ETF VFMVN DIAMOND huy động 48 triệu ccq trong 3 phiên

Dragon Capital là một công ty quản lí quĩ với qui mô danh mục hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Kể từ đầu năm đến nay, cá mập tỉ đô này đã góp phần lớn trong việc huy động dòng vốn ngoại vào thị trường.

Cuối tháng 8, giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực khi quĩ ngoại đến từ Đài Loan - CTBC Vietnam Equity Fund gia nhập thị trường. Qui mô của CTBC Vietnam Equity Fund là 160 triệu USD. Dragon Capital là tổ chức xây dựng danh mục đầu tư cho quĩ này.

Trong bối cảnh một số quĩ đóng rút khi khỏi thị trường như nhóm PXP Vietnam hoặc Tundra Vietnam Fund, việc đón nhận thêm một quĩ mới cho thấy tiềm năng của chứng khoán Việt Nam. Thương vụ gọi vốn này không thể bỏ qua vai trò của Dragon Capital.

Qua quan sát, không chỉ hoạt động tích cực với các quĩ đóng, hoạt động của các quĩ hoán đổi danh mục (ETF) thuộc nhóm Dragon Capital cũng liên tục tăng trưởng mạnh.

Hiện, các ETF được quản lí thông qua công ty thành viên của Dragon Capital đó là Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM). Ông Dominic Scriven là chủ tịch của cả Dragon Capital và VFM.

Đáng chú ý, trong những phiên giao dịch gần đây, ETF VFMVN DIAMOND thu hút dòng tiền lớn. Cụ thể, từ ngày 30/10 - 2/12, ETF tăng qui mô thêm 48 triệu chứng chỉ quĩ (ccq), ghi nhận đợt vào ròng lớn nhất kể từ khi đi vào hoạt động.

Tính đến ngày 2/12, số lượng chứng chỉ quĩ của ETF VFMVN DIAMOND là 231 triệu đơn vị, gấp 23 lần so với thời điểm bắt đầu ra mắt kể từ đầu tháng 5 năm nay. Tổng giá trị tài sản ròng (NAV) của ETF này là 3.568 tỉ đồng (153 triệu USD).

4847-dragon-capital-1
Nguồn: Lợi Hoàng tổng hợp

Qui mô một quĩ thành viên gấp 57 lần sau 11 tháng

Không chỉ với ETF VFMVN DIAMOND, thành viên của VFM là Quỹ đầu tư Cổ phiếu Việt Nam Chọn Lọc (Vietnam Select Equities Investment Fund - VFMVSF) cũng liên tục tăng qui mô thông qua các quĩ thành viên của nhóm Dragon Capital.

Gần đây nhất, ngày 24/11, quĩ thành viên của Dragon Capital là Vietnam DC25 Ltd. đăng kí mua vào 17 triệu chứng chỉ quĩ của VFMVSF. Nếu giao dịch thành công, Vietnam DC25 sẽ nâng số lượng chứng chỉ quĩ VFMVSF lên gần 79,2 triệu ccq.

Trước đó, từ ngày 9 - 12/11, Vietnam DC25 đã mua vào gần 14,2 triệu ccq trong tổng số 15 triệu ccq đăng kí tại VFMVSF. Trong khoản thời gian (9 - 10/9), quĩ này mua vào gần 15,5 triệu ccq của VFMVSF.

Trước Vietnam DC25, quĩ thành viên khác của Dragon Capital là Hanoi Investment Holding Limited (HIHL) cũng gia tăng qui mô đầu tư vào VFMVSF. Số lượng mua của HIHL trong các đợt như sau 151,4 triệu ccq (4 - 5/8), 15,6 triệu ccq (25 - 28/8).

Tính đến đầu tháng 12 năm nay, giá trị tài sàn ròng của quĩ là hơn 2.300 tỉ đồng (100 triệu USD). Số lượng chứng chỉ quĩ của VFMVSF thời điểm đầu năm nay chỉ hơn 5 triệu ccq, tương đương NAV là 40,4 tỉ đồng. Như vậy, qui mô của VFMVSF gấp 57 lần so với thời điểm đầu năm nay.

Về cơ cấu danh mục đầu tư của VFMVSF, quĩ này phân bổ tỉ trọng lớn nhất vào ba mã chứng khoán là MWG, FPT, HPG. Ngoài ra, Top10 cổ phiếu chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục của quĩ này còn có các mã ngân hàng như TCB (tỉ trọng 6,17%), VPB (4,68%), MBB (4,62%), VCB (4,58%) và ACB (4,07%).

4905-dragon-capital2
Cơ cấu danh mục đầu tư của VFMVSF tính đến đầu tháng 11. Nguồn: VFMVSF.

Huy động dòng tiền lớn ETF nội lấn lướt ETF ngoại

Trở lại với hoạt động của VFM, trong năm 2019, công ty quản lí quĩ này gây tiếng vang trên thị trường với sự tăng trưởng qui mô nhanh chóng của VFMVN30 ETF (E1VFVN30). Cuối năm ngoái, giá trị tài sản ròng (NAV) của VFMVN30 ETF vượt ETF ngoại lâu năm trên thị trường đó là FTSE ETF.

Tính đến đầu tháng 12 năm nay, nếu xét về qui mô phân bổ vào TTCK Việt Nam, VFMVN30 ETF vươn lên dẫn đầu với giá trị 295 triệu USD. NAV của VNM ETF là 418 triệu USD, tỉ trọng cổ phiếu Việt Nam là 67,8%, tương đương 283 triệu USD. Theo sau đó, qui mô của FTSE ETF và KIM ETF là 278 triệu USD và 153 triệu USD.

4925-dragon-capital-3
Nguồn: Lợi Hoàng tổng hợp

Mặc dù mới đi vào hoạt động 7 tháng, qui mô của VFMVN Diamond ETF vươn lên đứng thứ 5 với 153 triệu USD, vượt qui mô danh mục đầu tư vào Việt Nam của iShares MSCI Frontier 100 ETF.

Trong năm nay, một ETF nội mở mới trên thị trường là SSIAM VNFIN LEAD ETF cũng khác thành công trong việc huy động vốn với qui mô 41 triệu USD tính đến đầu tháng 12.

Với những gì đang diễn ra cho thấy các ETF nội đang lấn lướt so với các ETF ngoại trong việc phát triển qui mô. Nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì trong giai đoạn sắp tới, dòng tiền trên thị trường sẽ thêm đa dạng và càng cho thấy tiềm năng của TTCK Việt Nam.

Nhóm quỹ Dragon Capital đăng ký bán hơn 46 triệu cổ phiếu ACB

Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX - Mã: ACB) thông báo Asia Reach Investments Limited và First Burns lnvestments Limited đăng ký bán lần lượt ...

Dragon Capital tăng sở hữu tại Nhà Khang Điền

Nhóm quỹ Dragon Capital thông báo tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (HOSE - Mã: KDH). Ngày ...

Quỹ Dragon Capital giảm tỷ lệ sở hữu tại Nhà Khang Điền

Nhóm quỹ Dragon Capital thông báo thay đổi tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE - Mã: ...