Bất động sản Bắc Vân Phong: Môi giới biến mất, giá đất chạm đáy

Cập nhật: 11:01 | 14/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhiều con đường xung quanh vịnh biển Vân Phong (Khánh Hòa) không còn bóng dáng các môi giới, hàng loạt văn phòng "giao dịch" đã biến mất chính là thực trạng của khu vực bất động sản một thời gian là nơi "ăn dầm nằm dề" của rất nhiều nhà đầu tư địa ốc...

bat dong san bac van phong xi hoi moi gioi bien mat gia dat cham day

Bảng giá xe Honda Lead mới nhất ngày 14/11 khu vực phía Bắc

bat dong san bac van phong xi hoi moi gioi bien mat gia dat cham day

Bảng giá xe Honda SH mới nhất ngày 14/11 tại Hà Nội

Còn nhớ tại kỳ họp thứ 5, ngày 7/12/2017, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI đã thông qua Nghị quyết về Đề án thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong thuộc tỉnh Khánh Hòa trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của huyện Vạn Ninh, diện tích gồm 111.000 ha trong đó 56.000 ha mặt đất và 55.000 ha mặt nước; dân số hơn 128.000 người. 13 xã, thị trấn của huyện Vạn Ninh sẽ được xây dựng thành 13 khu hành chính, thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước, thuộc đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

bat dong san bac van phong xi hoi moi gioi bien mat gia dat cham day

Ngay sau tin này, tại huyện Vạn Ninh xuất hiện ngay cảnh “cò đất” tất bật dẫn khách đi các địa điểm ven biển như Vĩnh Yên, Đầm Môn (xã Vạn Thạnh) nghiên cứu đầu tư và cảnh đi săn đất của các nhà đầu tư.

Cũng trong thời gian này, tại huyện Vạn Ninh ghi nhận số lượng môi giới, “cò đất” chưa từng có.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo việc tạm dừng việc giao dịch đất tại thời điểm đó khi giá đất ở Vạn Ninh đã bị đẩy lên cao gấp hàng chục lần giá trị thật khiến việc mua bán, sang nhượng đất ở đây diễn ra hết sức phức tạp do "ăn theo" đặc khu kinh tế.

Đến thời điểm này, Quốc hội chưa xem xét thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) mà tiếp tục xin ý kiến cử tri, nhân dân, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học; từ đó đến nay đất đai tại Vạn Ninh cũng đã hết “sốt”.

Hiện dọc bờ biển thị trấn Vạn Giã không còn cảnh khách từ các tỉnh đổ về mua, bán đất. Dọc đường Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, các sàn giao dịch bất động sản hầu như không có ai lai vãng. Sàn mở cửa lấy lệ, sàn thì đóng cửa im ỉm suốt ngày. Nhiều sàn phải đóng cửa vì vắng khách.

Cách đây vài tháng, tỉnh Khánh Hòa đã dỡ lệnh cấm giao dịch đất Vân Phong. Tuy nhiên, giá đất tại khu vực này vẫn lao dốc; người ôm đất đầu cơ như ngồi trên đống lửa; mọi giao dịch đất khu vực gần như đóng băng.

Theo thông tin từ các "cò", giá đất ở Vân Phong hiện đã tụt xuống 3 lần so với thời điểm sốt đất. Nếu như trước đây, đất Vạn Thạnh, Vạn Thọ, Vạn Khánh… khoảng 25 triệu đồng/m2 thì nay giá chỉ từ 7 triệu đồng. Đất tái định cư khu vực Đại Lãnh giá dao động từ 7 đến 10 triệu đồng/m2…

Một số lô đất lớn ở Vạn Thọ trong đó có một phần đã lên thổ cư, giá chào bán chỉ 3 - 4 triệu đồng/m2; đất tại Vạn Hưng giá 2 - 3 triệu đồng/m2… Thị trường không còn ghi nhận sự xuống tiền ồ ạt với cả đất rừng, đất vườn, đất nuôi trồng thủy sản như trước.

Cảng trung chuyển quốc tế Đầm Môn vẫn đang trong quá trình triển khai xây dựng. Đây là một trong những "công cụ" mà nhiều cò đất mang ra để thuyết phục khách hàng mua đất.

bat dong san bac van phong xi hoi moi gioi bien mat gia dat cham day

Tuy nhiên, cảng trung chuyển quốc tế mà giới kinh doanh bất động sảnnói đến thực chất là cảng tổng hợp Bắc Vân Phong được xây dựng để thay thế vận chuyển hàng hóa cho cảng Nha Trang. Tuyến đường đang thi công đơn thuần chỉ là đường để phục vụ cho cảng sau này. Những thông tin quy hoạch còn lại đều là những quy hoạch cũ, có cách đây cả chục năm về trước. Do vậy, những khách hàng am hiểu thông tin quy hoạch của địa phương đều "một đi không trở lại".

Ngoài ra, để nhanh chóng "giật gấu vá vai", nhiều cò đất hiện nay đã vận dụng tối đa việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá đất là chính, hoặc tìm kiếm những khách hàng vãng lai ít am hiểu về thị trường Vân Phong.

Nhiều người cho rằng, tiềm năng của vùng có thì vẫn có nhưng không biết bao giờ mới thành hiện thực. Song song đó, khu vực này đang còn quá hoang vắng, không một dự án nghỉ dưỡng nào xuất hiện, bốn bề chỉ là cát và biển nên mua rồi cũng không biết làm gì, mà để đó thì cũng không biết bao giờ mới bán kiếm được lời...

Được biết, để tránh tình trạng sốt đất ảo và quản lý tốt hơn về mặt nhà nước, UBND huyện Vạn Ninh đã yêu cầu các ngành chức năng và địa phương tăng cường các biện pháp quản lý về đất đai trong đó, tập trung rà soát quản lý đất công, đất nông nghiệp, đất rừng… Đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất thành đất ở.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trong thẩm định hồ sơ giao dịch đất đai. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về quản lý đất đai, quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm.

bat dong san bac van phong xi hoi moi gioi bien mat gia dat cham day Đồng Nai: Sốt đất trước các thông tin đầu tư hạ tầng

TBCKVN - Giá đất Đồng Nai, đặc biệt tại Long Thành và Nhơn Trạch đang tăng chóng mặt. Theo dấu chân của các ông lớn ...

bat dong san bac van phong xi hoi moi gioi bien mat gia dat cham day Ngăn chặn cá nhân, tổ chức nước ngoài đầu cơ bất động sản lậu tại Việt Nam

TBCKVN - Nhiều đối tượng đã thông qua cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc dùng các pháp nhân nước khác để đầu tư tại ...

bat dong san bac van phong xi hoi moi gioi bien mat gia dat cham day Thông tin thị trường nhà đất mới nhất: Đất Đà Lạt bị cò thổi giá

TBCKVN - Đất Đà Lạt đang bị "đội quân cò đất" làm nhiễu loạn giá... Trong khi đó, giới đầu tư địa ốc đang đổ ...

Hữu Dũng