Quảng Ninh:

"Láo nháo" giao dịch đất nền tại Quảng Yên, Hoành Bồ

Cập nhật: 18:23 | 21/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định 2780/QĐ-UBND thu hồi dự án Khu đô thị mới Bắc cầu Bang, Hoành Bồ. Đây được coi là một động thái mạnh mẽ của tỉnh này đối với những dự án chây ì, có dấu hiệu lợi dụng đất nền để thu hút vốn của nhà đầu tư thứ cấp.

lao nhao giao dich dat nen tai quang yen hoanh bo Chỉ đạo lập hồ sơ dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh tại Quảng Ninh
lao nhao giao dich dat nen tai quang yen hoanh bo Nghiên cứu đầu tư Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh hơn 165.104 tỷ tại Quảng Yên, Quảng Ninh

Tuy nhiên, quyết định này cũng khiến rất nhiều người mua đất nền chưa có sổ đỏ tại dự án hoang mang.

Được biết, Khu đô thị Bắc cầu Bang suốt 15 năm chỉ là bãi đất trống nhưng đã thu hàng trăm tỷ đồng từ người mua đất. Theo quy hoạch, dự án có tổng diện tích 134 ha, chủ yếu là đất đầm nuôi trồng thuỷ sản, đất nông nghiệp, bãi sú và khoảng 16 ha đất thổ cư của 34 hộ dân thôn Chân Đèo, xã Thống Nhất.

lao nhao giao dich dat nen tai quang yen hoanh bo

Theo báo chí phản ánh, dù đã được giao đất hơn chục năm nay, tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới chỉ san nền, rải lót mạt đá, đổ bê tông một số tuyến đường nội bộ trong quy hoạch; xây lắp hệ thống điện tại tuyến đường chính… Các hạng mục khác như hệ thống thoát nước bề mặt, xử lý nước thải... vẫn chưa được thực hiện. Cùng với đó, nhà đầu tư này liên tục rao bán và thu về rất nhiều hợp đồng góp vốn.

Dẫn thông tin từ enternews.vn, một khách hàng có hợp đồng góp vốn mua đất tại dự án chia sẻ, việc chờ đợi suốt bao năm qua khiến không chỉ tôi mà rất nhiều khách hàng khác mệt mỏi và rất tốn kém. Giờ tỉnh có quyết định thu hồi, tôi cảm thấy rất hoang mang, lo lắng. Không biết số tiền, ô đất mà mình đã mua sẽ được xử lý như thế nào?

"Tôi đồng tình với việc tỉnh xử lý mạnh tay đối với các dự án làm ăn kiểu bát nháo. Nhưng mong chính quyền tỉnh Quảng Ninh có giải pháp hợp tình, hợp lý giúp cho người dân chúng tôi", chị Liên nói.

Không chỉ dự án trên, tại Quảng Ninh cơn sốt đất quay cuồng trong khoảng 2 năm nay. Nhiều nhà đầu tư lao đao khi trót rót vốn vào những dự án mà không hề tìm hiểu kỹ về thủ tục pháp lý, năng lực tài chính… Thay vì "cân đong đo đếm" thì nhiều người sẵn sàng vay tiền đổ vào mua đất và phó mặc cho sự may rủi.

Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan truyền thông, tuy nhiên dường như việc đầu tư phó mặc may rủi vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Khu đô thị Thành Công, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả là một ví dụ. Với vị trí mặt đường quốc lộ 18 đã có rất nhiều thông tin được rao bán trên mạng xã hội. Tuy nhiên, theo báo chí phản ánh, dự án này hiện vẫn chưa có bất cứ một động thái nào trong việc xây dựng, tất cả vẫn chỉ vẽ trên giấy.

lao nhao giao dich dat nen tai quang yen hoanh bo

Cơn sốt đất ảo khiến nhiều hộ dân ở xã Hoàng Tân treo biển bán đất

Trước đó, như Báo điện tử thời báo Chứng khoán Việt Nam đã thông tin, thời gian gần đây, Quảng Ninh xảy ra tình trạng phân lô, bán nền, giao dịch bất động sản lách luật. Nhiều đối tượng "cò đất" xuất hiện, tung tin, thổi giá khiến thị trường một số địa phương trong tỉnh trở nên sốt nóng và khó lường trước.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu thị xã Quảng Yên tạm dừng việc đấu giá đất nền trên địa bàn do xuất hiện tình trạng các “cò đất” sử dụng các chiêu trò đầu cơ, đẩy giá gây sốt nóng, sốt ảo “bong bóng” bất động sản để trục lợi.

Hay trước đó nữa, tại thời điểm cuối tháng 3 vừa qua, trên địa bàn huyện Hoành Bồ đã diễn ra hoạt động mua đi, bán lại các ô đất của một số nhà môi giới đầu tư bất động sản.

Những nhà đầu tư này không thực hiện giao dịch đối với các thửa đất thuộc khu dân cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà chỉ thực hiện giao dịch đối với các ô đất thuộc Khu quy hoạch dân cư Bắc sông Trới do CTCP Cơ giới và xây dựng Thăng Long làm chủ đầu tư và Khu quy hoạch dân cư Bắc cầu Bang do CTCP Thống Nhất 508 làm chủ đầu tư.

Theo nhận định của UBND huyện Hoành Bồ, đây thực chất là hoạt động mua đi, bán lại với nhau trong chính nhóm môi giới đang thao túng thị trường, tạo các giao dịch “mồi” để gây nên cơn sốt đất ảo trong thị trường bất động sản. Điều này sẽ kéo theo các hệ lụy cho xã hội như mất an ninh trật tự, khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án…

lao nhao giao dich dat nen tai quang yen hoanh bo Tin tức bất động sản sáng ngày 12/7: Mạnh tay xử lý vi phạm tại Quảng Yên, Quảng Ninh
lao nhao giao dich dat nen tai quang yen hoanh bo Đất Quảng Yên biến động trên miệng "cò": Tỉnh Quảng Ninh ra chỉ đạo khẩn

Quốc Trung