Cổ phiếu chứng khoán: Đường dài mới biết ngựa hay?

Cập nhật: 10:09 | 22/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán liên tiếp trải qua các phiên giảm điểm. Đáng buồn, nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn tiếp tục “đứng mũi chịu sào”... Nhưng theo một góc độ tích cực, ACBS vẫn đánh giá TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn khi tỷ lệ cá nhân có tài khoản chứng khoán vẫn ở mức thấp.

0550-ngua
Cổ phiếu chứng khoán: Đường dài mới biết ngựa hay

Theo Chứng khoán ACB (ACBS), mảng môi giới chứng khoán có mức độ cạnh tranh cao khi có tới 74 công ty chứng khoán, trong khi sản phẩm ít có sự khác biệt giữa các công ty. Bên cạnh đó, hoạt động tự doanh dự báo sẽ gặp khó khăn trong quý II/2022 do thị trường diễn biến kém thuận lợi. Đây là 2 mảng hoạt động chính đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của các CTCK bên cạnh cho vay ký quỹ (margin).

Thực tế, trước biến động của thị trường và thanh khoản sụt giảm, các công ty chứng khoán dường như cũng dự đoán trước được và có xu hướng đặt kế hoạch kinh doanh năm 2022 khá thận trọng. Mặc dù những công ty lập kế hoạch kinh doanh sớm vẫn đặt ra kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khá kỳ vọng, một phần dựa trên quy mô vốn chủ sở hữu tăng lên sau khi phát hành thành công, song mức độ tăng trưởng cũng đã thấp hơn kết quả thực hiện năm trước.

Chẳng hạn, “ông lớn” SSI đặt kế hoạch doanh thu 10.330 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 3.496 tỷ đồng tăng trưởng 38,8% và 29,7%. Tương tự, Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội đặt kế hoạch doanh thu 3.428 tỷ đồng (+18,4%) và lợi nhuận sau thuế 1.620 tỷ (+16,1%). Chứng khoán MB cũng đặt kế hoạch tăng trưởng 36,5% doanh thu và 50% lợi nhuận sau thuế. Mặc dù đặt kế hoạch doanh thu giảm 1,2% nhưng VNDirect vẫn kỳ vọng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 29,3% nhờ danh mục tự doanh giá thấp.

Trong khi đó, Chứng khoán Bản Việt dự kiến doanh thu giảm 12,6%, lợi nhuận sau thuế tăng 1,4%. Chứng khoán BIDV tăng trưởng lợi nhuận khiêm tốn dự kiến chỉ 4,2%. Chứng khoán FPT thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm 6,3%, về mức 680 tỷ đồng. Chứng khoán Rồng Việt đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 504 tỷ đồng, giảm 5,6%.

Mặt khác, theo góc độ tích cực, ACBS vẫn đánh giá TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn khi tỷ lệ cá nhân có tài khoản chứng khoán vẫn ở mức thấp.

Theo Trung tâm lưu ký Chứng khoán, tổng số tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước vào cuối tháng 5 mới đạt 5,6 triệu, chiếm gần 5,7% dân số. Trong khi đó, tháng 5, số lượng tài khoản mở mới đạt gần nửa triệu tài khoản, tiếp tục lập kỷ lục mới bất chấp thị trường chung tiêu cực, thậm chí còn tăng gần gấp đôi kỷ lục cũ (tháng 3/2022). Lũy kế 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư nội mở mới tổng cộng hơn 1,38 triệu tài khoản chứng khoán, gần bằng con số cả năm 2021 (1,53 triệu tài khoản).

Tuy nhiên, đội ngũ phân tích của Vnstockmarket lưu ý, về dài hạn, sự phát triển của ngành chứng khoán nói chung sẽ bắt đầu có sự phân hóa lớn giữa các công ty theo nhiều yếu tố như chất lượng dịch vụ đầu tư, chính sách và định hướng của nhà nước đối với TTCK hay mức độ cạnh tranh của các công ty trong ngành.

Mới đây, SSI thông báo được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) chấp thuận phát hành hơn 497 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ nhằm bổ sung vốn kinh doanh, đặc biệt nâng cao năng lực cho vay giao dịch ký quỹ và đầu tư. Đồng thời củng cố tiềm lực tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới trong thời gian tới.

Được biết, SSI có vốn điều lệ 9.948 tỷ đồng và dự kiến tăng thành 14.921 tỷ đồng sau phát hành. Như vậy, SSI sẽ soán ngôi VNDirect (12.178 tỷ) để trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất ngành. Đây cũng là 2 đại diện duy nhất có quy mô vốn trên 10.000 tỷ đồng, cùng vị thế với các ngân hàng tầm trung.

Ngoài quyết định phê duyệt tăng vốn, SSC cũng vừa cấp phép cho SSI được cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán.

Như vậy, việc SSI được chấp thuận tăng vốn điều lệ có thể được coi như “phát súng” đầu tiên trong công cuộc chạy đua tăng vốn tiếp theo, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh giữa các CTCK.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 22/6/2022: HDC, SJF, C47, DBD, TNC, DP1

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Duy nhất nhà đầu tư cá nhân bán ròng phiên VN-Index mất gần 8 điểm

Trong phiên thị trường quốc tế phục hồi nhưng VN-Index vẫn chìm trong sắc đỏ, nhà đầu tư cá nhân là bên bán ròng duy ...

Thị trường chứng khoán ngày 22/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Cổ phiếu họ bank nâng đỡ, VN-Index kết phiên mất gần 8 điểm; Tự doanh mua ròng 490 tỷ đồng cổ phiếu sàn HOSE; Trí ...

Nguyên Nam