Khu đô thị Đoàn ngoại giao: Từ việc căng băng rôn đến câu chuyện quy hoạch

Cập nhật: 11:35 | 17/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau khi chủ đầu tư âm thầm xin thay đổi quy hoạch và một “bệnh viện ung bướu” mọc lên, cư dân Khu Đoàn Ngoại Giao (ĐNG) đã xuống đường phản đối Hancorp, vì lo ngại dự án tiếp tục bị phá vỡ.

khu do thi doan ngoai giao tu viec cang bang ron den cau chuyen quy hoach Điểm nóng bất động sản ngày 14/05: Khu Ngoại giao đoàn "có biến"
khu do thi doan ngoai giao tu viec cang bang ron den cau chuyen quy hoach Hancorp: Định giá lại hàng chục lô đất sau kiểm toán trước ngày Quốc tế thiếu nhi
khu do thi doan ngoai giao tu viec cang bang ron den cau chuyen quy hoach Hancorp lọt Top doanh nghiệp nợ thuế, phí sử dụng đất

Thay đổi quy hoạch, nhiều vấn đề phát sinh

Được biết, ngày 22/05/2017, UBND TP. Hà Nội có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu ĐNG tại Hà Nội trong đó điều chỉnh quy hoạch khu đất có ký hiệu ĐMKT1 với diện tích hơn 4.800 m2 thành công trình bệnh viện ung bướu. Cụ thể, dự án có mật độ xây dựng 40% và chiều cao 12 tầng, do Công ty CP Phát triển Công nghệ y học Việt Nam -Nhật Bản làm chủ đầu tư (CĐT).

khu do thi doan ngoai giao tu viec cang bang ron den cau chuyen quy hoach
Hàng trăm khách hàng căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Hancorp

Một số cư dân cho biết, vào ngày 02/03/2017, công trình bệnh viện ung bướu chính thức được khởi công xây dựng tại khu đất ĐMKT1. Việc khởi công xây dựng công trình bệnh viện này, được đơn vị CĐT thực hiện từ trước khi ô đất ĐMKT1 được UBND TP. Hà Nội ra quyết định điều chỉnh quy hoạch thành khu đất xây dựng bệnh viện ung bướu (ngày 22/05/2017).

Đến ngày 12/05/2019, hàng trăm cư dân tại khu đô thị này đã tập trung căng băng rôn, phản đối việc Tổng công ty xây dựng Hà Nội - Hancorp điều chỉnh quy hoạch dự án KĐT này. Sự việc diễn ra suốt hai năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo phản ánh của cư dân, quy hoạch ban đầu của bệnh viện này là khu đất để xây dựng đầu mối kỹ thuật phục vụ cho KĐT Ngoại giao đoàn về cơ sở hạ tầng. Họ lo ngại việc nhồi thêm “bệnh viện” vào KĐT sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của họ.

Tuy nhiên điều khiến cư dân lo lắng hơn cả chính là công trình bệnh viện ung bướu được xây sát khu xử lý nước thải cho toàn bộ KĐT sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, vệ sinh cho chính bệnh viện cũng như nguồn nước sau xử lý của toàn khu.

Theo cư dân, việc thay đổi quy hoạch khiến họ rất bức xúc vì khi lấy ý kiến cộng đồng, cư dân ngoại giao đoàn đã không được tham vấn. Đặc biệt, trong các lô đất thay đổi quy hoạch thì việc tham vấn cộng đồng về tác động môi trường của bệnh viện ung bướu khiến cư dân phản ứng dữ dội nhất.

Được biết, nhiều hộ dân sống tại KĐT đã bốn năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ. Hiện cả khu mới có ba tòa có sổ đỏ, còn các tòa khác như N03T8 và N04B cư dân đã về ở mấy năm nay nhưng vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền nhà.

Bà Phương Dung, thuộc ban đại diện tòa N01-T5, một trong những cư dân đầu tiên về sinh sống ở KĐT này cho hay, bà chuyển đến sinh sống tại Khu ĐNG từ tháng 09/2015. Đến nay đã gần bốn năm mà căn hộ vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Bên cạnh đó, dự án Khu ĐNG đã nhiều lần bị thay đổi quy hoạch. Theo quy hoạch ban đầu, dân số Khu ĐNG là 9.700 người, sau 3 lần điều chỉnh quy hoạch thì hiện dân số tăng hơn 20.000 người.

