Bất động sản nghỉ dưỡng và khoảng trống nguồn cung

Cập nhật: 12:32 | 19/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù được đánh giá còn nhiều tiềm năng, song phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang có những dấu hiệu chững lại.

bat dong san nghi duong va khoang trong nguon cung Bất động sản nghỉ dưỡng – Tiềm năng còn bỏ ngỏ
bat dong san nghi duong va khoang trong nguon cung Bất động sản nghỉ dưỡng gặp khó vì thiếu hụt nhân lực du lịch
bat dong san nghi duong va khoang trong nguon cung Bình Thuận: Cuộc bứt phá trong bất động sản nghỉ dưỡng

Việt Nam sở hữu 3260 km đường bờ biển, trải dài từ Bắc vào Nam cùng hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ với nhiều danh thắng được các tạp chí quốc tế ca ngợi.

Với nhiều điểm đến hấp dẫn, đây chính là những ưu thế lý tưởng để Việt Nam khai thác các tiềm năng phát triển du lịch. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong năm 2018 có hơn 15 triệu lượt khách du lịch đến Việt Nam, tăng gần 20% so với năm 2017.

Những con số thực tế đã chứng minh du lịch Việt nam đang có những bước tăng trưởng chắc chắn và mạnh mẽ. Sự gia tăng về lượng khách dụ lịch đã kích thích nguồn cung các cơ sở lưu trú. Ngành du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng luôn có sự phát triển song hành.

bat dong san nghi duong va khoang trong nguon cung

Trong những năm gần đây, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam cũng chứng kiến sự “đổ bộ” của nhiều ông lớn. Với mức tăng trưởng ổn định, đây được xem là phân khúc hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Đặc biệt, sự tham gia điều hành của các thương hiệu quốc tế đã tạo dựng được chất lượng và uy tín đối với giới đầu tư bất động sản.

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được xây dựng dọc các bãi biển từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, với đường bờ biển dài cùng hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, còn nhiều những điểm đến hoang sơ và hấp dẫn chưa được các nhà đầu tư “để mắt” đến. Đây được coi là những tiềm năng còn bỏ ngỏ đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Mặc dù được đánh giá còn nhiều tiềm năng, song phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang có những dấu hiệu chững lại.

Giới quan sát thị trường cho biết, từ giữa năm 2018, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ở một số thị trường truyền thống như Nha Trang, Đà Nẵng bắt đầu có xu hướng chững lại.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng lượt khách du lịch quốc tế cao nhất toàn cầu, với sự gia tăng số lượng các thương hiệu mới cũng như các dự án tương lai. Ngành bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những đóng góp đáng kể vào tương lai phát triển của nền kinh tế nước nhà, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

Giám đốc Savills Hotels đánh giá, nhìn chung, thị trường Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng về giá phòng của các dự án khách sạn và resort trong năm 2018, trong đó tình hình hoạt động của các khách sạn tại các thành phố lớn được ghi nhận ở mức khá ấn tượng.

Thời gian gần đây, các chủ đầu tư bắt đầu hoạch định phát triển các dự án thuộc phân khúc trung cấp quốc tế và mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc cũng như chú trọng nhiều hơn đến thiết kế và trải nghiệm của khách hàng.

Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ đối mặt với một số rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động trong vài năm tới như số lượng lớn nguồn cung tương lai tại các địa điểm du lịch ven biển, sự tăng trưởng nhanh chóng của các hình thức lưu trú mới như Airbnb, dự báo sụt giảm lượng khách du lịch toàn cầu trong năm nay.

Theo một nghiên cứu của Savills, nếu như trong năm 2017 giá phòng và công suất thuê phòng được ghi nhận tăng trưởng tại hầu hết các địa điểm trên cả nước thì năm 2018 chỉ có một số khu vực như TP. HCM ghi nhận tăng trưởng, trong khi vài địa điểm ven biển khác như Đà Nẵng lại có dấu hiệu sụt giảm.

Số liệu thống kê cho thấy, nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ của biệt thự nghỉ dưỡng trong năm 2018 bằng 52% và 54% so với năm 2017. Nguồn cung trên thị trường sơ cấp đến từ những dự án trước đó và tập trung vào các địa phươngnhư Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Phú Quốc và Quảng Nam.

Riêng với phân khúc condotel, năm qua thị trường có khoảng 4.596 sản phẩm mới mở bán, bằng 31% so với năm 2017. Sức cầu khá thấp, ngoại trừ một số dự án nổi bật ở Khánh Hòa. Nguồn cung sơ cấp trên thị trường tập trung chủ yếu ở Khánh Hòa và Đà Nẵng, chiếm khoảng 86% toàn thị trường.

Lý giải về thực tế này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thời gian qua, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có phần chậm lại do nhà đầu tư đang thiếu niềm tin ở một số dự án nên đang lưỡng lự trong quá trình giao dịch. Một số chủ đầu tư triển khai dự án không đúng tiến độ cam kết, chậm đưa dự án vào khai thác sử dụng do năng lực hạn chế. Việc chờ đợi quá lâu để quyết định “chốt” giao dịch cũng khiến cơ hội và hiệu quả đầu tư thấp đi.

Bên cạnh đó, thị trường đang vấp phải vấn đề siết tín dụng năm 2019; khả năng vay để đầu tư không còn cũng là nguyên nhân làm giảm sức nóng đầu tư vào phân khúc này.

Mặc dù vậy, ông Đính vẫn khẳng định đây là phân khúc đầu tư hấp dẫn, đầy tiềm năng ở thời điểm hiện tại. Lý do bởi số lượng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng trên cả nước, bao gồm đã hoàn thành, đang thực hiện và đã được phê duyệt nhưng chưa thực hiện hiện nay mới chỉ đáp ứng một phẩn nhỏ nhu cầu căn hộ lưu trú cho khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Ngoài ra, giá bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện nay đang ở mức thấp so với các quốc gia có cùng tiềm năng phát triển du lịch.

Theo ông Đính, các khu vực có lợi thế về du lịch và hệ thống giao thông thuận tiện, đặc biệt có kết nối bằng đường hàng không như Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh tiếp tục được đánh giá là các khu vực có tiềm năng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, một số khu vực có tiềm năng phát triển khác nhưThanh Hóa, Quảng Bình, Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Vũng Tàu,… cũng đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trên cả nước.

Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh, cùng với thực tế triển khai dự án, năng lực chu đầu tư và chính sách siết chặt tín dụng thì năm 2019 có thể sẽ là một năm thách thức của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khi hàng loạt dự án được đưa vào vận hành.

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm