Ban IV kiến nghị khẩn Thủ tướng chỉ đạo dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại TP HCM

Cập nhật: 20:30 | 06/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản khẩn báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP HCM.

4224-hy-tyng-cyng-biyn

Tại báo cáo, Ban IV cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND TP HCM nghiên cứu dừng thu phí dụng hạ tầng cảng biển; không thu phí đối với những đối tượng không đúng theo quy định của luật và các cam kết của Việt Nam với quốc tế, gồm hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa; hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập – tái xuất.

Theo Ban IV, trong thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội, bao gồm cả khối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, đã gửi phản ánh, kiến nghị tới UBND TP HCM, UBND các tỉnh giáp ranh TP HCM và gửi lên các cấp để phản ánh các vấn đề bất cập trong việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển.

Các hiệp hội và doanh nghiệp cho rằng mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP HCM là cao và thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp ngay sau đại dịch.

Bên cạnh đó, việc thu phí không đúng đối tượng đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa và hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất đã cản trở sự phát triển vận tải đường thủy nội địa, làm mất nguồn thu từ các hàng hoá này và không đúng với quy định tại điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Mức thu chênh lệch giữa việc mở tờ khai thông quan tại TP HCM và mở tờ khai tại các tỉnh lân cận cũng không phù hợp với pháp luật về hải quan, tạo sự phân biệt đối xử và gây khó khăn cho các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận. Điều này khiến doanh nghiệp các tỉnh lân cận vì bài toán chi phí mà có xu hướng đổ dồn về TP HCM để mở tờ khai, từ đó gây ách tắc, quá tải trong khâu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng của TP HCM.

Ban IV cho rằng, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát hoàn toàn, doanh nghiệp cơ bản phục hồi, lúc này nếu có xem xét triển khai thu phí thì mức phí được ban hành phải tuân thủ nghiêm các quy định của luật phí, lệ phí và luật hải quan đồng thời mức thu phải trên cơ sở minh bạch nguồn đầu tư trước đó, thu để bù đắp một phần đầu tư thay vì thu để đầu tư xây dựng các hạ tầng khác của thành phố, thu công bằng giữa các chủ thể sử dụng hạ tầng thay vì phân biệt như hiện nay theo địa điểm mở tờ khai thông quan.

Duy trì không khí khẩn trương thi công trên đại công trường dự án Sân bay Long Thành

“Trên công trường, ACV, Ban quản lý Dự án, các nhà thầu đã khởi động tốt rồi thì bây giờ giữ đà này, giữ không ...

Gần 1 triệu học sinh Hà Nội trở lại trường từ hôm nay (6/4)

Gần một triệu học sinh lớp 1- 6 ở 30 quận, huyện của Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp từ 6/4.

Thu ngân sách nhà nước quý I/2022 ước đạt 389.320 tỷ đồng

Thu ngân sách từ thuế thu nhập cá nhân, cho thuê đất và sử dụng đất là những khoản thu có mức tăng trưởng cao ...

Minh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm