Hà Nội lên phương án xử lý loạt dự án chậm tiến độ nhiều năm

Cập nhật: 15:17 | 02/06/2021 Theo dõi KTCK trên

UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến hàng loạt dự án nhà ở, khu đô thị chậm triển khai ảnh hưởng đến đời sống của người dân gây bức xúc mà cử tri đã kiến nghị nhiều lần.

1612-song
Dự án Sông Hồng City

Được biết tại Hà Nội, nhiều dự án nhà ở, khu đô thị lớn trên địa bàn như dự án Sông Hồng City; khu nhà ở văn phòng IDC..., sau hàng thập kỷ vẫn chỉ nằm “trên giấy”, ôm đất chậm triển.

Dẫn nguồn tienphong.vn, Dự án Xây dựng Khu nhà ở, Văn phòng thương mại, khách sạn và các công trình tiện ích công cộng để cho thuê (Dự án Sông Hồng City) với diện tích 51.300 m2 tại khu vực hồ Nghĩa Dũng (nay thuộc địa giới phường Yên Phụ, quận Tây Hồ và phường Phúc Xá, quận Ba Đình).

Được biết, dự án Sông Hồng City được cấp Giấy phép đầu tư năm 1994 cho phép Công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội và Công ty Antara Koh Development (V) Pte, Ltd (Singapore) thành lập Công ty liên doanh có tên là Công ty Phát triển Đô thị để thực hiện dự án. Tiến độ thực hiện trong vòng 8 năm kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư phải hoàn thành việc xây dựng và đưa các công trình xây dựng vào vận hành.

Theo UBND TP Hà Nội, dự án Sông Hồng City đã bị dừng triển khai và sau 25 năm từ ngày được cấp giấy phép đầu tư đến nay dự án Sông Hồng City vẫn chỉ nằm "trên giấy"gây bức xúc cho người dân.

Từ những vướng mắc trên, UBND TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành: QH-KT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Quy hoạch Xây dựng khẩn trương hoàn thành công tác lập và phê duyệt quy hoạch thoát lũ, quy hoạch phân khu làm cơ sở để nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án theo quy định đồng thời, chỉ đạo UBND quận Tây Hồ, quận Ba Đình tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư triển khai công tác giải phóng mặt bằng sau khi dự án được phê duyệt quy hoạch theo quy định.

Cùng chung số phận là dự án Khu nhà ở và Văn phòng làm việc tại khu vực hồ An Dương, phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) do Công ty TNHH Xây dựng IDC làm chủ đầu tư đã "treo" hơn 30 năm nay.

Theo đó, dự án được triển khai từ năm 1990. Đến ngày 28/9/1999, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thu hồi 13.970 m2 đất tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ và giao cho Công ty TNHH Xây dựng IDC (Công ty IDC) sử dụng để thực hiện dự án.

UBND TP cho biết, đến nay, quy hoạch dự án đã được phê duyệt điều chỉnh, diện tích đất đã, đang và chưa thực hiện đã được xác định cụ thể. Tuy nhiên, nhà đầu tư không có khả năng thực hiện tiếp dự án nên cần thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động và xử lý các tồn tại liên quan.

Với dự án Khu đô thị ở huyện Mê Linh có quy mô hơn 90 ha được chấp thuận chủ đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2008, được biết sau hơn 10 năm triển khai, dự án khu đô thị ở Mê Linh vẫn chỉ là bãi cỏ dại mọc um tùm, là nơi chăn thả trâu bò của người dân.

Liên quan đến dự án này, UBND TP. Hà Nội cho biết, năm 2011 UBND TP đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được khoảng 35,4 ha, hoàn thành thi công hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 với diện tích khoảng 30 ha.

Một dự án khác là công trình Khu dịch vụ, Văn phòng và Nhà ở kinh doanh số 131 Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) do Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng làm chủ đầu tư dù được xây dựng hơn chục năm nay nhưng đến nay vẫn không được hoàn thiện để đưa vào sử dụng

Dự án số 131 Thái Hà được cấp phép xây dựng vào năm 2005 và dự kiến thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010.

Vào năm 2014, Sở TN&MT Hà Nội từng công bố dự án 131 Thái Hà nằm trong danh sách dự án có chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ pháp lý dự án và hồ sơ đề nghị cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà. Đây cũng là một trong số các dự án Sở Xây dựng Hà Nội từng kiến nghị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư vào năm 2015.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở tại 131 Thái Hà của Cty TNHH tổng hợp Huy Hùng nằm trong danh sách 20 dự án chậm hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong đó dự án 131 Thái Hà của Công ty TNHH tổng hợp Huy Hùng nợ 45,2 tỷ đồng.

TP. HCM: Sẽ thu hồi nhà công vụ các đối tượng sử dụng không đúng mục đích

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Thị Thắng vừa ký quyết định ban hành Chương trình thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm ...

Long An: Dự án "ma" Hamilton Garden đang giăng bẫy khách hàng

Dù chưa đủ điều kiện mở bán, các lô đất nền tại khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc được rao bán trên mạng với giá ...

Điểm tin dự án sai phạm ngày 14/5/2021: "Đất vàng" Nha Trang Golden Gate vào tay tư nhân

"Đất vàng" Nha Trang Golden Gate vào tay tư nhân; Chủ tịch tỉnh Quảng Nam gửi tối hậu thư tới Công ty Địa ốc Newland ...

Quân Vương