Thương mại và đầu tư tăng trưởng vượt bậc

Phát biểu khai mạc diễn đàn Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Sau hơn 27 năm bình thường hóa quan hệ, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến triển thực chất, trên cả bình diện song phương và đa phương, trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau.

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Chú trọng hợp tác các lĩnh vực thương mại, năng lượng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc diễn đàn

Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, cơ chế hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển quan trọng như: ký kết Hiệp định Thương mại song phương (BTA) năm 2000; Hoa Kỳ thông qua Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam (PNTR) năm 2006; Việt Nam gia nhập WTO năm 2006; hai nước ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) năm 2007; xác lập Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ (năm 2013); ký kết Kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững năm 2019; hai nước cùng tham gia tham vấn Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) vì sự thịnh vượng năm 2022...

Chính sách xuyên suốt của Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Kể từ khi thiết lập mối Quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2013, các hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các trụ cột, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước. Trong quá trình phát triển đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đóng vai trò hết sức quan trọng.

Trong thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng. Giai đoạn 2020 - 2022, mặc dù đại dịch và xung đột thương mại, địa chính trị diễn biến gay gắt, nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ. Thành công này đạt được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả vấn đề vấn đề thương mại ưu tiên. Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống, hai bên cần hướng tới những lĩnh vực hợp tác của tương lai, đó là chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng, đổi mới công nghệ và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng khoảng 248 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên gần 113 tỷ USD năm 2021, bất chấp đại dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại thứ hai, có kim ngạch thương mại vượt mốc 100 tỷ USD với Việt Nam. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Lũy kế đến tháng 10/2022, Hoa Kỳ có 1203 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký xấp xỉ 11,5 tỷ USD, đúng ở vị trí số 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Trong 10 tháng năm 2022, Hoa Kỳ đứng vị trí thứ 8 với tổng số vốn đăng ký khoảng 702,7 triệu USD cho 72 dự án cấp mới.

"Bộ Công Thương luôn coi hợp tác giữa các Bộ, ngành, chính quyền các Bang là trọng tâm quan trọng để thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, góp phần thực hiện các mục tiêu, cam kết của Lãnh đạo cấp cao hai nước. Trong những năm qua, việc gia tăng sự hợp tác, gắn kết ở cấp độ Bang như với Oregon, Tây Virginia, Maryland, Virginia, California... đã giúp xác lập các khung khổ hợp tác toàn diện, thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, công nghiệp và năng lượng; tăng cường chia sẻ thông tin về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, hỗ trợ các dự án cũng như hoạt động của các doanh nghiệp hai nước"- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Chú trọng hợp tác các lĩnh vực thương mại, năng lượng
Đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ - bà Pamela Phan - Phó Trợ lý Bộ trưởng phụ trách khu vực châu Á phát biểu trực tuyến

Chú trọng hợp tác các lĩnh vực then chốt

Tại Diễn đàn, Đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ - bà Pamela Phan - Phó Trợ lý Bộ trưởng phụ trách khu vực châu Á nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại đóng vai trò trung tâm.

“Cả khu vực công và tư của Hoa Kỳ đều sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các sáng kiến mới, các lĩnh vực tiềm năng và phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay như kinh tế số, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, dịch vụ tài chính”- Bà Pamela Phan nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo bà Susan Burns - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, mối liên kết chặt chẽ của hai nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng đối với khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu và sự thịnh vượng chung; đồng thời bày tỏ hy vọng quan hệ song phương sẽ bước lên tầm cao mới, ngày càng thực chất và hiệu quả.

Chú trọng hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong các lĩnh vực then chốt, về phía Chính quyền TP. Hồ Chí Minh, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ: Hoa Kỳ là một trong những đối tác trọng điểm, chiến lược của Thành phố; đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác với phía Hoa Kỳ trong các lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn, đô thị thông minh, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế… đây cũng là những lĩnh vực quan trọng mà thành phố đang chú trọng phát triển và thu hút đầu tư.

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Chú trọng hợp tác các lĩnh vực thương mại, năng lượng
Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền bang Oregon, Hoa Kỳ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, thay mặt Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền bang Oregon, Hoa Kỳ; Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Thống đốc Kate Brown đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng.

Bà Kate Brown - Thống đốc bang Oregon cho biết quan hệ hợp tác với Việt Nam mang lại lợi ích cho người lao động, nền kinh tế và cộng đồng của bang Oregon. Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Oregon, phần lớn nhờ vào hoạt động đầu tư của Intel và Nike.

Với việc ký kết Bản ghi nhớ này, Bộ Công Thương Việt Nam và bang Oregon đặt ra mục tiêu xác lập một khung khổ hợp tác toàn diện để thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, công nghiệp và năng lượng; tăng cường chia sẻ thông tin về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, hỗ trợ các dự án cũng như hoạt động của các doanh nghiệp hai nước.

Tại Diễn đàn với sự tham gia chia sẻ, nhận định của các Bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội, cũng như các chuyên gia của Việt Nam và Hoa Kỳ đã cung cấp một kênh trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều về xu hướng thị trường, nhận định triển vọng hợp tác và khuyến nghị các giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp để thích nghi, nắm bắt những cơ hội thị trường mới và phát triển đột phá.