Bà Dung cho hay, thời điểm năm 2018, trước sức ép của người dân về việc phản đối xây dựng Bệnh viện Ung bướu, CĐT Hancorp đã đàm phán, thỏa thuận với cư dân và chấp nhận xây dựng 4 tòa nhà (15 - 17 tầng) cùng 3 tòa (trên ô đất CC5 được điều chỉnh quy hoạch vào ngày 22/5/2017) sẽ xin chuyển đổi thành các căn shophouse.

Đổi lại, Hancorp sẽ vẫn được xây dựng công trình trên ô đất CC3-4, theo quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt vào ngày 22/05/2017. Tuy nhiên, những lời hứa trên từ phía Hancorp đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện, cũng như không đưa ra phương án nào để giải quyết.

Cũng liên quan đến bệnh viện Ung bướu được xây trong KĐT, bà Dung cho biết, việc xây dựng bệnh viện đã khiến trạm biến áp riêng cho cả KĐT không còn nữa, dẫn đến hệ thống điện bị ảnh hưởng. Hiện cả khu đang dùng chung hệ thống điện của quận Bắc Từ Liêm, rất nhiều lần mất điện, cuộc sống bị ảnh hưởng.

Dự án khu đoàn ngoại giao có nhiều vấn đề khiến cư dân bức xúc như quỹ bảo trì, chậm cấp sổ đỏ, tự ý điều chỉnh quy hoạch...

Ngay sau khi sự việc bị vỡ lẽ, hàng trăm cư dân Khu ĐNG đã có đơn thư gửi đến các cấp chính quyền địa phương và CĐT Khu ĐNG là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), đề nghị trả lời rõ ràng việc điều chỉnh quy hoạch trên. Các cư dân cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch này có nhiều khuất tất, không công khai minh bạch.

Năm 2017...

Trước đó, vào năm 2017, nhiều cư dân đã mang băng rôn xuống đường, tuần hành phản đối việc điều chỉnh quy hoạch. Vụ việc khiến Hancorp sau đó phải “xuống nước” đối thoại với cư dân, tuy nhiên hai bên vẫn chưa đạt được thống nhất.

khu do thi doan ngoai giao tu viec cang bang ron den cau chuyen quy hoach

Cư dân Đoàn ngoại giao căng băng rôn phản đối chủ đầu tư tự ý thay đổi quy hoạch

Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư lại tiếp tục bùng nổ khi sáng 24/12/ 2017, các cư dân Ngoại giao đoàn tiếp tục mang băng rôn phản đối việc xây dựng bệnh viện Ung bướu quốc tế Việt Nam – Nhật Bản.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là dù toàn bộ cư dân khu ĐNG đều bày tỏ ý kiến phản đối việc xây dựng công trình trên, nhưng CĐT dự án là Công ty CP Phát triển Công nghệ y học Việt Nam - Nhật Bản vẫn vẫn đang thi công rầm rộ.

Chính quyền đã nhiều lần gỡ rối...

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu ĐNG khiến các cư dân bức xúc và đồng loạt gửi đơn kiến nghị hơn một năm qua, trước đó ngày 14/03, Sở quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã có buổi đối thoại trực tiếp, ghi nhận những ý kiến của người dân.

khu do thi doan ngoai giao tu viec cang bang ron den cau chuyen quy hoach

Sở Quy hoạch Kiến trúc đối thoại với cư dân ĐNG và đại diện chủ đầu tư đầu tháng 03/2019

Cuộc đối thoại trực tiếp đã diễn ra dưới sự chủ trì của ông Ngô Quý Tuấn – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc và đầy đủ các thành phần gồm: Lãnh đạo các đơn vị có liên quan của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, đại diện chính quyền phường Xuân Tảo và quận Bắc Từ Liêm, chủ đầu tư Hancorp và đại diện cư dân một số tòa chung cư ở khu ĐNG.

Sở Quy hoạch Kiến trúc đã ghi nhận các kiến nghị của cư dân, trong đó liên quan đến việc xin ý kiến của cộng đồng dân cư trong quá trình tham mưu cho thành phố ra Quyết định 2905, Sở yêu cầu chủ đầu tư Hancorp chủ trì phối hợp với đơn vị tư vấn, UBND phường Xuân Tảo rà soát, giải trình bằng văn bản gửi tới Sở để báo cáo UBND thành phố.

Cùng với đó, với các kiến nghị mới của cư dân theo đơn kiến nghị ngày 11/03, Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng đề nghị chủ đầu tư sớm trao đổi với cư dân trong khu ĐNG để rà soát nội dung quy hoạch đối với các ô đất và thống nhất nội dung làm sơ sở đề xuất cụ thể, báo cáo các cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền để xem xét quyết định.

