CTCP Chứng khoán VNDirect, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể trầm lắng trong 1 - 2 quý tới do thị trường đang chờ đợi những thay đổi về mặt chính sách, pháp lý được cơ quan quản lý nhà nước ban hành trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phát hành, tổ chức tư vấn, bảo lãnh phát hành, nhà đầu tư tổ chức (Ngân hàng, công ty bảo hiểm) cần thời gian để thích ứng với những thay đổi mới về mặt chính sách, pháp lý khi các Thông tư, Nghị định mới đi vào hiệu lực.

Ngoài ra, nhà đầu tư cá nhân cũng cần thêm thời gian để ổn định tâm lý, suy xét và đánh giá tình hình thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Về nhóm ngành, chuyên gia của VNDirect cho rằng, giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ của nhóm bất động sản sẽ giảm dần trong một vài quý tới và nhường dòng vốn cho những doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ thiết yếu.

Hoàng Hà