Điểm nóng bất động sản ngày 14/05: Khu Ngoại giao đoàn "có biến"

Cập nhật: 10:29 | 14/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hàng trăm cư dân khu đô thị (KĐT) khu Ngoại giao đoàn (phường Xuân Tảo - Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã tập trung căng băng rôn, phản đối việc Tổng công ty xây dựng Hà Nội - Hancorp điều chỉnh quy hoạch dự án KĐT này. Sự việc diễn ra suốt hai năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

diem nong bat dong san ngay 1405 khu ngoai giao doan co bien Điểm nóng bất động sản ngày 09/05: Dự án Asa Light bị đề nghị thanh lý toàn bộ hợp đồng căn hộ
diem nong bat dong san ngay 1405 khu ngoai giao doan co bien Điểm nóng bất động sản ngày 26/04: Dân chung cư "chào hè" với hóa đơn tiền điện khủng
diem nong bat dong san ngay 1405 khu ngoai giao doan co bien Điểm nóng bất động sản ngày 22/04: TP. HCM đề nghị thu hồi nhà ở xã hội bán sai đối tượng

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai sót trong dự án cầu Bạch Đằng

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT.

Theo kết quả kiểm toán, chi phí đầu tư thực hiện dự án tính đến 30/09/2018 của Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng trên 4.319 tỷ đồng; giá trị được kiểm toán trên 4.312 tỷ đồng; số kiểm toán trên 4.145 tỷđồng, chênh lệch giảm trên 167 tỷ đồng do sai khối lượng, sai đơn giá và sai khác. Kiểm toán giá trị còn lại 433 tỷ đồng, KTNN cũng kiến nghị giảm trên 193 tỷ đồng.

diem nong bat dong san ngay 1405 khu ngoai giao doan co bien

Bên cạnh đó, kết quả kiểm toán cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư như: tổng mức đầu tư lập chưa rõ ràng, chưa có đủ dữ liệu báo giá vật tư nhà sản xuất và công bố giá vật liệu để xây dựng dự toán công trình; tổng mức đầu tư điều chỉnh còn một số chi phí tạm tính; bố trí đường cong tròn mặt cầu, độ dốc dọc đường dẫn cầu chưa phù hợp...

Mặt khác, công tác thẩm định phê duyệt dự toán còn chậm; dự toán chỉnh giá chưa chuẩn xác; không có bản vẽ thiết kế, dự toán tạm tính, chưa đủ cơ sở xác định mức độ chính xác, phù hợp các quy định...

Trước các sai sót trên, KTNN kiến nghị Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán.

Kiến nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến chậm tiến độ dự án để xác định trách nhiệm của các bên liên quan và xử phạt theo hợp đồng, không tính chi phí lãi vay phát sinh do chậm tiến độ thuộc về doanh nghiệp dự án và nhà thầu; rà soát, cập nhật những thay đổi của các chỉ tiêu trên phương án tài chính để làm cơ sở tính toán, điều chỉnh phương án tài chính của dự án.

KTNN cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong việc để xảy ra hiện tượng mặt cầu hoàn thành gập ghềnh, lượn sóng và đôn đốc các nhà đầu tư, các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý mặt cầu.

Hoàng Mai - Nghệ An: Ngỡ ngàng “kỹ nghệ hô biến" đất thải thành đất “thương phẩm”

diem nong bat dong san ngay 1405 khu ngoai giao doan co bien

Lợi dụng đang thi công một dự án tại phường Quỳnh Xuân, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hoàng An đã lấy đất thải phải đi đổ biến thành món hàng có giá để “đắp” cho công trình tại phường Quỳnh Dị ngay tại thị xã Hoàng Mai.

Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hoàng An, có trụ sở tại khối Tân Phong, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An hiện nay đang là nhà thầu thi công dự án công trình “Hạ tầng quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại khối 5, phường Quỳnh Xuân" do UBND phường Quỳnh Xuân làm chủ đầu tư với tổng mức dự án gần 2,5 tỷ đồng. Ngân sách phường và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Điều gây cho dư luận bức xúc là tất cả Ban bệ đều cách đó không xa mà vẫn để diễn ra sự việc này.

Hancorp điều chỉnh quy hoạch, cư dân xuống đường phản đối

Hàng trăm cư dân khu đô thị (KĐT) khu Ngoại giao đoàn (phường Xuân Tảo - Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã tập trung căng băng rôn, phản đối việc Tổng công ty xây dựng Hà Nội - Hancorp điều chỉnh quy hoạch dự án KĐT này. Sự việc diễn ra suốt hai năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo phản ánh của cư dân, quy hoạch ban đầu của bệnh viện này là khu đất để xây dựng đầu mối kỹ thuật phục vụ cho KĐT Ngoại giao đoàn về cơ sở hạ tầng. Họ lo ngại việc nhồi thêm “bệnh viện” vào KĐT sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của họ.

diem nong bat dong san ngay 1405 khu ngoai giao doan co bien

Tuy nhiên điều khiến cư dân lo lắng hơn cả chính là công trình bệnh viện ung bướu được xây sát khu xử lý nước thải cho toàn bộ KĐT sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, vệ sinh cho chính bệnh viện cũng như nguồn nước sau xử lý của toàn khu.

Ngoài ra, cư dân cũng phản ánh việc chủ đầu tư đã tự ý thay đổi quy hoạch so với ban đầu, tăng tầng, tăng tòa nhà, thay đổi công năng sử dụng của một số lô đất công cộng, dịch vụ gây quá tải lên hạ tầng KĐT.

Theo cư dân, việc thay đổi quy hoạch khiến họ rất bức xúc vì khi lấy ý kiến cộng đồng, cư dân ngoại giao đoàn đã không được tham vấn. Đặc biệt, trong các lô đất thay đổi quy hoạch thì việc tham vấn cộng đồng về tác động môi trường của bệnh viện ung bướu khiến cư dân phản ứng dữ dội nhất.

Được biết, nhiều hộ dân sống tại KĐT đã bốn năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ. Hiện cả khu mới có ba tòa có sổ đỏ, còn các tòa khác như N03T8 và N04B cư dân đã về ở mấy năm nay nhưng vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền nhà.

Bà Phương Dung, thuộc ban đại diện tòa N01-T5, một trong những cư dân đầu tiên về sinh sống ở KĐT này cho hay, bà chuyển đến sinh sống tại khu ngoại giao đoàn từ tháng 09/2015. Đến nay đã gần bốn năm mà căn hộ vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Liên quan đến bệnh viện Ung bướu được xây trong KĐT, bà Dung nói việc xây dựng bệnh viện đã khiến trạm biến áp riêng cho cả KĐT không còn nữa, dẫn đến hệ thống điện bị ảnh hưởng. Hiện cả khu đang dùng chung hệ thống điện của quận Bắc Từ Liêm, rất nhiều lần mất điện, cuộc sống bị ảnh hưởng.

Dự án khu đoàn ngoại giao có nhiều vấn đề khiến cư dân bức xúc như quỹ bảo trì, chậm cấp sổ đỏ, tự ý điều chỉnh quy hoạch...

Đức Hậu

Tin liên quan