Từ dự án Khu ĐNG đến câu chuyện quy hoạch rối như "mỳ tôm"

Luật Quy hoạch số 30/2009/QH12, Luật Xây dựng 2014 đã quy định rõ về điều kiện điều chỉnh quy hoạch, cũng như trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi thực hiện sai các quy định về quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, trên thực tế, một số chủ đầu tư đang bước ra ngoài ranh giới quy hoạch được phép, gây thiệt hại cho người dân.

Dự án Khu ĐNG là một minh chứng bởi những điều chỉnh nêu trên ngay lập tức gặp phản ứng dữ dội từ các cư dân của Khu ĐNG. Theo chia sẻ của ban đại diện cư dân, điều chỉnh này nếu được triển khai sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thế Khu đô thị, làm tăng mật độ xây dựng, dân số, tạo áp lưc lên hạ tầng giao thông đô thị, gây tắc đường và có nguy cơ phát sinh nhiều hệ lụy, rất khó khắc phục.

khu do thi doan ngoai giao tu viec cang bang ron den cau chuyen quy hoach

Ngoài ra, sự bức xúc còn được thể hiện ở việc cư dân của Khu Ngoại giao đoàn bị rơi vào thế "sự đã rồi", bởi họ cho rằng, việc thay đổi hoàn toàn không lấy ý kiến cư dân đang sinh sống tại đây.

Còn nhớ tại cuộc đối thoại ngày 14/10/2017, cả đại diện Hancorp và Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đều cho biết, thực hiện thủ tục đề xuất điều chỉnh quy hoạch theo như quyết định đã công bố là đúng quy trình và không có gì sai khi đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện.

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại này, bà Đỗ Thị Hương Chà, Chủ tịch UBND phương Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) cũng thừa nhận, có lấy tham vấn ý kiến cộng đồng cư dân về điều chỉnh quy hoạch ngày 04/11/2016, nhưng là lấy ý kiến của 10 người dân không phải là cư dân mua nhà tại Dự án Khu ĐNG, không đúng đối tượng.

Như vậy, theo ý kiến của cư dân, quy trình thủ tục điều chỉnh quy hoạch 1/500 trên đã sai ngay từ khâu lấy ý kiến người dân, tham vấn đối tượng. Các cư dân yêu cầu cơ quan chức năng TP. Hà Nội hủy bỏ quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 cục bộ được ban hành cuối tháng 05/2017. Sau đó, nếu Hancorp vẫn muốn điều chỉnh quy hoạch, phải làm lại quy trình thủ tục đề xuất từ khâu tham vấn cộng đồng, trong đó phải cho cư dân mua nhà, sinh sống tại Dự án có ý kiến.

Việc phản ứng dữ dội của cư dân Khu ĐNG về điều chỉnh quy hoạch dự án này như giọt nước tràn ly bởi mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư đã âm ỉ từ trước đó, khi nhiều người bắt đầu chuyển về sinh sống tại dự án.

Theo TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, nguyên tắc cơ bản, quy hoạch phải đảm bảo hiệu quả về cả mặt thẩm mỹ, cũng như hài hòa lợi ích, mang giá trị phát triển trong không chỉ 5 năm, 10 năm, mà cả trăm năm như nhiều quốc gia phát triển. Tuy nhiên, quy hoạch hiện nay mỗi nơi một kiểu, mỗi ngành một kiểu, dẫn đến sự lộn xộn và đặc biệt, các điều chỉnh đều đúng quy trình, nhưng để lại sau đó là sự nham nhở, quy hoạch bị băm nát.

Thực tế cho thấy, quy hoạch điều chỉnh chỉ sau một thời gian ngắn là bị phá vỡ do thiếu cơ sở dữ liệu khoa học, thiếu tính thống nhất, tầm nhìn ngắn hạn… Chẳng hạn, câu chuyện tại Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm đã bị nêu trên trong suốt thời gian vừa qua. Cụ thể, nếu như 10 năm trước, Khu đô thị mới Linh Đàm tự hào là khu đô thị kiểu mẫu của Thủ đô với sự đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng và được hưởng một không gian mặt nước hiếm có. Thế nhưng, nhiều năm sau, hàng loạt cao ốc xây sai quy hoạch như những “vết chém” xẻ nát niềm tự hào về một khu đô thị kiểu mẫu.

Qua câu chuyện của Khu ĐNG nhiều năm nay, có thể thấy vấn đề quy hoạch phát triển vẫn là bài toán khó với Hà Nội và cần thêm thời gian để giải quyết.

Hữu Dũng

Tin liên quan