Đề xuất giữ trần 40% vay tín dụng trung dài hạn đến hết năm 2020

Cập nhật: 17:11 | 23/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngoài việc kéo dài thời gian áp dụng mức trần 40% cho vay tín dụng trung dài hạn, HoREA còn đề xuất giãn lộ trình làm 4 giai đoạn thay vì 3 như dự thảo của Ngân hàng Nhà nước.

de xuat giu tran 40 vay tin dung trung dai han den het nam 2020 Áp trần lãi vay đối với DN bất động sản khiến HoREA lo ngại
de xuat giu tran 40 vay tin dung trung dai han den het nam 2020 HoREA kiến nghị chưa cần thiết thắt chặt tín dụng bất động sản trong năm 2019
de xuat giu tran 40 vay tin dung trung dai han den het nam 2020 Hấp dẫn, nhưng... đầy rủi ro

HoREA đề xuất tiếp tục giữ trần 40% từ nay đến hết năm 2020 (kéo dài thêm 6 tháng so với Dự thảo) vì thị trường BĐS vẫn chưa được tiếp vốn đủ từ thị trường chứng khoán, quỹ đầu tư, vốn FDI...

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) tiếp tục có văn bản kiến nghị về lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản gửi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

de xuat giu tran 40 vay tin dung trung dai han den het nam 2020

Hiệp hội đề xuất tiếp tục giữ trần 40% từ nay đến hết năm 2020 (thêm 6 tháng so với Dự thảo). Nguyên nhân bởi cả nước có hơn 10.000 doanh nghiệp bất động sản nhưng mới chỉ có khoảng 65 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, thị trường chứng khoán chưa thực sự là kênh dẫn vốn cho thị trường trong khi số lượng các quỹ đầu tư, quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT) còn quá ít.

Bên cạnh một vài quỹ đầu tư nước ngoài, mới chỉ có một quỹ đầu tư tín thác trong nước là Quỹ TechReit của Ngân hàng Techcombank với vốn điều lệ chỉ 50 tỷ đồng). Vì vậy, đây cũng chưa thực sự là kênh cung cấp vốn cho thị trường địa ốc.

Mặt khác, nguồn vốn FDI vào thị trường bất động sản hiện chiếm khoảng 21% tổng nguồn vốn FDI nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vốn của các doanh nghiệp. Hơn nữa, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước nên cần giữ được sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và của thị trường BĐS nói riêng.

Theo ý kiến của HoREA, đối với các khoản vay tiêu dùng, trong đó có vay mua nhà, xây nhà ở mức độ từ 1,5 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng, hiệp hội nhất trí áp dụng hệ số rủi ro 100% nhưng đề nghị ghi rõ: "Khoản phải đòi đối với cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống mà dư nợ của một khách hàng có giá trị dư nợ gốc từ 1,5 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng, chịu hệ số rủi ro 100%".

Hiệp hội cũng đề nghị ngân hàng, chi nhánh ngân hàng phải có giải pháp quản lý, kiểm soát việc sử dụng các khoản vay để thực hiện dự án nhà ở hình thành trong tương lai hoặc để mua nhà ở hình thành trong tương lai; có giải pháp quản lý, kiểm soát tài sản bảo đảm là BĐS hình thành trong tương lai.

Một kiến nghị khác được đề cập là ngân hàng, chi nhánh ngân hàng cần có giải pháp đánh giá tính khả thi của dự án, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, để có thể cho vay tín dụng theo hình thức tín chấp, theo mô hình "kết nối ngân hàng với doanh nghiệp".

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm