Grab lỗ nặng hơn trong quý II/2021 bất chấp doanh thu tăng gấp đôi

Cập nhật: 12:13 | 15/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Grab vừa công bố kết quả kinh doanh trong quý kết thúc vào 30/6/2021 (tức quý II/2021), mặc dù doanh thu tăng gấp đôi song hãng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á vẫn lỗ nặng trong quý II vừa qua.

1102-grab-1
Grab lỗ nặng hơn trong quý II/2021 bất chấp doanh thu tăng gấp đôi

Cụ thể, quý II Grab ghi nhận tổng doanh thu đạt 180 triệu USD, tăng 132% so với cùng kỳ. Lỗ ròng 815 triệu USD, cao hơn con số 718 triệu USD so với quý II năm ngoái. EBITDA được điều chỉnh xuống mức âm 214 triệu USD, giảm 8 triệu USD so với cùng kỳ.

Tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt mức kỷ lục 3,9 tỷ USD, tăng 62% so với cùng kỳ. Trong đó, hoạt động giao hàng và gọi xe ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 58% và 93%, bất chấp những ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 gây ra tại các nước Đông Nam Á.

Năm nay, Grab đặt kế hoạch đạt doanh thu từ 2,1 tỷ USD tới 2,2 tỷ USD. EBITDA âm 0,9 tỷ - 0,7 tỷ USD, tổng giá trị hàng hoá cấp độ toàn tập đoàn đạt 15 - 15,5 tỷ USD.

Về mảng dịch vụ giao hàng, GrabMart tiếp tục tăng trưởng với GMV quý II tăng 44% so với quý I và gấp 5 lần cùng kỳ. Grab cũng mở rộng mạng lưới giao hàng với GrabSupermarket lần đầu ra mắt tại Philippines trong tháng 9. Đây là siêu thị trực tuyến thứ ba của Grab trong khu vực, sau Singapore và Malaysia. Grab dự kiến sẽ ra mắt GrabSupermarket tại một quốc gia khác trong cuối năm.

Grab cũng lên kế hoạch ra mắt 10 GrabKitchens mới trong nửa cuối năm 2021 và đang thử nghiệm các giải pháp mới như Scan to Order, cho phép người dùng có thể duyệt Menu, đặt hàng và thanh toán thông qua ứng dụng Grab.

Nhờ sự tăng trưởng trong việc giao hàng, Grab tiếp tục tập trung cung cấp cho các thương gia những giải pháp quảng cáo tự phục vụ thông qua ứng dụng GrabMerchant, cho phép họ tiếp cận nhiều người dùng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Với mảng dịch vụ gọi xe, tính đến cuối tháng 8, tỷ lệ tiêm chủng cho các đối tác tài xế Grab đang hoạt động ở Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam cao hơn tỷ lệ tiêm chủng quốc gia. Grab kỳ vọng nhu cầu đối với dịch vụ gọi xe sẽ cải thiện trong thời gian tới, khi tỷ lệ tiêm chủng được nhân rộng.

Trogn quý II, mảng dịch vụ tài chính của Grab cũng ghi nhận tổng khối lượng thanh toán (Pre-InterCo) đạt mức kỷ lục 2,9 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, khoản giải ngân cho vay cũng đạt mức cao nhất trong lịch sử, tăng gấp 4,1 lần so với quý II/200, với Grab PayLatter tiếp tục là động lực chính.

Tính đến hết ngày 30/6, Grab ghi nhận tổng tiền mặt và tổng nợ là 5,3 tỷ USD và 2,1 tỷ USD, tăng lần lượt 1,6 tỷ USD và 1,9 tỷ USD so với thời điểm đầu năm.

Kết quả quý II được đưa ra khi Grab đang chuẩn bị niêm yết tại Mỹ thông qua một thỏa thuận kỷ lục với một công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC).

Theo Reuters, Grab cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với công ty SPAC Altimeter Growth Corp vào đầu năm nay và đang đi đúng hướng. Thương vụ trị giá gần 40 tỷ USD dự kiến hoàn tất vào quý IV năm nay.

Chứng khoán phiên sáng 15/9: Lực cản từ nhóm ngân hàng, VN-Index tiếp tục mất điểm

Thị trường tiếp tục diễn biến lình xình trong phiên giao dịch sáng nay. Dòng tiền vẫn co cụm ở một số nhóm ngành triển ...

Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) phát hành gần 31,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức

Hội đồng quản trị CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar - Mã: SBT) vừa công bố nghị quyết về việc triển khai ...

KBSV: Rủi ro áp lực phá giá VND sẽ ở mức thấp

Trong báo cáo cập nhật thị trường mới đây, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã giảm ...

Thu Thủy