Dự án The Metropole Thủ Thiêm:

Khách hàng cẩn thận “sập bẫy”?

Cập nhật: 13:28 | 24/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đang có nhiều dấu hiệu rủi ro về phía khách hàng tại dự án The Metropole Thủ Thiêm (khu phức hợp Sóng Việt) khi các đơn vị môi giới vẫn tiếp tục rao bán và có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.  

Dấu hiệu rủi ro

Theo Công ty CP Quốc Lộc Phát, chủ đầu tư dự án phức hợp Sóng Việt thuộc khu chức năng số 1 cho biết, khoảng cuối tháng 4 vừa qua, có nhiều cá nhân, tổ chức đã mạo danh công ty thực hiện hành vi lừa đảo. Công ty đang triển khai nhiều hạng mục tại dự án dự án khu phức hợp Sóng Việt nhưng chưa có chính sách chào bán sản phẩm ra thị trường.

Ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Quốc Lộc Phát khẳng định: “Nghiêm trọng hơn, các trang điện tử, mạng xã hội còn đăng tải thông báo với khách hàng thay mặt chủ đầu tư nhận tiền giữ chỗ mua sản phẩm, với số tiền từ 200 - 500 triệu đồng/căn hộ. Các cá nhân, tổ chức đưa tin thay mặt chủ đầu tư để nhận tiền giữ chỗ, tiền cọc của khách hàng là hành vi phạm pháp, có dấu hiệu lừa đảo”.

Đáng chú ý là thông tin rao bán trên mạng đều giống nhau ở chỗ đặt tên dự án là "My Paradise Thủ Thiêm", với chủ đầu tư mạo danh là Sơn Kim Land. Để thuyết phục khách hàng, môi giới khẳng định: “Sơn Kim Land là đơn vị phát triển bất động sản nổi tiếng tại Việt Nam, là chủ đầu tư danh tiếng trong ngành, thường xuyên bắt tay hợp tác với những ông lớn khác...”.

khach hang can than sap bay
Lễ ký kết hợp tác triển khai dự án khu phức hợp Sóng Việt với tên thương mại là The Metropole Thủ Thiêm giữa Quốc Lộc Phát và Sơn Kim Land.

Khách hàng cần cẩn trọng

Ngày 27/4, Sơn Kim Land đã đưa ra văn bản do ông Han Suk Jung - Tổng giám đốc ký tên nói rằng: “Chúng tôi được biết trên thị trường đang có những thông tin không chính xác về dự án căn hộ tại Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Cho đến nay, ngoài dự án Gateway và Serenity Sky Villas đã và đang được chào bán, chúng tôi chưa mở bán bất kỳ một dự án nhà ở nào khác tại quận 2”.

Tuy nhiên, đến ngày 5/6, Quốc Lộc Phát và Sơn Kim Land đã ký kết hợp tác triển khai dự án khu phức hợp Sóng Việt với tên thương mại là The Metropole Thủ Thiêm. Sau buổi ký kết này, The Metropole Thủ Thiêm trở thành cái tên thu hút môi giới chạy quảng cáo lôi kéo khách hàng đặt tiền mua căn hộ.

Theo một số môi giới cho biết, đến nay các sàn có thể đã gom hàng ngàn khách hàng đặt tiền vào dự án này. Ước tính số tiền huy động đã lên đến hàng trăm tỷ đồng. Mặc dù vậy, dự án vẫn là bãi đất trống và chưa hoàn thành pháp lý để chào bán.

Theo quy trình tư vấn của môi giới, khách hàng sẽ chuyển tiền cho sàn bất động sản. Sau đó, sàn làm việc với Sơn Kim Land để Sơn Kim Land ký Thỏa thuận tư vấn với khách hàng. Tuy nhiên theo lời môi giới tư vấn thì khách hàng chỉ nhận được phiếu thu của sàn mà không có phiếu thu của Sơn Kim Land?

Theo một số chuyên gia bất động sản nhận định, quy trình lòng vòng liên quan đến việc một bên xuất phiếu thu và một bên ký Thỏa thuận tư vấn có thể nhằm che giấu bản chất “lách luật” để huy động vốn. Theo Thỏa thuận tư vấn, chủ đầu tư sẽ mở bán trong vòng 6 tháng kể từ ngày khách hàng ký thỏa thuận.

Trước thực trạng trên, khách hàng cần cảnh giác với những giao dịch tiềm ẩn rủi ro, để tự bảo vệ chính mình; đồng thời cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm sáng tỏ bản chất và có biện pháp xử lý.

Thành Vĩnh

Tin liên quan