Giữ vững 'vùng xanh', thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và hợp tác xã

Cập nhật: 19:05 | 21/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày 21/8, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu tại các địa phương và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn yêu cầu trong thời gian tới các cấp, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tập trung cao nhất thực hiện "mục tiêu kép”, đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, kiểm soát và giữ vững "vùng xanh" an toàn.

Theo ông Đoàn Hữu Phung, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, trong 8 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã thành lập mới 209 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trong tỉnh lên gần 2.600, với tổng vốn đăng ký khoảng 29.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/8, có 63 HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX hiện có lên 564. Tổng số lao động trong các doanh nghiệp trên 42.000 người, 28.000 thành viên trong các HTX. Thu nhập bình quân của người lao động từ 5,4 - 6,7 triệu đồng/tháng.

0441-doanh-nghiep
Dây chuyền sản xuất bao bì tại Công ty cổ phần khoáng sản Red Stone. Ảnh minh họa: Việt Dũng/TTXVN

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã có 418 doanh nghiệp, 41 HTX phải tạm ngừng hoạt động, 28 doanh nghiệp và 2 HTX giải thể. Số lao động bị mất việc được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tháng 8/2021 là gần 2.400 người với tổng số tiền chi trả trên 31 tỷ đồng.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn về thủ tục thuê đất; thông tin quy hoạch về sử dụng đất; bình ổn giá vật liệu; miễn, giảm thuế; giảm lãi suất ngân hàng; hỗ trợ vốn vay; giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội; hỗ trợ, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm; triển khai tiêm vaccine cho người lao động…

Ông Bùi Trung Thu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ, chương trình ưu đãi, tăng hạn mức vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch. Đồng thời, lãnh đạo các sở, ngành liên quan cũng cam kết thực hiện nghiêm các chính sách hỗ trợ theo đúng chủ trương của Chính phủ và tỉnh Yên Bái.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai kịp thời, hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, HTX theo chính sách của Trung ương và của tỉnh. Cùng với đó, thực hiện tốt cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, các thủ tục qua dịch vụ công ích; trong đó đặc biệt quan tâm đến các thủ tục về đất đai. Các đơn vị tăng cường hiện đại hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị miễn, giảm, giãn, hoãn thuế, phí cho doanh nghiệp, HTX chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đảm bảo nhanh gọn, kịp thời và đúng chính sách.

Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp lưu thông hàng hóa, bảo đảm cung cầu; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, kết nối tiêu thụ hàng hóa và mở rộng thị trường; triển khai kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; khẩn trương tiêm vaccine cho các đối tượng theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Các doanh nghiệp, HTX cần tập trung thực hiện việc phòng, chống dịch COVID-19; nâng cao chất lượng quản trị, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh thương mại điện tử, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường và nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới.

Đức Tưởng

Nguồn TTXVN

Tin cũ hơn
Xem thêm