Cơ điện Lạnh (REE) nói gì về việc bị xử phạt do không báo cáo giao dịch?

Cập nhật: 09:44 | 26/07/2022 Theo dõi KTCK trên

CTCP Cơ điện Lạnh (HOSE – Mã: REE) vừa có thông báo về việc làm rõ lý do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán vào ngày 25/7.

Hình minh họa
Cơ điện Lạnh (REE) nói gì về việc bị xử phạt do không báo cáo giao dịch?. Hình minh họa

Trong văn bản gửi đến cổ đông, Cơ điện Lạnh cho biết, thực hiện theo Nghị quyết của ĐHĐCĐ năm 2020 và Quyết định của HĐQT, Công ty đã thực hiện chuyển quyền sở hữu để góp vốn bằng cổ phiếu vào Công ty TNHH Năng lượng R.E.E (do REE sở hữu 100% vốn), gồm các mã cổ phiếu NBP, ISH, SBH, CHP, TBC, TMP, VSH và SHP thông qua hệ thống Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Cơ điện Lạnh đã hiểu rằng, giao dịch ngoài hệ thống giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán của các mã cổ phiếu nêu trên thuộc thẩm quyền quyết định của VSD. Do đó, Cơ điện Lạnh không thể công bố thông tin trước khi VSD chấp thuận, vì nếu VSD không chấp thuận thì việc công bố thông tin trước đó có thể xem như vi phạm.

Cơ điện Lạnh (REE) nói gì về việc bị xử phạt do không báo cáo giao dịch?

Khi biết được đã vi phạm nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin, Cơ điện Lạnh đã chủ động gửi đơn giải trình đến Sở Giao dịch Chứng khoán và sau đó, Công ty cũng đã có văn bản giải trình gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Vụ Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc vi phạm nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin.

Cơ điện Lạnh nhấn mạnh: “Vì là lần đầu tiên Công ty thực hiện việc chuyển quyền sở hữu cổ phần để thành lập doanh nghiệp và trong quá trình thực hiện Cơ điện Lạnh đã cố gắng công bố thông tin minh bạch, tuy nhiên vẫn có sơ sót”.

Việc giải trình được đưa ra sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt Cơ Điện Lạnh 110 triệu đồng vì không báo cáo về việc dự kiến giao dịch vào ngày 21/7.

REE là tổ chức có liên quan đến ông Quách Vĩnh Bình - người đại diện được chỉ định tại CTCP Nhiệt điện Ninh Bình (NBP) và là thành viên HĐQT CTCP Thủy điện Srok Phu Miêng Idico (ISH), tổ chức có liên quan đến ông Nguyễn Quang Quyền - thành viên HĐQT CTCP Thủy điện sông Ba Hạ (SBH), CTCP Thủy điện miền Trung (CHP), CTCP Thủy điện Thác Bà (TBC), CTCP Thủy điện Thác Mơ (TMP), CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn sông Hinh (VSH) và tổ chức có liên quan đến ông Lê Tuấn Hải - thành viên HĐQT CTCP Thủy điện miền Nam (SHP).

REE đã thực hiện chuyển quyền sở hữu 3,8 triệu cổ phiếu NBP, 33,3 triệu cổ phiếu CHP, 38,4 triệu cổ phiếu TBC, 29,8 triệu cổ phiếu TMP, 102,1 triệu cổ phiếu VSH, 10,4 triệu cổ phiếu SHP, 32 triệu SBH và 15,4 triệu cổ phiếu ISH vào ngày 10/11/2020 nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Trên thị trường chứng khoán, mở cửa phiên sáng 26/7, cổ phiếu REE đang giao dịch quanh mức 79.600 đồng/cổ phiếu.

Diễn biến giá cổ phiếu THG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)
Diễn biến giá cổ phiếu REE thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2022, Cơ điện Lạnh ghi nhận doanh thu đạt 2.045,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 955,4 tỷ đồng lần lượt tăng 72,9% và 102,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp tăng từ 36,9% lên 56,2%.

Tính đến ngày 31/3/2022, tổng tài sản của Cơ điện Lạnh đạt 32.402 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay cuối quý I/2022 là 11.939 tỷ đồng, tương đương con số đầu năm. Tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu là 51,7%.

Tổng dư nợ dài hạn với ngân hàng cuối quý I/2022 là 8.230 tỷ đồng, với lãi suất từ 5,2% tới 9,75%. Dư nợ trái phiếu dài hạn là gần 2.472 tỷ đồng. Ba tháng đầu năm, tổng chi phí lãi vay của REE là gần 214 tỷ đồng.

Năm 2022, Cơ điện Lạnh đặt mục tiêu kế hoạch doanh thu là 9.279 tỷ đồng và và lợi nhuận sau thuế là 2.064 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý I/2022, REE đã đạt được đạt 22% kế hoạch doanh thu và 46,2% kế hoạch lợi nhuận của năm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cá nhân duy trì bán ròng gần 400 tỷ đồng, tâm điểm FPT, MWG phiên đầu tuần 25/7

Trong phiên VN-Index tiếp tục hạ độ cao, giao dịch của nhà đầu tư cá nhân duy trì bán ròng 398,4 tỷ đồng, trong đó ...

NHNN nhiều khả năng sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ và điều chỉnh tăng lãi suất sớm hơn dự kiến

Trong bối cảnh đồng VND chịu áp lực mất giá và mục tiêu kiểm soát lạm phát được đặt lên cao, giới phân tích nhận ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 26/7/2022: EVG, MHC, SKG, BTS, AMV

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Khánh Vân

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm