Cổ phần hóa kỳ vọng tạo thêm “hàng mới” cho thị trường chứng khoán

Cập nhật: 08:53 | 15/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Tiến độ thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước nhiều năm nay thường không đạt kế hoạch đã đề ra. Thậm chí, có năm chỉ bán được vài doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp xuất hiện trong bản danh sách dự kiến bán vốn mỗi năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thoái được.

Cổ phần hóa kỳ vọng tạo thêm “hàng mới” cho thị trường chứng khoán
Cổ phần hóa kỳ vọng tạo thêm “hàng mới” cho thị trường chứng khoán

Một hoạt động được kỳ vọng tạo thêm “hàng mới” cho thị trường chứng khoán là cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước. Mới đây, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã ban hành danh sách doanh nghiệp dự kiến bán vốn trong năm 2022.

Trong danh sách này, SCIC đưa ra 101 doanh nghiệp, tăng đáng kể so với con số 88 doanh nghiệp cần triển khai bán vốn trong kế hoạch năm 2021.

Tuy nhiên, tiến độ thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước nhiều năm nay thường không đạt kế hoạch đã đề ra. Thậm chí, có năm chỉ bán được vài doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp xuất hiện trong bản danh sách dự kiến bán vốn mỗi năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thoái được.

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vừa qua, Bộ Tài chính cho biết có nhiều nguyên nhân khiến tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước còn chậm. Nguyên nhân khách quan là do doanh nghiệp cổ phần hóa, thoái vốn có quy mô lớn, sở hữu nhiều đất đai. Phần lớn lĩnh vực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập không hấp dẫn các nhà đầu tư do mức sinh lời thấp, thị trường hạn chế…

Trong khi đó, nội tại doanh nghiệp nhà nước chậm đổi mới, chưa theo kịp và thích ứng với yêu cầu và bối cảnh phát triển kinh tế thị trường; còn tư tưởng không muốn thoái vốn khỏi những ngành, lĩnh vực phát triển mạnh, có tỷ suất sinh lời cao làm cho tiến độ thoái vốn chậm lại…

Chưa kể, diễn biến thị trường tài chính, chứng khoán trong nước và thế giới không mấy thuận lợi. Do đó, công tác xác định giá trị doanh nghiệp, lập phương án sử dụng đất để thực hiện cổ phần hóa, triển khai công tác đấu giá phần vốn nhà nước theo quy định ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Lượng “hàng mới” bổ sung cho thị trường chứng khoán từ hoạt động này theo đó nhiều khả năng cũng khó có sự đột biến trong những tháng tới.

Tuy vậy, sắp tới, thị trường chứng khoán cũng sẽ đón nhận lượng lớn cổ phiếu niêm yết bổ sung từ hoạt động phát hành thêm cổ phiếu để trả cổ tức, tăng vốn điều lệ của một số doanh nghiệp niêm yết.

Chẳng hạn, mới đây, HOSE đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) niêm yết bổ sung gần 732 triệu cổ phiếu, đưa tổng khối lượng MWG lên gấp đôi, 1,46 tỷ cổ phiếu ra thị trường.

Số cổ phiếu trên được MWG phát hành để trả cổ tức 2021 cho cổ đông theo tỷ lệ 100%, sẽ giao dịch ngày đầu tiên vào 20/7. MWG là một trong những cổ phiếu tăng trưởng nằm trong tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc cổ phiếu điều chỉnh trong thời gian qua đưa P/E cổ phiếu này về mức 9,2 lần, thấp hơn nhiều so với P/E của VN-Index, được xem là cơ hội để nhà đầu tư muốn đi đường dài cùng doanh nghiệp.

Ngoài MWG, HOSE cũng vừa thông báo về việc thay đổi niêm yết và giao dịch chứng khoán bổ sung gần 51 triệu cổ phiếu FIT của Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T. Trong ngày 14/7, gần 39,5 triệu cổ phiếu FRT của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT cũng chính thức được niêm yết bổ sung.

Trước đó, thị trường cũng ghi nhận hơn 200 triệu cổ phiếu niêm yết bổ sung của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã DGC); Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) niêm yết bổ sung trên 675 triệu cổ phiếu, nâng tổng số cổ phiếu lưu hành lên 3,37 tỷ cổ phiếu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cá nhân trong nước đảo chiều bán ròng nhẹ phiên VN-Index hồi phục

Trong phiên VN-Index tăng hơn 8 điểm, nhà đầu tư cá nhân tạm dứt chuỗi mua gom 4 phiên liên tiếp. Cụ thể, họ quay ...

Giai đoạn giá xuống, nhà đầu tư nên chọn các cổ phiếu đem lại sự an toàn

Trong thị trường chứng khoán Việt Nam, khi bước vào giai đoạn giá đã xuống thì các nhà đầu tư nên chọn các cổ phiếu ...

Đã từ lâu sàn HOSE vắng tiếng cồng

Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), trong tháng 6/2022, trên HOSE không có cổ phiếu mới ...

Linh Đan