Đầu tư bất động sản cận khu công nghiệp: Cẩn trọng rủi ro

Cập nhật: 15:40 | 15/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo các chuyên gia trong ngành, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam khi nhiều doanh nghiệp lớn di dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam...

dau tu bat dong san can khu cong nghiep can trong rui ro

Cập nhật giá 3 mẫu xe Honda bán chạy nhất...

dau tu bat dong san can khu cong nghiep can trong rui ro

Cập nhật bảng giá xe Honda Click 125, Click 150 2019 tháng 9/2019

Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam cho biết, trong nửa đầu năm 2019, cả nước có 326 khu công nghiệp đã được thành lập với tổng diện tích 95.500 ha trong đó, có 251 khu công nghiệp đã hoạt động với diện tích 60.900 ha (lấp đầy 74%), 75 khu công nghiệp (29.300 ha) đang xây dựng, đền bù và giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, còn có 17 đặc khu kinh tế duyên hải cung cấp 845.000 ha.

dau tu bat dong san can khu cong nghiep can trong rui ro

Theo ghi nhận, sức nóng của bất động sản công nghiệp không chỉ tác động đến các phân khúc như nhà ở, văn phòng cho thuê… mà những lô đất nền nằm gần các khu công nghiệp cũng đang “nóng” lên từng ngày. Các doanh nghiệp địa ốc luôn lấy yếu tố gần khu công nghiệp làm lợi thế để tăng giá và thuyết phục khách hàng xuống tiền.

Chẳng hạn, tại Dự án Khu đô thị Dragon City tọa lạc tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Dự án tọa lạc tại trung tâm khu công nghiệp và dịch vụ Bàu Bàng, nằm trên tuyến đường huyết mạch nối liền các cụm khu công nghiệp như Bàu Bàng - Chơn Thành, Becamex - Mỹ Phước… cách Đại lộ Bình Dương 800 m, cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn 2 km.

“Khi khu công nghiệp đi vào hoạt động sẽ có hàng chục ngàn chuyên gia, kỹ sư, người lao động tập trung về đây, nên nếu anh đầu tư sớm thì sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn, tỷ lệ sinh lời cũng cao hơn”, một nhân viên môi giới cho biết.

Tương tự, dự án Khu dân cư Tấn Phát tại xã Kim Lý, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng địa ốc Tấn Phát làm chủ đầu tư cũng đang thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư.

Dự án chủ yếu là nhà liền kề và nhà phố, mỗi lô nhà phố có diện tích từ 80 - 120 m2 và lô biệt thự có diện tích từ 190 - 250 m2. Khách hàng đóng tiền đặt cọc là 50 triệu đồng/lô và sau 7 ngày khách hàng phải thanh toán 30%, sau 2 tháng thì khách hàng phải đóng cho công ty 20% kể từ khi ký hợp đồng cọc.

Theo khảo sát, đa phần nhà đầu tư thường nhắm đến những lô đất lẻ nằm gần các khu công nghiệp để xây nhà trọ, nhà xưởng rồi cho thuê. Tại Nam Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), xung quanh còn nhiều khu vực đất trống, nhưng khi được hỏi thì hầu hết môi giới cho biết đã có chủ.

Thực tế, việc đầu tư bất động sản gần khu công nghiệp không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Đã có nhiều nhà đầu tư phải nếm trái đắng vì chủ quan khi nhà đầu tư bỏ vốn nhưng sau nhiều năm, giá trị khu đất vẫn không tăng như kỳ vọng.

Một nhà đầu tư tên Hà (quận Thủ Đức - TP. HCM) cho biết, người này đang tìm đường ra cho 2 lô đất gần Khu công nghiệp Phú Mỹ I (Bà Rịa - Vũng Tàu). Lý do khiến nhà đầu tư này phải đẩy lô đất đi bởi quá trình phát triển, khu công nghiệp Phú Mỹ I đã không ít lần bị phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của các nhà máy thép, nhà máy sản xuất tôn nằm trong khu công nghiệp gây ra.

“Hai lô đất của tôi nằm trong vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng của ô nhiễm. Đã nhờ môi giới rao bán suốt từ đầu năm nhưng vẫn chưa đẩy được hàng. Người mua ở thực và người mua để đầu tư kinh doanh dịch vụ đều né tránh do lo ngại ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe”, bà Hà nói.

Cỏ thể thấy, việc xuống vốn, đầu tư đất nền tài các khu vực vùng ven khu công nghiệp ngoài những lợi ích có thể thấy, vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Vì thế, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ các vấn đề trước khi bỏ vốn đầu tư tại các khu vực này.

dau tu bat dong san can khu cong nghiep can trong rui ro Cập nhật giá vàng mới nhất chiều ngày 15/9: Vàng gần như “bất đông” so với đầu giờ sáng

TBCKVN - Ghi nhận vào thời điểm 14h05 ngày 15/9, giá vàng trong nước gần như không có sự biến động nào so với giá ...

dau tu bat dong san can khu cong nghiep can trong rui ro Tỉnh Long An sẽ có 29 đô thị vào năm 2030

TBCKVN - UBND tỉnh Long An vừa có quyết định “Phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Long An đến năm 2030” với ...

dau tu bat dong san can khu cong nghiep can trong rui ro Tin tức đầu tư dự án mới nhất hôm nay (5/9)

TBCKVN - Tin tức đầu tư dự án mới nhất hôm nay là kế hoạch đầu tư các dự án khu công nghiệp, khu nhà ở ...

Yến Thanh