Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km đi qua các quận 1, Bình Thạnh - TP HCM và quận 2, 9 thuộc TP Thủ Đức cùng một phần thị xã Dĩ An - Bình Dương. Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Điểm đầu của tuyến tại nhà ga Bến Thành và cuối là depot Long Bình, cạnh dự án bến xe Miền Đông mới.

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 2.

Hồi cuối tháng 4, rào chắn toàn bộ gói thầu CP1b thuộc một phần đường Lê Lợi (đoạn Nguyễn Huệ - Pasteur) thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đã chính thức được tháo dỡ.

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240 m, rộng 34,5 m, độ sâu khoảng 20 m gồm 2 tầng. Trong đó, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. MAUR cho biết đến nay đã hoàn thành cơ bản tầng B1 Ga Ba Son thuộc tuyến metro số 1. (Ảnh: MAUR).

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 4.

Khu vực thi công ngầm metro số 1 trên đường Lê Lợi, đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố hiện vẫn còn rào chắn thi công.

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 5.

Ngã tư Lê Lợi - Pasters, quận 1, khu vực này cùng còn rào chắn để thi công ngầm nhà ga bên dưới.

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 6.

Đoạn đường Lê Lợi từ Pasteur đến Nguyễn Huệ vừa được dự án metro số 1 trả mặt bằng lưu thông. Trước đó, một đoạn trước Nhà hát TP cũng đã được tái lập mặt bằng (khu công viên).

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 7.

Trong khi đó, đoạn tuyến trên xa lô Hà Nội cơ bản đã hoàn thành.

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 8.

Đường trên cao metro số 1 đoạn đi song song xa lộ Hà Nội, gần cầu Rạch Chiếc, TP Thủ Đức tạo diện mạo mới cho khu vực này và được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán giao thông công cộng cho TP HCM và TP Thủ Đức.

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 9.

Metro số 1 đoạn qua khu vực Khu công nghệ cao TPHCM, TP Thủ Đức phần nhà ga cơ bản đã hoàn thiện.

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 10.

Metro số 1 đoạn qua bến xe Miền Đông mới để vào depot Long Bình - ga cuối của metro số 1, TP Thủ Đức giáp TP Dĩ An.

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 11.

Khu vực Bến xe Miền Đông mới, nơi tuyến cuối của metro số 1.

Depot của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nằm trên phường Long Bình (quận 9 - TP Thủ Đức) có tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, diện tích hơn 20 ha, được khởi công xây dựng năm 2012. Nơi đây có thiết kế 30 đường đỗ, đủ chỗ cho 30 đoàn tàu loại 6 toa. Đây là nơi kiểm tra những đoàn tàu được nhập về Việt Nam, bảo dưỡng cũng như sửa chữa toàn bộ tàu cho dự án.

MAUR cho biết, ngày 1/5, đoàn tàu số 2 và số 3 thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức rời cảng tại Kasado - Nhật Bản để vận chuyển về Việt Nam. Dự kiến, Ngày 9/5, hai đoàn tàu sẽ cập cảng tại Việt Nam. Ngày 10/5, MAUR sẽ vận chuyển đoàn tàu số 2 đến Depot Long Bình và nâng hạ 3 toa tàu số 2 lên ray T1. Ngày 12/5 sẽ vận chuyển đoàn số 3 về Depot Long Bình và nâng hạ 3 toa tàu số 3 lên ray R1. (Ảnh: MAUR).

Cận cảnh tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón đoàn tàu số 2 và 3 - Ảnh 14.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách đi lại giữa TP HCM và TP Thủ Đức, đồng thời thúc đẩy người dân tham gia phương tiện giao thông công cộng nhằm giảm ách tắc giao thông.